31/10/2017 08:00 GMT+7

Anh Khôi “đua” giữa học và cờ

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Chủ yếu chỉ luyện cờ vào cuối tuần nhưng vẫn 3 lần vô địch các giải thế giới, cậu học sinh lớp 10 Trường phổ thông Năng khiếu - ĐHQG TP.HCM Nguyễn Anh Khôi đã làm nên thành tích độc nhất vô nhị trong làng cờ Việt.

 
Nguyễn Anh Khôi (phải) đánh bại kỳ thủ chủ nhà Mitsis Georgios trong hành trình vô địch U-16 cờ nhanh. Ảnh: T.TH.

Với 9 điểm sau 8 ván thắng tuyệt đối (ván cuối được miễn đấu vì một số đối thủ bỏ cuộc), Anh Khôi đã khiến làng cờ thế giới nghiêng mình khi đăng quang nội dung cờ nhanh lứa tuổi U-16 nam của Giải vô địch cờ nhanh và cờ chớp trẻ thế giới 2017 tại Crete (Hi Lạp) sớm hai vòng đấu. Đây là lần thứ 3 Anh Khôi đăng quang ở một giải đấu trẻ cấp thế giới.

HLV tuyển cờ vua VN Lâm Minh Châu cho biết: “Anh Khôi là kỳ thủ VN đầu tiên 3 lần đăng quang ở các giải trẻ thế giới. Đây là thành tích mà những “cây đa, cây đề” của làng cờ VN như Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn cũng không làm được. Trước đó, Anh Khôi từng vô địch U-10 và U-12 thế giới cờ tiêu chuẩn”.

Kỳ thủ 15 tuổi này đang có bước tiến dài trong sự nghiệp. Năm 2016, ở tuổi 14, Khôi vượt qua rất nhiều cao thủ để lên ngôi vô địch quốc gia. Năm 2017, Khôi tiếp tục vô địch cá nhân ở Giải đồng đội toàn quốc.

Dù thành công nhưng Khôi cũng gặp nhiều khó khăn vì quá ít thời gian chơi cờ. Hằng ngày do phải học văn hóa ở trường nên buổi tối nếu thu xếp được, Khôi mới có thời gian nghiên cứu cờ. Kiến thức cờ vua của Khôi được “nạp” chủ yếu qua buổi học cuối tuần (mỗi buổi ba giờ) với thầy Đào Thiên Hải.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo, mẹ Khôi, nói: “So với VĐV chuyên nghiệp, thời gian dành cho cờ của Khôi quá ít vì bận học văn hóa. Khôi luôn chật vật thời gian “chạy” giữa trường học và bàn cờ. Dù được sự ủng hộ rất lớn từ nhà trường nhưng Khôi luôn phải cân nhắc mỗi khi dự giải, bởi sợ nghỉ học nhiều sẽ không theo kịp bài vở. Vì thế từ đầu năm đến nay, Khôi chỉ thi đấu một số giải quốc tế như HDBank 2017, Indoor Games, Giải đồng đội toàn quốc...”.

Theo đánh giá của các chuyên gia, ở tuổi 15, Khôi đang ở giai đoạn “quá độ” rất quan trọng trong việc bước lên chuyên nghiệp. HLV Minh Châu nói: “Thành công của VĐV cần sự cộng hưởng của nhiều yếu tố như: tài năng, kinh phí... và thời gian tập luyện. Cái thiếu lớn nhất của Khôi là thời gian dành cho việc tập luyện cờ. Vì vậy, đội tuyển đang lên kế hoạch và sẽ bàn với gia đình để Khôi thi đấu nhiều hơn trong năm sau”.

HLV Minh Châu cho biết Khôi phải cân đối hài hòa thời gian học tập và chơi cờ để có thể thi đấu ít nhất 4-5 giải mở rộng như các VĐV chuyên nghiệp cùng các giải thuộc hệ thống thi đấu của Liên đoàn Cờ thế giới (FIDE), châu Á, Đông Nam Á... Nếu đạt được điều này, trung bình mỗi năm Khôi sẽ có gần 10 giải quốc tế để cọ xát.

Anh Khôi giành HCV cờ chớp U-16 thế giới

Ngày 30-10 (giờ Hi Lạp), Anh Khôi đã giành HCV cờ chớp lứa tuổi U-16 nam của Giải vô địch cờ nhanh và cờ chớp trẻ thế giới 2017 tại Hi Lạp với 7,5 điểm sau 9 ván.

Là hạt giống số 5 với hệ số Elo cờ chớp 2135, Anh Khôi lần lượt đứng sau 4 tài năng trẻ đến từ châu Âu như: Kozak Adam (Hungary, Elo 2392), Blohberger Felix (Áo, Elo 2283), Gungl Theo (Đức, Elo 2192) và VĐV chủ nhà Mitsis Georgios (Elo 2170). Dù vậy, Anh Khôi đã thắng 7, hòa 1 trong 8 ván đầu tiên. Đặc biệt, Anh Khôi đánh bại tất cả các kỳ thủ có Elo cao hơn mình. Nhờ vậy, Anh Khôi đã sớm đoạt chức vô địch trước vòng đấu cuối cùng khi có được 7,5 điểm, hơn các kỳ thủ bám đuổi phía sau 1,5 điểm.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên