07/08/2009 18:11 GMT+7

Ấn tượng nhà nổi trên sông Willamette

BẠCH NGỌC(Tổng hợp từ Archrecord và Ultimate House)
BẠCH NGỌC(Tổng hợp từ Archrecord và Ultimate House)

TTO - Kiến trúc sư Robert Oshatz, nổi tiếng với phong cách kiến trúc uốn lượn lãng mạn nhưng giàu tính đột phá, đã kiến tạo một công trình nhà ở khá độc đáo tại thành phố Portland, tiểu bang Oregon, Mỹ.

Đó là nhà nổi của gia đình Fennell trên sông Willamette, một thiết kế ấn tượng ngay từ dáng vẻ bề ngoài, chất liệu xây dựng cho đến phần trang trí nội thất.

TLd9tRnB.jpgPhóng to
Gỗ linh sam Douglas và tuyết tùng sử dụng chủ yếu cho công trình được uốn theo dáng cong của dàn khung nhà nổi

Để giúp căn nhà vững chãi nhưng vẫn nổi được trên sông, Oshatz đã ghép nối 34 khúc gỗ linh sam Douglas dài hơn 24m lại với nhau. Hệ thống ống dẫn được lắp đặt trước khi lớp sàn phụ gỗ dán dày 2,85cm được đặt xuống. Những ống hình khối bằng, dẻo cứng 1,2x 1,2m được đặt bên dưới những khúc gỗ để giữ mức nổi của căn nhà. Khi gia tăng trọng lượng bên trên, những ống hình khối tương tự sẽ được lắp thêm vào.

Bản vẽ căn nhà được thiết kế từ năm 2001, thi công trong vòng 1 năm và hoàn tất vào năm 2005. Việc sử dụng sáng tạo những thanh xà bẻ cong gợi lên hình ảnh thi vị của những con sóng và đường nét uốn lượn của một dòng sông. Hình dáng cong với sự khác biệt độc đáo này làm tăng thêm nét lãng mạn cho cuộc sống sông nước êm đềm.

Ngoài việc tạo ấn tượng như đúng yêu cầu của chủ nhân, Oshatz còn thử thách tài năng của mình bằng cách tạo ra một ngôi nhà nổi vững chãi, chắc chắn. Thực tế việc xây một công trình nhà ở trên sông Willamette bị hạn chế nên căn nhà đã được dựng ở sông Columbia, sau đó được kéo bằng sà lan đến nơi hiện hữu. Hơn nữa, việc neo nhà bị cũng bị giới hạn chỉ trong phạm vi hơn 3,5m bề ngang do những căn nhà kế bên khá sát nhau.

YGq1b1AH.jpgPhóng to
Cấu trúc lạ mắt mang hình dáng uốn lượn của một con sóng nhỏ
wqydW2Mb.jpg
Mặt tiền của nhà nổi
nV6eFclr.jpg
... và mặt sau căn nhà

Oshatz tìm thấy cảm hứng của những con sóng khi sử dụng gỗ linh sam Douglas cấu thành những thanh xà tạo dáng cong cho mái vòm của căn nhà. Ván ốp cho vách tường các phía đông, nam và bắc được làm từ cây tuyết tùng, còn phía tây hướng ra mặt sông là cửa chính với cửa lùa lắp kính. Cánh cửa với chiều cao từ sàn đến trần nhà này cũng được uốn cong theo dàn khung bao quanh.

Chính nhờ tường kính ngoài mặt tiền này, dù diện tích giới hạn, nhưng căn nhà vẫn có tầm nhìn phóng ra cảnh sông thơ mộng, đồng thời tạo không gian thoáng đãng, rộng rãi bên trong.

sK08rV2r.jpgPhóng to
Góc vườn nho nhỏ bên hông
x6hziXFC.jpg
Góc làm phòng khách
tyAZo57R.jpgPhóng to
Góc bancông dùng làm nơi ngồi uống trà, ngắm cảnh hay sưởi nắng…

Không thiếu bất cứ không gian sống nào trong căn nhà nhỏ bé chỉ với diện tích hơn 72m2 này, từ phòng khách, phòng ngủ, phòng làm việc, phòng tắm, nhà bếp, giường ngủ cho khách đến cả bancông ngồi phơi nắng hay uống trà. Tất cả được bố trí hợp lý, hài hòa và gọn ghẽ.

Khi vào không gian bên trong, bạn sẽ có cảm giác giống như đang ở bên trong một vỏ sò. Nhà bếp, nhà khách rộng rãi với lò sưởi và cả giường ngủ cho khách tất cả đều tập trung ở tầng trệt. Cầu thang dẫn lối lên phòng ngủ chính trên gác xép cũng là diện tích dành cho giá sách và kệ trang trí.

Sàn nhà và cầu thang màu đỏ anh đào Brazil cũng góp phần tạo nên không khí ấm cúng cho căn nhà. Bàn ăn làm từ gỗ cây gụ, trong khi mái và xà trần nhà là gỗ linh sam Douglas. Tay vịn cầu thang với chất liệu thép không gỉ tạo nên sự đối lập nhưng vẫn hài hòa với chất liệu gỗ.

ulf0SJGQ.jpgPhóng to
dn9svzWY.jpgPhóng to
Salon và bàn ăn màu nâu gỗ gụ hài hòa với sàn nhà gỗ màu đỏ cherry Brazil
BVqt66he.jpgPhóng to
Góc làm phòng ăn
ElBNxZ91.jpgPhóng to
Nhà tắm với tường lắp kính, tạo cảm giác cơi nới cho không gian
bzDYqwIe.jpgPhóng to
Bar rượu kiêm chức năng bàn bếp, ngăn cách phần nhà trên với nhà bếp phía sau
V4ZTtg8z.jpgPhóng to
Thang gỗ dẫn lên phòng ngủ chính trên gác xép, còn là không gian cho giá sách và kệ trang trí
xtCuFyMp.jpgPhóng to
Tay vịn bằng thép không gỉ, một chất liệu đối lập nhưng rất hài hòa với cầu thang gỗ

Phòng ngủ chính được đặt ngay trên phòng làm việc và cũng nhìn ra được dòng sông bên dưới. Khi ánh nắng ban mai tràn vào, thức dậy với xung quanh là hình ảnh xinh đẹp và không gian trong lành của sông nước bao quanh, bạn sẽ thấy tinh thần sảng khoái làm sao!

1WgZcw1R.jpgPhóng to
Giường ngủ cho khách
v1RS50HD.jpgPhóng to
HoGehaEy.jpgPhóng to
Phòng ngủ chính với tầm nhìn phóng ra cảnh sông nước êm đềm xung quanh
fawnX4ko.jpgPhóng to
Chất liệu bên ngoài toàn bộ được làm bằng gỗ

Vị kiến trúc sư của ngôi nhà nổi này tin rằng dưới mỗi mái nhà đều ẩn chứa những linh hồn. Vì thế ông đã khéo léo tận dụng mọi ngõ ngách bên trong để đem đến sự hưng phấn cho gia chủ, một điều dường như quá sức với cuộc sống tất bật ngày nay. Gia chủ là một đôi vợ chồng doanh nhân luôn căng thẳng với công việc hằng ngày, và đây quả là nơi nghỉ ngơi cuối tuần ấm áp, bình yên trên cả tuyệt vời mà họ hằng mong ước.

BẠCH NGỌC(Tổng hợp từ Archrecord và Ultimate House)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên