11/01/2008 12:30 GMT+7

"Anh hùng Everest" qua đời

T.VY (Theo BBC)
T.VY (Theo BBC)

TTO - Edmund Hillary, người đầu tiên chinh phục Everest, đỉnh núi cao nhất thế giới, vừa qua đời sáng nay (11-1) tại New Zealand, hưởng thọ 88 tuổi.

Những bậc thầy dẫn đường

6K7QvGzv.jpgPhóng to
Edmund Hillary đã trở thành công dân danh dự của Nepal vào năm 2003 - Ảnh: AP
TTO - Edmund Hillary, người đầu tiên chinh phục Everest, đỉnh núi cao nhất thế giới, vừa qua đời sáng nay (11-1) tại New Zealand, hưởng thọ 88 tuổi.

Thủ tướng New Zealand Helen Clark ca ngợi nhà thám hiểm này là một anh hùng và nói toàn thể người dân New Zealand vô cùng đau buồn trước sự ra đi của ông. Sức khỏe của Edmund bắt đầu suy giảm từ tháng 4-2007 sau khi bị ngã lúc đang thăm Nepal.

Sinh ngày 19-7-1919 tại Auckland, Edmund bắt đầu chinh phục những ngọn núi nơi ông sinh ra khi còn là một thiếu niên và nhanh chóng trở thành một nhà leo núi băng nổi tiếng.

“Ông ấy đã sống một cuộc đời quả cảm, khiêm tốn và bác ái, là người New Zealander nổi tiếng nhất mọi thời đại”, Thủ tướng Helen Clark nói trong một thông cáo.

Edmund là người đầu tiên trên thế giới leo lên đỉnh Everest cao 8.850m cùng Sherpa Tenzing Norgay vào ngày 29-5-1953. Sau chuyến đi lịch sử này, ông được cả thế giới biết đến, trở thành người dẫn đầu nhiều đoàn thám hiểm đến Nam Cực và đã dành cả cuộc đời để giúp đỡ các Sherpa (*) ở vùng Khumbu của Nepal.

Tổ chức phi chính phủ Himalayan Trust của ông đã giúp xây nhiều bệnh viện, trung tâm y tế, cầu, đường băng và gần 30 trường học. Năm 2003, ông được công nhận là công dân danh dự của Nepal.

(*) Một bộ tộc ở vùng núi Everest sống bằng nghề khuân vác và dẫn đường chinh phục Everest bởi họ có một tố chất cơ thể rất đặc biệt.

T.VY (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên