22/03/2011 04:00 GMT+7

Ancelotti lắm "chiêu"

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TT - Tháng 1 vừa qua, HLV Ancelotti tạo cú sốc cho giới bóng đá khi tuyên bố Chelsea của ông đã hết hi vọng giành chức vô địch Giải ngoại hạng. Vậy là hàng loạt báo đã bị “mắc mưu” khi lên án ông dữ dội vì giải mới đi được hơn nửa đường.

TT - Tháng 1 vừa qua, HLV Ancelotti tạo cú sốc cho giới bóng đá khi tuyên bố Chelsea của ông đã hết hi vọng giành chức vô địch Giải ngoại hạng. Vậy là hàng loạt báo đã bị “mắc mưu” khi lên án ông dữ dội vì giải mới đi được hơn nửa đường.

Sau thời gian hăng hái ban đầu, chuyện ông Ancelotti đầu hàng sau đó đã nguội hẳn trong giới truyền thông. Các trang thể thao ở Anh tập trung vào Arsenal lúc đó vẫn còn tham gia cả bốn cúp, và việc Liverpool lột xác có thể nhắm đến Champions League mùa sau. Chelsea thoát khỏi cặp mắt “cú vọ” của báo chí Anh và bắt đầu lấy điểm từ từ sau các trận.

Nếu chịu khó ngẫm nghĩ một chút sẽ thấy ông Ancelotti là người dày dạn kinh nghiệm, đâu dễ buông súng vậy. HLV người Ý đã chơi đòn tâm lý thành công khi đánh lạc hướng mọi người và các HLV, chuyển mối quan tâm ra xa Chelsea ngay từ sớm.

Ông có quá nhiều kinh nghiệm dẫn dắt những đội ban đầu “lờ đờ” nhưng sau vùng lên bứt phá, như tuyển Ý ở World Cup 1994 khi ông làm trợ lý HLV thua Ireland trong trận mở màn, thoát chết trong gang tấc trước Nigeria ở vòng 1/16, nhưng sau cùng vào đến chung kết và chỉ thua Brazil ở loạt đá luân lưu.

Một điển hình khác là năm 2007 khi ông dẫn dắt AC Milan vô địch Champions League. Năm đó đội bóng sọc đen-đỏ thi đấu bết bát, rất mờ nhạt ở Serie A, hai trận kết thúc vòng bảng ở châu Âu thua liên tiếp nhưng sau đó đã loại Bayern Munich rồi Manchester United, thẳng tiến vào đến trận cuối cùng của giải để “rửa thù” trước Liverpool (cách đó hai năm, chính Milan của Ancelotti đã thua đối thủ miền bắc nước Anh trong trận chung kết dù dẫn trước 3-0 trong hiệp một, trận đấu mà các CĐV thành Milan mỗi lần nhớ lại đều rùng mình).

Trở lại với hiện tại, kết quả thắng Manchester City (M.C) 2-0 hôm qua đã giúp Chelsea của ông phục hận trận đầu mùa năm ngoái khi đối thủ áo xanh thành Manchester cản đà thắng như chẻ tre của học trò ông bằng trận thắng 1-0.

Tuy vậy, HLV Ancelotti vẫn dè dặt trước báo giới khi nói về việc Chelsea liệu có còn hi vọng giành chức vô địch giải ngoại hạng Anh: “Chelsea phải thắng hết chín trận còn lại mới giành được cúp”.

Tôi và những người bạn thường xem bóng đá chung ở Anh hay bình luận chơi, nói trông ông Ancelotti và HLV đội M.C Mancini một trời một vực. Là đồng đội ở tuyển Ý và chỉ cách nhau vài tuổi nhưng ông Mancini trẻ măng, tươi tỉnh, lúc nào cũng chải chuốt rất “láng lẩy” đúng kiểu dân Ý, trong khi Ancelotti có vẻ như không chú tâm tới ngoại hình lắm, đôi khi nhìn thấy ông trên sân cau có, tóc tai bù xù.

Tuy nhiên, hôm chủ nhật kiểu láng mướt thường thấy đã không thể giúp được gì cho ông Mancini trước đối thủ Ancelotti già dặn kinh nghiệm trận mạc hơn hẳn. Sau hiệp một kết thúc với tỉ số hòa 0-0, tôi và tất cả người bạn cùng xem trận đấu đều tin Chelsea sẽ thắng trong hiệp hai. Kết quả là Chelsea ghi hai bàn nhờ công Luiz và Ramires.

Thật ngạc nhiên là anh chàng hậu vệ người Brazil Luiz chỉ mới đến Chelsea từ Benfica trong kỳ chuyển nhượng mùa đông nhưng tỏ ra thích ứng rất nhanh trong màu áo mới. Anh chơi công thủ toàn diện, liên tục nhận được các tràng pháo tay từ khán giả.

Kết quả thắng 2-0 trước M.C đã tô điểm thêm cho một tháng 3 thành công vang dội của đội bóng phía tây London, khởi đầu bằng trận thắng trước Manchester United trên sân nhà và Blackpool ở sân khách.

Nhưng chắc ông Ancelotti sẽ không cho ai biết ông đang ngấm ngầm hi vọng một chức vô địch giải lần nữa cho các nhà đương kim vô địch. Vì nếu mọi người biết được, đó đâu phải là đòn tâm lý kiểu Ancelotti.

GIÁNG UYÊN (London)

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên