31/12/2015 11:00 GMT+7

Anh Khôi và Mai Hưng làm rạng danh VN

TẤN PHÚC (tanphuc@tuoitre.com.vn)
TẤN PHÚC (tanphuc@tuoitre.com.vn)

TT - Hai kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi (13 tuổi) và Nguyễn Thị Mai Hưng (21 tuổi) đã làm rạng danh cờ Việt ở Giải cờ vua vô địch Đông Nam Á 2015 kết thúc ngày 30-12 tại Jakarta, Indonesia.

Mai Hưng cùng Anh Khôi (thứ hai và ba từ trái sang) trên bục nhận thưởng - Ảnh: Anh Tú
Mai Hưng cùng Anh Khôi (thứ hai và ba từ trái sang) trên bục nhận thưởng - Ảnh: Anh Tú

Chức vô địch nữ của Mai Hưng đã gây ấn tượng mạnh cho người hâm mộ bởi cô bất bại cả 11 ván đấu (7 thắng, 4 hòa) dù chỉ là hạt giống số 3 của giải với Elo 2249.

Mai Hưng “vô đối” trong 11 ván đấu

Trên đường đi đến vinh quang, Mai Hưng đã cầm hòa hạt giống số 1 Frayna Janelle Mae (Elo 2272) ở ván 2, đánh bại Hoàng Thị Như Ý (Elo 2270) ở ván 5. Thành tích này giúp Mai Hưng đoạt chức vô địch với 9 điểm nhờ hơn người xếp thứ hai Frayna Janelle Mae 1 điểm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, HLV tuyển cờ vua VN Lâm Minh Châu cho biết: “Tôi không hề bất ngờ khi Mai Hưng vô địch Đông Nam Á bởi cô là kỳ thủ nữ hàng đầu VN, được đào tạo bài bản hơn hai năm tại Hungary. Tôi nghĩ tương lai của Mai Hưng sẽ còn tiến xa để vươn tầm châu lục”.

Cô gái xinh đẹp này sinh tại Bắc Giang và làm quen những nước cờ từ năm lên 7 tuổi bên bàn cờ tướng của cha. Nhưng sau đó Mai Hưng lại yêu thích cờ vua và sớm thể hiện được năng khiếu. Danh hiệu đầu đời của Mai Hưng là chức vô địch U-9 cờ nhanh toàn quốc 2003. Đến nay cô đã sở hữu bộ sưu tập thành tích mà bất cứ kỳ thủ trẻ nào cũng phải mơ ước như: vô địch U-14 châu Á, vô địch U-16 châu Á, á quân U-16 thế giới. Được gọi vào tuyển VN năm 2009 lúc mới 15 tuổi, đến nay Mai Hưng đã có HCV đồng đội nữ châu Á 2009, HCĐ đồng đội Asiad 2010...

Nhưng năm 2011 mới là năm thành công nhất trong sự nghiệp Mai Hưng từ trước đến nay bởi khi ấy, ở tuổi 17, Mai Hưng đã vô địch Giải cờ vua quốc tế HDBank, vô địch VN và HCV cá nhân nữ SEA Games 26.

Anh Khôi qua mặt cả thầy Đào Thiên Hải

Trong bối cảnh Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn không thể dự giải, chiến thắng của Anh Khôi mới thật sự làm nức lòng người hâm mộ.

HLV Lâm Minh Châu cho biết: “Được nhìn nhận với tố chất của một kỳ thủ đẳng cấp nhưng qua giải đấu này, Anh Khôi lại thể hiện bản lĩnh hiếm có. Dù thua ngay ván nhập cuộc trước đối thủ ngang tầm, với nhiều VĐV trẻ thì đó là cú sốc không thể vượt qua nhưng Anh Khôi vẫn kiên trì thi đấu. Ấn tượng nhất là ở ván cuối cùng, Anh Khôi đã thắng hạt giống số 1 người Indonesia Megaranto Susanto để lên ngôi vô địch. Megaranto Susanto từng là kỳ thủ số 1 Đông Nam Á của khoảng 10 năm trước khi mà Quang Liêm, Trường Sơn chưa nổi lên”.

Cũng theo HLV Lâm Minh Châu, với chức vô địch này, Anh Khôi sẽ được phong cấp kiện tướng quốc tế (I.M). Đồng thời, Anh Khôi đã tích lũy thêm được hơn 43 Elo để nâng tổng Elo của em lên 2411. Một chi tiết thú vị tại giải là á quân Đào Thiên Hải chính là HLV hiện thời của Anh Khôi. Ở ván 8, Anh Khôi cũng đã xuất sắc cầm hòa Đào Thiên Hải trong cuộc đấu trí tay đôi. Ở bảng xếp hạng chung cuộc, hai thầy trò chia nhau hai vị trí đầu tiên với cùng 7 điểm nhưng cậu học trò Anh Khôi đoạt chức vô địch nhờ hơn thầy hiệu số phụ.

Giải cờ vua vô địch Đông Nam Á 2015 diễn ra từ ngày 21 đến 30-12 tại Jakarta (Indonesia) với sự tham dự của gần 100 kỳ thủ trong khu vực ở ba nội dung: đơn nam, đơn nữ và challenger. Với chức vô địch nam, Anh Khôi đã đoạt phần thưởng 2.000 USD, Đào Thiên Hải được 1.000 USD cho vị trí á quân. Ở giải nữ, tổng giá trị tiền thưởng là 3.000 USD và chức vô địch của Mai Hưng trị giá 1.000 USD.

HLV Lâm Minh Châu cho biết: “Giải vô địch Đông Nam Á năm nay được tổ chức khá gấp gáp, chỉ có một tháng để chuẩn bị nên không thu hút được những kỳ thủ hàng đầu khu vực vốn đã lên lịch thi đấu sẵn từ đầu năm. Trong đó, cờ vua VN vắng mặt cả hai kỳ thủ nam hàng đầu là Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn”.

TẤN PHÚC (tanphuc@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên