01/03/2011 06:43 GMT+7

Anh thợ hồ sống đẹp

Tuổi Trẻ trao giải “Bạn đồng hành quanh tôi” cho anh Giang
Tuổi Trẻ trao giải “Bạn đồng hành quanh tôi” cho anh Giang

TT - Ngày 28-2, báo Tuổi Trẻ đã trao giải thưởng “Bạn đồng hành quanh tôi” cho anh Nguyễn Vũ Trường Giang, người thợ hồ đã lao ra dòng sông Sài Gòn cứu sống cô gái nhảy cầu Thủ Thiêm tự tử. Cùng ngày, nhiều bạn đọc, nhà hảo tâm đã đến chia sẻ cùng anh Trường Giang.

Read this on Tuoitrenews.vn

qr4xzgwO.jpgPhóng to
Anh Nguyễn Vũ Trường Giang và vợ con trong ngôi nhà tạm rộng khoảng 4m2, lợp tôn cũ bên sông Bà Hiện, Q.9, TP.HCM - Ảnh: Minh Đức
Video clip "Anh thợ hồ dũng cảm" - Nguồn: TVO

Trong suốt ngày 28-2, hàng chục bạn đọc không quen biết gì với cả anh Giang và chị P. đã đến bờ sông Bà Hiện (Q.9, TP.HCM) cũng như Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn (Q.1) để chia sẻ niềm vui mừng chung. Với anh Giang, mọi người thán phục. Với P., ai nấy đều cảm thông và ước mong cô tiếp tục sống.

Gửi phần thưởng về ba má

Gặp lại Nguyễn Vũ Trường Giang và gia đình lúc anh nhận giải thưởng “Bạn đồng hành quanh tôi” của báo Tuổi Trẻ ngay tại căn chòi của mình, mới thấy anh chàng dũng cảm hồn nhiên như trẻ nhỏ. Anh cười sung sướng: “Em sẽ gửi phần thưởng này về cho ba má vui”.

Với vóc dáng “hạt tiêu”, Giang và gia đình nhỏ bé của anh làm chúng tôi nghĩ nhiều đến hai chữ dũng cảm. Sự dũng cảm của Giang không những có sức mạnh cứu được một con người thoát khỏi cái chết mà còn làm cho P. củng cố niềm tin vào cuộc sống.

Đến hôm nay, giữa những gương mặt đầy sẻ chia ở bệnh viện, giữa những người không quen biết, N.T.K.P., người được Giang cứu, nói và khẽ cười: “Khi trở về từ cõi chết, sao tự nhiên em lại thấy có nhiều người tốt quá!”. P. nhớ lại trong cơn mê sảng trên đường đến bệnh viện cấp cứu, P. đã trách cứ chính ân nhân cứu sống mình.

“Nhưng anh ấy cứ giữ chặt em và hình như vừa khóc vừa nài nỉ: Em ơi, em đừng có chết, sống, sống em ơi!”. Nhắc đến Giang, P. xúc động: “Anh ấy tốt quá, sáng hôm sau còn đến và ở cạnh em đến tận trưa. Ảnh còn đi tìm quần áo cho em thay. Khi nhảy cầu em mặc váy nên ảnh tưởng là em thích váy vì thế chạy về mãi quận 9 tìm mấy cái áo đầm cho em... Anh ấy không những đã cứu sống em mà còn cho em động lực để tiếp tục sống”.

“Điều đó đẹp quá!”

Đó là lý do khiến chị Mai Thu Thủy (40 tuổi, ngụ P.7, Q.3, TP.HCM) gọi điện đến đường dây nóng báo Tuổi Trẻ báo tin sự việc anh Nguyễn Vũ Trường Giang cứu người tự tử dưới sông.

“Khi anh Giang kéo được nạn nhân lên bờ, mọi người vẫn đứng im vì mùi nước sông hôi kinh khủng. Anh ấy bắt đầu dốc ngược chị P. rồi chạy, vừa chạy vừa xốc. Tôi cứ tưởng anh ấy là người thân ruột rà của nạn nhân - chị Thủy xúc động - Nghe mọi người nói người phụ nữ đứng ôm con chờ chồng bên bờ sông chính là vợ của anh Giang, tôi đã chạy đến hỏi thăm. Khi biết anh ấy chỉ làm nghề thợ hồ, tôi đã thốt lên: Trời, một anh thợ hồ cứu người, điều đó đẹp quá!”.

Chị Thủy là một bạn đọc trung thành của Tuổi Trẻ. Chị nói thấy Tuổi Trẻ giới thiệu rất nhiều những tấm gương tốt trong cuộc sống, nên khi thấy anh Giang cứu người và nhìn hoàn cảnh vợ con anh, chị đã quyết định gọi ngay cho Tuổi Trẻ.

Chị Thủy bán báo và nước mía bên vệ đường Bà Huyện Thanh Quan - Võ Thị Sáu (TP.HCM) hơn 10 năm nay. Chị nói sau khi đọc Tuổi Trẻ ngày 28-2 viết về anh Giang, hiểu rõ hơn về hoàn cảnh của anh, chị càng thêm cảm kích.

Tuổi Trẻ trao giải “Bạn đồng hành quanh tôi” cho anh Giang

Ngày 28-2, ông Lê Thế Chữ - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - đã đến thăm, trao tặng danh hiệu “Bạn đồng hành quanh tôi” và 7 triệu đồng cho anh Nguyễn Vũ Trường Giang.

Cùng ngày, thông qua báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Kiện - giám đốc Ngân hàng Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) chi nhánh quận 7, TP.HCM - đã gửi tặng anh Giang 2 triệu đồng cùng lời mời anh Giang và chị Hứa Thị Lượm (vợ anh Giang) về làm việc tại ngân hàng.

Quận đoàn quận 9, TP.HCM cũng trao tặng giấy khen với thành tích “Dũng cảm cứu người gặp nạn” cho anh Nguyễn Vũ Trường Giang kèm 500.000 đồng. Ngoài ra còn có bốn nhà hảo tâm hứa cung cấp chỗ ở và việc làm cho Trường Giang.

Cơ quan đại diện tại TP.HCM của báo Công An Nhân Dân cũng đã chuyển số tiền 2 triệu đồng mà một bạn đọc của báo gửi tặng gia đình anh Giang.

Theo thượng úy Lê Xuân Phú (Công an P.An Khánh, Q.2 - nơi thụ lý vụ việc anh Giang cứu sống người phụ nữ nhảy cầu Thủ Thiêm tự tử), công an phường đang tiến hành đề xuất với lãnh đạo quận khen thưởng anh Giang gương “Người tốt việc tốt”.

MyZjUkY8.jpgPhóng to
Vợ chồng anh Giang trong căn chòi ọp ẹp ở quận 9, TP.HCM - Ảnh: MINH ĐỨC

Vì cuộc sống quẫn bách

Hiện tình trạng của P. đã tương đối ổn định cả về thể chất lẫn tinh thần. P. đã có thể tiếp xúc với mọi người. Tuy nhiên, P. cho biết vẫn còn đau ê ẩm toàn thân. Theo bác sĩ điều trị, P. còn phải được tiếp tục theo dõi nên chưa thể xác định được khi nào xuất viện.

Tâm sự với chúng tôi, P. cho biết sinh ra trong một gia đình nghèo tại huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu. Năm P. 12 tuổi, mẹ bắt đầu ruồng rẫy, chỉ vì bà nghe lời thầy bói nói rằng P. chính là điềm gở, mang lại sự xui xẻo cho gia đình. Bất cứ chuyện gì xảy ra, mẹ cũng đổ lên đầu P.. Ba của P. cực kỳ nóng tính, thường đánh đập con cái dã man. Bà ngoại P. kể lại vào năm P. lên 2 tuổi đã suýt chết vì người cha giận dữ điều gì đó đã bóp cổ con gái đầu lòng.

P. đã bỏ nhà đi khi vừa học xong lớp 11 tại Bà Rịa - Vũng Tàu. P. đã hai lần định tự tử.

Ước mơ lớn nhất của P. là có công ăn việc làm để nuôi sống bản thân và một cậu em đi học. Năm 2008, P. đến TP.HCM mưu sinh. Cách đây bốn tháng, P. được nhận vào làm nhân viên bán hàng cho một công ty với lương tháng gần 3 triệu đồng. P. cho biết đó là mức lương mơ ước, bỗng dưng ngày 21-2 vừa qua công ty tuyên bố cắt giảm nhân sự vì tình hình khó khăn. P. là một trong số những người bị sa thải đầu tiên.

Ngay lúc cần tiền để cầm cự qua ngày nhất thì P. lại bị một người bạn quỵt luôn 10 triệu đồng tiền nợ. Buồn chán, không tiền, không việc làm, gia đình không đoái hoài tới, P. quyết định tự tử.

Tuổi Trẻ trao giải “Bạn đồng hành quanh tôi” cho anh Giang
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên