21/09/2011 00:07 GMT+7

Anh: phẫu thuật tách não thành công cho một cặp song sinh

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo The Independent)
ĐÔNG PHƯƠNG (Theo The Independent)

TT - Hai chị em song sinh 11 tháng tuổi người Sudan có hộp sọ dính liền đã được tách não thành công sau khi trải qua bốn cuộc phẫu thuật phức tạp trong vòng bốn tháng tại Bệnh viện nhi Great Ormond Street, London, Anh.

idrN6a1G.jpgPhóng to

Cặp song sinh Ritag và Ritaj có hộp sọ dính liền...

nzAO18Z4.jpgPhóng to

... và sau khi phẫu thuật (ảnh chụp ngày 18-9) - Ảnh: AP

Bác sĩ David Dunaway, đứng đầu nhóm 25 bác sĩ phụ trách ca phẫu thuật, cho biết hai bé Ritag và Ritaj có chung động mạch và các dây thần kinh quan trọng liên quan đến sự trao đổi lưu lượng máu giữa hai não bộ, nhưng may mắn không có chung mô não. Một nửa lượng máu não của Ritag được truyền từ cơ thể của Ritaj. Do vậy, chỉ cần một sơ suất nhỏ trong khi phẫu thuật cũng có thể gây giảm huyết áp và nguy hiểm nghiêm trọng đối với các dây thần kinh.

Được sự tài trợ của tổ chức từ thiện “Facing the world”, các bác sĩ đã tách hoàn toàn não. Hiện hai bé đã hồi phục tốt. Đây được xem là một trong những ca tách não thành công nhất trong lịch sử y học.

Các bác sĩ cho biết cặp song sinh có hộp sọ dính liền được xem là một trường hợp cực kỳ hiếm, có xác suất 1/10 triệu ca sinh. Hơn 40% các bé chết non hoặc tử vong trong vòng 24 giờ sau khi sinh.

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo The Independent)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên