23/01/2013 03:11 GMT+7

"Áo ấm mùa đông" - ấm áp tình người

TRẦN THỊ PHƯỢNG(BCK36B, ĐHKH Huế)
TRẦN THỊ PHƯỢNG(BCK36B, ĐHKH Huế)

AT - Cuối năm 2012, gần 100 sinh viên của đội công tác xã hội (CTXH) Trường ĐH Khoa học Huế có mặt tại trường chuẩn bị lên xe đi A Lưới. Đợt từ thiện lần này mang tên “Áo ấm mùa đông”, với mong muốn đem lại một cái Tết ấm áp cho trẻ em nghèo thuộc xã Hồng Trung, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

NqW8dr4i.jpgPhóng to
Đội CTXH trao quà cho các em học sinh nghèo

Vài nét về đội

“Đội công tác xã hội chung tay vì cộng đồng” là phương châm của đội CTXH Trường ĐH Khoa học Huế. Được thành lập vào năm 2001, đội đã có những đóng góp tích cực đáng ghi nhận. Số lượng thành viên thường trực hiện tại là 150 bạn. Đội gồm bảy ban: ban điều hành, ban hoạt động, ban truyền thông, ban hậu cần, ban văn nghệ, ban kỹ năng và ban nhân sự, khen thưởng, kỷ luật. Mỗi ban giữ một vai trò riêng đúng như tên gọi. Trong đó ban điều hành đóng vai trò quan trọng chỉ đạo các hoạt động của đội. Các thành viên của đội đa số là sinh viên Trường ĐH Khoa học Huế.

Đội CTXH thường xuyên tổ chức các hoạt động ý nghĩa như: Tết Trung thu, Tết thiếu nhi, Tiếp sức mùa thi, Mùa hè xanh... “Áo ấm mùa đông” là hoạt động được tổ chức thường niên vào dịp cuối năm để các em vùng cao có được cái Tết ấm áp.

2 tuần vận động = 1 ngày ý nghĩa

Số tiền 40.000.000 đồng cùng hàng trăm thau chậu, rổ, ly uống nước, áo quần cũ... chính là thành quả sau hai tuần đi quyên góp của đội CTXH. Khoảng 5 giờ chiều, sau khi kết thúc một ngày học ở trường, màu áo xanh tình nguyện lại có mặt trên đường phố Huế để quyên góp, từ Trường ĐH Khoa học Huế, chợ Đông Ba, cho đến từng con hẻm vào nhà dân.

Khi được hỏi về khó khăn của đội trong những ngày này, Hoàng Ngọc Tuấn Anh (K34 Tin, ĐH Khoa học Huế), đội trưởng đội CTXH, cho biết: “Để được phép đi xin sự ủng hộ của người dân thì phải có giấy cho phép của phường, thành phố, nhưng xin giấy tờ rất khó khăn nên bọn mình phải “tùy cơ ứng biến”. Tới phường nào xin phép phường đó, dù cho hay không cũng phải đi, vì các em nhỏ”.

Có nhiều gia đình tỏ ra rất khó chịu với sự xuất hiện của những vị khách không mời. “Cũng không thể trách họ được, vì hiện nay lừa đảo nhiều nên người dân cảnh giác” - Tuấn Anh cho biết. Nhưng sau khi nghe các bạn kiên trì trình bày lý do thì họ lại niềm nở quyên góp, của ít lòng nhiều! Những hôm trời mưa các bạn vẫn ôm thùng từ thiện đi, bất chấp cái đói, cái lạnh.

Trời không phụ lòng người. Sau hai tuần vất vả vận động, các bạn đã gom được một số tiền kha khá kèm theo nhiều vật dụng hữu ích.

Đúng như kế hoạch, sáng ngày 23-12, hai chiếc xe đưa cả đội đến Trường tiểu học Hồng Trung (A Lưới, Thừa Thiên - Huế) sau ba tiếng đồng hồ vượt đèo cao dốc núi. Trời mưa dầm dề. Hơn 60 hộ dân trong xã có mặt từ rất sớm tại UBND xã đợi nhận quà. Cô Trần Thị Loan, người dân xã Hồng Trung, chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vui, hạnh phúc và phấn khởi. Dù ít dù nhiều vẫn chân thành cảm ơn các cháu”. Những món quà tuy nhỏ (cái thau, tấm áo cũ...) nhưng ấm áp tình người vì trong đó có mồ hôi, công sức và cả tấm lòng của những bạn sinh viên đầy nhiệt huyết.

Trong lúc một nhóm phát quà cho người dân ở ủy ban xã thì nhóm khác trang trí phòng học, chuẩn bị bữa trưa. Nhóm còn lại quét dọn và dâng hương tại nghĩa trang xã Hồng Trung. Trời vẫn mưa dai dẳng.

Mặc dù buổi chiều mới trao quà nhưng buổi trưa các em học sinh đã có mặt tại trường. Những gương mặt đen nhẻm ướt nước mưa. Bằng sự thân thiện, các bạn sinh viên tình nguyện gần gũi vui đùa với các em nhỏ.

Buổi lễ trao quà diễn ra tốt đẹp với sự có mặt của đại diện ban giám hiệu Trường ĐH Khoa học Huế, UBND xã Hồng Trung và thầy trò trường tiểu học Hồng Trung. 10 suất quà đặc biệt (300.000 đồng/suất) được trao cho 10 em nhỏ có hoàn cảnh cực kỳ khó khăn và có thành tích cao trong học tập. 150 suất bình thường (200.000 đồng/suất) trao cho các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Các suất quà đều được trao bằng hiện vật. Nụ cười rạng rỡ, ánh mắt trong veo của các em chính là niềm vui của đội. “Mình thấy vui và hạnh phúc lắm. Nhìn các em ai cũng hớn hở, vui vẻ, mình thấy ấm lòng vì làm được một chút gì đó dù là rất nhỏ cho các em” - Thanh Hải (thành viên ban hậu cần của đội) cho hay.

4ubEAMg3.jpgPhóng to
Dù trời mưa rét, các em vẫn đến trường nhận quà

Trăn trở

Xe lăn bánh trở về với thành phố ồn ào. 90km đường về đối với các bạn sinh viên tình nguyện thật dài. Tấm chăn mới nhận có làm giấc ngủ các em tròn đầy? Chiếc áo cũ có đủ ấm trong ngày Tết? Những cái bánh, cái kẹo ít ỏi các em để dành trong bao lâu? Cần lắm những hoạt động như đội CTXH Trường ĐH Khoa học Huế đã làm, để những cái Tết vùng cao bớt đi lạnh giá.

3JZ6A7wm.jpgPhóng to

Áo Trắng số 2 ra ngày 15/1/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

TRẦN THỊ PHƯỢNG(BCK36B, ĐHKH Huế)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên