Tỉ lệ ô tô điện "đụng" người đi bộ cao gấp đôi so với xe chạy xăng - Ảnh: london.gov.uk
Trang The Telegraph của Anh dẫn một nghiên cứu trên Tạp chí BMJ cho thấy tỉ lệ ô tô điện va chạm người đi bộ với cao gấp đôi so với xe chạy xăng hoặc dầu diesel. Các chuyên gia cho biết nguy cơ xảy ra tai nạn giữa ô tô điện hoặc xe lai (hybrid) với khách bộ hành trên đường cao gấp đôi so với ô tô chạy xăng hoặc dầu diesel trên cùng một khoảng cách.
Các nhà nghiên cứu cho rằng động cơ yên tĩnh hơn của những chiếc xe điện là yếu tố đáng kể dẫn đến tỉ lệ va chạm cao hơn. Họ kêu gọi Chính phủ tìm giải pháp giảm thiểu rủi ro này, trong bối cảnh Chính phủ đang nỗ lực loại bỏ dần xe xăng và dầu diesel để theo đuổi mục tiêu "net zero" (phát thải ròng bằng 0).
Nghiên cứu đã xem xét con số thương vong do "va quệt" trên đường ở Anh từ năm 2013 đến năm 2017 bằng cách sử dụng Dữ liệu An toàn Đường bộ và tính toán số người đi bộ bị "tông" bởi các loại ô tô khác nhau.
Trong khoảng thời gian này, 96.285 người đi bộ đã bị ô tô hoặc taxi đâm. Mặc dù 3/4 số người này từng bị ô tô động cơ đốt trong đâm phải, nhưng điều này là do họ đã đi quãng đường dài hơn đáng kể.
Để có được phép so sánh chính xác hơn, các nhà nghiên cứu đã tính toán tỉ lệ thương vong trên 100 triệu dặm (khoảng 160 triệu km) của ô tô điện và hybrid so với ô tô chạy xăng và diesel. Họ phát hiện ra rằng trung bình có 5,16 người bị một chiếc ô tô điện hoặc hybrid đâm phải trên mỗi 100 triệu dặm, so với 2,4 người đối với xe chạy xăng và dầu diesel.
Dữ liệu tai nạn đường bộ được tham chiếu chéo với số liệu quãng đường hằng năm từ Khảo sát Du lịch Quốc gia, với 32 tỉ dặm (gần 52 tỉ km) di chuyển bằng xe điện và hybrid và 3.000 tỉ dặm (hơn 4.800 tỉ km) di chuyển bằng xe chạy xăng và dầu diesel được đưa vào phân tích. 2% số người đi bộ thương vong là do xe điện gây ra, trong khi 24% số vụ tai nạn không có hồ sơ về loại động cơ.
Các nhà nghiên cứu cho biết ngay cả trong một kịch bản "cực đoan" khi tất cả những vụ tai nạn này đều liên quan đến ô tô động cơ đốt truyền thống, tỉ lệ thương vong sẽ là 3,16 trên 100 triệu dặm. Tỉ lệ này vẫn thấp hơn 63% so với ô tô điện.
Nguy cơ bị ô tô điện "va quệt" ở thành phố cũng cao gấp ba lần so với ở nông thôn. Theo các nhà nghiên cứu, thương tích giao thông đường bộ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em và thanh thiếu niên, và cứ bốn trường hợp tử vong do giao thông đường bộ thì có một người là người đi bộ.
Tiến sĩ Phil J Edwards, tác giả chính của Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh London, cho rằng kết quả trên là do tại khu vực thành thị ồn ã, người đi bộ khó có thể nghe thấy tiếng động của những chiếc xe điện.
Ông cho biết nguy cơ ô tô điện và hybrid "đâm đụng" người đi bộ "cần phải được giảm thiểu khi các chính phủ tiến hành loại bỏ dần ôtô chạy xăng và dầu diesel".
Từ năm 2021, xe điện bắt buộc phải lắp đặt máy phát âm thanh, tuy nhiên yêu cầu tối thiểu là 56 decibel vẫn "êm" hơn đáng kể so với động cơ xăng hoặc diesel. Trong khi 56 decibel chỉ như âm thanh của tủ lạnh hoặc máy tính văn phòng, thì động cơ đốt trong tạo ra tiếng ồn khoảng 70 decibel, tương đương với tiếng ồn của một văn phòng bận rộn, máy giặt hoặc máy hút bụi.
Những phát hiện trên đã được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học và Sức khỏe Cộng đồng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận