31/12/2014 10:35 GMT+7

​Ánh sáng tầm thấp chỉ phù hợp cho người đi bộ

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Báo Tuổi Trẻ ngày 25-12 đăng bài “Ánh sáng trên cầu gây chói mắt” phản ánh hệ thống đèn chiếu sáng trên các cầu mới xây ở TP.HCM (cầu Lê Văn Sỹ, cầu Kiệu, cầu Bông) không phù hợp, gây chói mắt người đi đường.

Những miếng đề can màu trắng được dán chồng lên hệ thống chiếu sáng dọc thành cầu Lê Văn Sỹ - Ảnh: Quang Khải
Những miếng đề can màu trắng được dán chồng lên hệ thống chiếu sáng dọc thành cầu Lê Văn Sỹ - Ảnh: Quang Khải

Sau đó, chủ đầu tư các cầu này - Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP - đã khắc phục bằng cách cho dán đề can chồng lên hệ thống chiếu sáng dọc thành cầu.

Ngày 30-12, trở lại các cầu trên, chúng tôi thấy hệ thống đèn LED dọc thành cầu đã được dán lên lớp đề can màu trắng. Theo những người dân sống gần các cầu trên, ban đêm hệ thống ánh sáng trên cầu đã bớt gây chói mắt hơn.

Tuy nhiên, nhiều người đi đường và các chuyên gia về ánh sáng vẫn lo ngại nguy cơ mất an toàn giao thông có thể xảy ra với hệ thống chiếu sáng quá thấp, chỉ phù hợp với người đi bộ.

Theo tiến sĩ Trần Văn Thành - chuyên gia trong lĩnh vực chiếu sáng, ánh sáng đèn LED được bố trí ở tầm thấp, ngang tầm mắt người tại các cầu nói trên có thể coi là chói sáng không tiện nghi.

“Bình thường mắt người có thể điều tiết được trong dải sáng từ 10-100 candela (đơn vị đo ánh sáng - PV) nhưng khi qua cầu, ánh sáng này vượt ngưỡng trên, gây chói mắt và giảm thị giác người đi đường” - ông Thành nói.

Ông Thành cho rằng việc chủ đầu tư dán đề can lên hệ thống đèn LED dọc thành cầu chỉ là giải pháp tạm thời. “Việc lắp ánh sáng tầm thấp như vậy còn gây ra hiện tượng bóng đổ. Khi một người đi bộ hay nhiều người đi dọc trên thành cầu thì sẽ che khuất một góc ánh sáng này hoặc khi có một xe tải dài chạy qua cầu cũng che khuất ánh sáng một phía gây mất an toàn giao thông vì không đủ ánh sáng” - ông Thành nói.

Theo ông Thành, giải pháp hiệu quả nhất là phải dời hệ thống ánh sáng ở thành cầu ra khỏi tầm mắt người đi đường vì ánh sáng tầm thấp như vậy chỉ phù hợp chiếu sáng cho người đi bộ.

Còn ông Dương Minh - chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH công nghệ LED Ánh Sáng Mới - cho rằng cầu cũng giống như đường giao thông, thiết kế ánh sáng phải đảm bảo nguyên tắc soi rõ mặt đường, không chói mắt. Theo nguyên tắc này thì phải thiết kế ánh sáng từ trên xuống.

Theo ông Minh, các đơn vị liên quan vẫn có thể dùng lại hệ thống chiếu sáng các cầu nói trên nhưng phải bố trí bên ngoài thành cầu. Còn ánh sáng bên trong thành cầu phải đảm bảo nguyên tắc chiếu sáng giao thông là các trụ đèn chiếu từ trên cao xuống.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên