09/01/2012 05:01 GMT+7

Anh: bức xúc về mức lương thưởng của lãnh đạo

VIỆT PHƯƠNG (Theo Reuters, AFP, Telegraph, Daily Mail)
VIỆT PHƯƠNG (Theo Reuters, AFP, Telegraph, Daily Mail)

TT - Vấn đề lương thưởng của cấp lãnh đạo tại các công ty, tập đoàn tư nhân ở Anh đang trở thành một mối quan ngại đặc biệt giữa những bức xúc của dân chúng về khoảng cách giàu nghèo đang lớn dần.

IEQMOvjt.jpgPhóng to
Thủ tướng Anh cho rằng người lao động cần có quyền quyết định mức lương thưởng của cấp quản lý - Ảnh: Reuters

Chuyện lương thưởng của cấp quản lý đã trở thành vấn đề nhạy cảm kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 khi các ông chủ ngân hàng rời khỏi chiếc ghế của mình với một khoản tiền kếch xù, mặc dù ngân hàng của họ bị quy tội là nguyên nhân hủy hoại nền kinh tế quốc gia.

Các báo cáo năm 2011 vừa được công bố cho thấy các ông chủ ở nhóm 100 công ty hàng đầu nhận được mức lương tăng tới 49%, trong khi giá trị công ty của họ chỉ tăng 3%. Trung bình một giám đốc ở nhóm 100 công ty này nhận được 2,7 triệu bảng/năm. Cá biệt có giám đốc như Mick Davis, giám đốc điều hành tập đoàn kim loại và khoáng sản Xstrata, nhận được 18,4 triệu bảng.

Theo Hãng nghiên cứu dữ liệu thu nhập IDS, các gói lương bổng trả cho cấp lãnh đạo đã tăng tới 4.000% trong vòng 30 năm qua. Trong khi đó, lương trung bình của người lao động bị bỏ khá xa, chỉ 25.900 bảng/năm, tăng khoảng 300%. Cụ thể hơn, cũng theo số liệu của IDS được công bố hồi tháng 10-2011, lương cơ bản ở Anh tăng 3,2% trong khi lạm phát ở mức 5,2%. Trong khi đó, tiền thưởng của các giám đốc tăng 23%, từ 737.000 bảng năm 2010 lên 906.000 bảng năm 2011.

Trả lời phỏng vấn của báo Sunday Telegraph mới đây, Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng cần thay đổi sự bất hợp lý này bằng cách phải trao cho các cổ đông quyền quyết định về lương thưởng của cấp quản lý trong bối cảnh người Anh đang nín thở chờ đợi một viễn cảnh kinh tế ảm đạm.

Thủ tướng Cameron mô tả kế hoạch sửa đổi này là chấm dứt “cái vòng đu quay”, nơi mà những sếp lớn tự ngồi vào vị trí của nhau và tự quyết định mức lương thưởng. Ông nhấn mạnh người dân muốn hướng đến một nền kinh tế, một xã hội công bằng hơn, ở đó người làm tốt và làm đúng sẽ được tưởng thưởng xứng đáng.

Phó thủ tướng Nick Clegg cho biết sẽ có cả việc mở rộng quy chế thành viên của hội đồng lương để người lao động cũng có thể tham gia và có tiếng nói mạnh mẽ trong việc quyết định tiền lương. Theo ông Clegg, các hội đồng lương lâu nay thường quá khép kín, nay nó cần được mở rộng và minh bạch hơn. Mọi thay đổi nên bắt đầu từ đại diện của người lao động trong hội đồng lương thưởng để từ đó các giám đốc có cái nhìn thực tế hơn.

VIỆT PHƯƠNG (Theo Reuters, AFP, Telegraph, Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên