20/12/2012 05:24 GMT+7

Anh nói "không" với những môn thể thao yếu

K.BÌNH
K.BÌNH

TT - Hôm 18-12, Bộ Thể thao Anh đã ra quyết định tạo nhiều tranh luận, đó là ngưng cung cấp hoặc cắt giảm ngân sách chuẩn bị cho Olympic Rio de Janeiro 2016 cho những môn có thành tích không tốt hoặc yếu kém ở Olympic London 2012 vừa qua.

TT - Hôm 18-12, Bộ Thể thao Anh đã ra quyết định tạo nhiều tranh luận, đó là ngưng cung cấp hoặc cắt giảm ngân sách chuẩn bị cho Olympic Rio de Janeiro 2016 cho những môn có thành tích không tốt hoặc yếu kém ở Olympic London 2012 vừa qua.

Cụ thể, các môn bóng rổ, bóng ném, vật và bóng bàn sẽ không nhận được đồng nào từ đây đến Olympic 2016. Một số môn không đạt thành tích như yêu cầu ở Olympic London 2012 cũng bị cắt giảm tài chính như bắn cung, cầu lông, judo...

Trái lại, một số môn đạt chỉ tiêu hoặc thành tích cao tại Olympic London 2012 và hứa hẹn có thêm thành tích tốt sẽ được cấp thêm ngân sách để chuẩn bị cho Olympic 2016. Chẳng hạn điền kinh với thành tích đạt chỉ tiêu đoạt sáu huy chương tại Olympic London 2012 được tăng mức đầu tư từ 25,1 triệu bảng (khoảng 849 tỉ đồng) lên 26,8 triệu bảng, quyền anh (giành năm huy chương tại Olympic London 2012) tăng từ 9,6 triệu bảng lên 13,8 triệu bảng, xe đạp (giành 12 huy chương) tăng từ 26 lên 30,6 triệu bảng...

Các bộ môn được Bộ Thể thao Anh cung cấp thêm tài chính dĩ nhiên rất vui. Trong khi đó, một số bộ môn bị cắt giảm hoặc không còn được cung cấp tài chính đã phản ứng dữ dội. Thậm chí có VĐV ở những môn không còn được cung cấp tài chính nói họ đã bị “lừa phỉnh” sau quyết định của Bộ Thể thao Anh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng thể thao Anh Hugh Robertson khi công bố quyết định đã xác định quan điểm rất rõ ràng: nguồn tiền đầu tư cho thể thao có giới hạn và những môn không có khả năng cạnh tranh ở Olympic 2016 thì “thật phí tiền nếu được đầu tư”. Nhật báo Guardian (Anh) trích lời ông Hugh Robertson: “Chúng tôi buộc phải đưa ra những sự lựa chọn đầy khó khăn. Chẳng hạn như các đội bóng rổ của Anh. Chi phí đầu tư cho các đội này rất đắt trong khi họ không có cơ hội vượt qua vòng loại Olympic 2016. Vậy thì bạn có nên đầu tư cho họ bằng cách lấy tiền từ VĐV đua xe đạp hoặc đua thuyền - những người có nhiều khả năng đoạt huy chương Olympic?”.

Liz Nicholls, một trong những người làm công tác điều hành thể thao Anh, cũng cho rằng: “Các môn không còn được hỗ trợ hoặc bị cắt giảm tài chính sẽ đau đớn với thông tin mới. Họ thất vọng nhưng tôi nghĩ một số môn cần phải cải thiện nền tảng, hệ thống thi đấu trước khi họ có thể thật sự tranh huy chương ở các cuộc thi đẳng cấp thế giới”.

Câu chuyện của thể thao Anh cho chúng ta một bài học rất quen thuộc: tiền đầu tư vào các môn thể thao được lấy từ tiền đóng thuế của người dân. Vì thế, số tiền ấy phải được sử dụng đúng chỗ và hiệu quả.

K.BÌNH

K.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên