04/04/2017 05:47 GMT+7

Anh nghiên cứu đề tài chơi bóng đá làm tăng nguy cơ bệnh não

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Cơ quan quản lý bóng đá Anh vừa mời các tổ chức, cá nhân tham gia nghiên cứu độc lập đề tài chơi bóng đá có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa não lúc tuổi già.

Jeff Astle - cố cầu thủ của đội West Brom và tuyển Anh. Ông qua đời năm 2002 vì bệnh não mãn tính do chấn thương. Ảnh: INDEPENDENT.CO.UK

 

 

Theo hãng tin AFP, quyết định được đưa ra sau chiến dịch vận động nâng cao nhận thức của gia đình tiền đạo CLB West Bromwich Jeff Astle. Ông qua đời năm 2002 vì bệnh CTE (bệnh não mãn tính do chấn thương), tình nghi là có liên quan đến hoạt động bóng đá.

Sau 18 tháng phân tích và tham vấn, Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) và Hiệp hội Cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp (PFA) đã quyết định kêu gọi nghiên cứu. “Đây là một vấn đề quan trọng đối với FA và chúng tôi quyết tâm xử lý” - ông Charlotte Cowie, giám đốc y tế FA, khẳng định.

“Sa sút trí tuệ (dementia) là một căn bệnh nghiêm trọng, gây ảnh hưởng to lớn về cả thể chất và tinh thần đối với người bệnh và thân nhân của họ. Phúc lợi dành cho cầu thủ là rất quan trọng, và cơ quan quản lý bóng đá phải nghiên cứu các nguy cơ xuất phát từ động tác đánh đầu, một động tác chỉ có trong bóng đá” - ông Cowie nhấn mạnh.

Nghiên cứu độc lập này sẽ tập trung trả lời câu hỏi: “Liệu bệnh suy thoái thần kinh xảy ra phổ biến ở các cầu thủ chuyên nghiệp hơn người bình thường hay không?”. FA và PFA sẽ cùng cung cấp vốn cho dự án này. Thời hạn nộp hồ sơ đăng ký nghiên cứu là tháng 5/2017.

Ông Gordon Taylor, giám đốc PFA, khẳng định tổ chức của ông đã rất nỗ lực nghiên cứu mối liên quan giữa động tác đánh đầu với các chấn thương não. Trước đó, ông Taylor - người từng chơi 500 trận trong sự nghiệp cầu thủ kéo dài 18 năm - và PFA bị dư luận và báo chí chỉ trích là không quan tâm đúng mức đến vấn đề này.

Con gái của ông Astle là cô Dawn đã bỏ ra khỏi phòng trong cuộc họp với ông Taylor vì cho rằng ông cố tình lẩn tránh câu hỏi tại sao PFA không đạt được kết quả nghiên cứu cụ thể nào trong 15 năm qua. Cuộc họp này được hãng tin BBC (Anh) phát sóng.

Ông Taylor bác bỏ mọi cáo buộc. “Liệu có tổ chức bóng đá nào trên thế giới đã làm được như chúng tôi về vấn đề này. Nếu biết xin hãy chỉ ra - ông tuyên bố - Cả thế giới gặp khó khăn về vấn đề này chứ không chỉ riêng chúng tôi. Tôi cảm thấy bị xúc phạm ghê gớm khi người ta cáo buộc rằng chúng tôi cố tình che đậy hoặc không biết gì về các nguy cơ”.

Các nghiên cứu về bóng đá và chấn thương não là khá ít ỏi. Một nghiên cứu gần đây của các học giả Anh đăng trên tạp chí Acta Neuropathologica cho thấy não của bốn trong sáu cựu cầu thủ bị bệnh sa sút trí tuệ có dấu hiệu của CTE.

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cho rằng chưa có bằng chứng cụ thể cho thấy động tác đánh đầu làm tăng nguy cơ mắc bệnh não. 

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên