06/11/2006 16:09 GMT+7

Ảnh khỏa thân nghệ thuật - ảnh sexy: ranh giới nào?

Theo Sài Gòn Giải Phóng
Theo Sài Gòn Giải Phóng

Với cái nhìn khắt khe của người Á Đông, phụ nữ khỏa thân (cho một hay nhiều người thấy) là điều không thể chấp nhận, thậm chí còn bị lên án. Ấy vậy mà ngày nay, chụp hình khỏa thân hình như đang là...mốt. Không ít trường hợp đã chuốc lấy phiền phức cho chính mình...

mZXNIR8N.jpgPhóng to
Suối mơ - Ảnh: Hoàng Quốc Tuấn
Với cái nhìn khắt khe của người Á Đông, phụ nữ khỏa thân (cho một hay nhiều người thấy) là điều không thể chấp nhận, thậm chí còn bị lên án. Ấy vậy mà ngày nay, chụp hình khỏa thân hình như đang là...mốt. Không ít trường hợp đã chuốc lấy phiền phức cho chính mình...

Tuổi nào cũng chụp khỏa thân!

Ý thức được mình sở hữu một cơ thể đẹp, H - chừng 20 tuổi, đến một studio và đề nghị được chụp hình khỏa thân. Ông chủ studio là một thanh niên còn trẻ, đẹp trai và sẵn sàng OK. “Không có lý gì lại từ chối – chủ tiệm nói, vừa kiếm được tiền lại được… rửa mắt”. Quả thật, ê kíp chụp hình hôm ấy gồm: chủ tiệm, hai anh thợ phụ (cầm đèn, chỉnh ánh sáng) được một bữa “no” mắt.Hỏi sao lại đi chụp khỏa thân, H thản nhiên, đáp: “Em đẹp và muốn giữ lại hình dáng này, chứ lỡ mai mốt già, xấu thì…”.

T.., chủ một studio khác cho biết, anh từng chụp cho một số quý bà, và do chính chồng của quý bà ấy yêu cầu.

A…, một người mẫu chưa nổi tiếng, tìm đến một nhiếp ảnh gia đề nghị được chụp khỏa thân “để mong có những tấm ảnh thật nghệ thuật”. V…, 23 tuổi, thợ làm tóc, một lần đi chụp hình quảng cáo, nhà nhiếp ảnh thấy cô có một hình dáng đẹp, gương mặt biểu cảm nên đã gợi ý được chụp hình khỏa thân cho cô. Những tấm ảnh đó đã nhận được nhiều giải thưởng ảnh nghệ thuật.

N…, Việt kiều hơn 30 tuổi, trong lần về nước, được bạn bè giới thiệu đã tìm đến một nhà nhiếp ảnh nhờ chụp cho mình một bộ ảnh khỏa thân. Thậm chí, khoảng vài năm trước, một số chủ khách sạn, nhà hàng, quán bar cũng thường đến studio yêu cầu chụp cho các nữ nhân viên của mình?!

Ranh giới nào?

OZvjyejJ.jpgPhóng to
Sắc thu - Ảnh: Dương Quốc Định
“Ranh giới ? Nếu có thì vô cùng mong manh”, nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Quốc Định, người có nhiều ảnh khỏa thân nghệ thuật được giải thưởng quốc tế, nói ngay. Đồng quan điểm này với anh còn có nhiếp ảnh gia Hoàng Quốc Tuấn, Phạm Hoài Nam - những người có nhiều năm kinh nghiệm cầm máy. Những thợ chụp hình tại các studio xem việc chụp hình khỏa thân thuần túy là việc kinh doanh kiếm tiền.

Họ sẵn sàng chấp nhận mọi yêu cầu của người chụp, mà không tốn quá sức vào yều tố nghệ thuật. Với những nhiếp ảnh gia thực thụ, họ chỉ chấp nhận chụp khi đã có ý tưởng, sự chuẩn bị chu đáo cho bối cảnh, ánh sáng và chủ đề. Quan trọng hơn, người mẫu của họ là ai? Họ chỉ đồng ý chụp khi đã biết và hiểu rõ về người được chụp.

Có những nhiếp ảnh gia thường chỉ chụp với người mẫu chuyên nghiệp. Người khác, như nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định, lại “chuyên trị” người mẫu không chuyên để “muốn tìm thấy sự trong sáng, sự tinh khôi”.

Nhưng cốt lõi của vấn đề lại thuộc về người thưởng thức những tấm hình ấy. Cho là nghệ thuật, là đẹp thì nó đẹp. Còn nếu nhìn nó dưới góc độ sexual, thì trở thành ảnh gợi dục… Chính vì ranh giới khá mong manh và “trừu tượng” nên nhiều người bao biện rằng đó là sở thích cá nhân.

Mặt khác, người chụp cũng lợi dụng sự dễ dãi này để “hồn nhiên” phát tán hình lên mạng hoặc người khác lấy hình ấy để làm áp lực và … tống tiền. Cái chết của nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Tr.Th. cách đây vài năm - khi đôi bên cãi cọ, xô xát và kết thúc mâu thuẫn bằng cái chết của nhiếp ảnh gia - là bài học đáng suy ngẫm với các nhiếp ảnh gia đang hoặc sẽ bước vào lĩnh vực chụp thể loại ảnh này.

Cái đẹp và cái tâm

Từ lâu, rất nhiều phụ nữ muốn chụp hình khỏa thân nhưng không dám công khai ý thích này. Vài năm lại đây, khi đời sống xã hội phát triển, cái nhìn có thoáng hơn, chị em mới “đua” nhau đi chụp. Trẻ tuổi, chụp đã đành, lứa “sồn sồn” cũng góp mặt, mới lạ. Nói “cấm” cũng khó, bởi đó là quyền tự do, mà thực ra cấm cũng không được.

Cách này, cách khác, chị em vẫn có thể có được những tấm hình khỏa thân, nếu muốn. Vấn đề ở ý thức của mỗi người. “Tôi chỉ đồng ý chụp cho những ai mà tôi hiểu rõ nhân thân của họ”, nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định nói.

Còn nhiếp ảnh gia Hoàng Quốc Tuấn, tâm sự: “Không phải ai tôi cũng nhận lời. Tôi chỉ nhận lời khi thấy quả thật chị ấy có thân hình đẹp thật sự. Chụp mà khi ra hình lại là một cơ thể xấu thì còn tệ hại hơn”.

Nhà nhiếp ảnh Phạm Hoài Nam cho rằng: “Một bờ vai, một bên ngực, một đôi chân trần đẹp cũng là hình nuy rồi. Tôi thấy, phụ nữ có tuổi không nên chụp, thời gian, tuổi tác… khó mà giữ được cái đẹp”.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đồng Đức Thành - người đã và đang yêu thích đề tài ảnh khỏa thân nghệ thuật, cho rằng: “Cái đẹp mà tạo hóa ban cho cơ thể con người được ghi, giữ lại bằng nghệ thuật nhiếp ảnh là việc hết sức bình thường, nếu được thực hiện, sáng tác bởi những người có cái tâm nghệ thuật đích thực”.

Thành ra, chị em cũng nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định chụp khỏa thân. Ngoài yếu tố xã hội, chính bản thân chị em phải tôn trọng vẻ đẹp thiên nhiên mà tạo hóa ban tặng cho mình. Không ít trường hợp chụp hình khỏa thân đã chuốc lấy phiền phức và hệ quả lâu dài.

Theo Sài Gòn Giải Phóng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên