23/11/2005 10:35 GMT+7

An toàn giao thông: ý thức là gốc, mũ bảo hiểm là ngọn

LE THANH
LE THANH

TTO - Chúng tôi phản đối chủ trương này vì không hợp lý. Trước hết là trong nội thành, chẳng lẽ lúc nào cũng phải mua 2 mũ dự phòng để nếu có ai quá giang bất ngờ đi chung thì có mũ đội, dẫn đến một xe nhỏ lúc nào cũng kè kè 2 mũ, không còn chỗ để cả giỏ xách của mình?

Nhân đọc bài Đội mũ bảo hiểm trong nội thành: Cần như trên đường cao tốc

Đó là một bất khả thi đầu tiên. Việc này sẽ làm đổ vỡ nhiều quan hệ trong xã hội vì gây mất lòng, sẽ khiến cho con người mang nặng thêm hành trang của mình. An toàn thì có an toàn nhưng đây là chuyện thái quá. Còn tai nạn giao thông thì ý thức vẫn là gốc, mua mũ đội chỉ là ngọn.

Nếu lập luận nói là tai nạn bất cứ lúc nào thì người đi bộ cũng sẽ phải đội nón!! Nếu tai nạn cứ không giảm, chẳng lẽ con người phải mặc giáp sắt nữa hay sao? Thời gian trước, sau khi đội mũ mấy ngày thì báo cáo có giảm tai nạn nhưng sau đó tai nạn tiếp tục tăng đã chứng minh rằng đội mũ không phải là lý do để giảm tai nạn. Tôi nhấn mạnh là vì ý thức giao thông kém mới là lý do chính gây ra tai nạn.

Bảo vệ tính mạng của người dân hay… bảo vệ nón bảo hiểm???

Tôi đã đọc thông tin qua báo Tuổi Trẻ về việc vận động viên chức nhà nước đội mũ bảo hiểm. Tôi xin nói ra những điều thực tế sau đây: 1. Có phải vì tỉ lệ tại nạn giao thông trong nội thành cao, dựa vào căn cứ trên thông số vụ tai nạn giao thông và số người chết đưa ra quy định này thì có thực tế không? Hay đó chỉ là dẫn chứng biện minh cho việc kiểm soát giao thông không chặt chẽ vì giờ cao điểm tại một số nút giao thông quan trọng vẫn không thấy bóng dáng CSGT nào điều phối mà để tình trạng kẹt xe xảy ra thường xuyên?

2. Tốc độ giao thông nội thành ngày càng giảm, đội mũ bảo hiểm có thích hợp không khi nó làm cho người sử dụng cảm thấy bất tiện vì phải giữ nón BH không bị mất? Bên cạnh đó, có một chuyện tế nhị là đội mũ vào thì dễ nhưng lấy mũ ra khỏi đầu thì có vẻ "vô cùng khó coi" khi cái đầu của mình giống như "cái đầu mới ngủ dậy". Chưa kể khoảng cách giữa các xe thì hẹp mà lỡ treo mũ BH bên hông xe thì dễ va quẹt nhau thì hỡi ôi, tai nạn giao thông sẽ kéo theo tăng lên mà thôi.

3. Tỉ lệ tai nạn giao thông ở nội thành vừa qua có thực sự do nguyên nhân xuất phát từ việc người dân kém ý thức hay là chưa có sự đồng bộ trong công tác quản lý giao thông và nguyên nhân cụ thể nó từ đâu? Từ việc học sinh chưa đủ tuổi đi xe phân khối lớn, thanh thiếu niên chưa có giấy phép lái xe mà chạy lạng lách hay là chưa xử lý nghiêm khắc với những trường hợp lái xe khi say rượu, đua xe, cướp giật nhiều...???

Hay là bây giờ nón BH ế rồi thì quy định này ra đời để nó đắt lên?

Giải quyết TNGT: phải giải quyết tận gốc

Tình trạng đường sá Việt Nam khó để thực hiện những việc như thế, chưa kể về vấn đề mua mũ khi nhà nước không trợ giá. Giá mũ thì "trên trời", còn tiêu chuẩn thì thấp. Tốt nhất nếu có đội chỉ nên đội loại mũ nửa đầu như dành cho đua xe đạp. Tuy nhiên, lý do nêu ra để buộc đội mũ lại không hợp lý.

Có hàng vạn lý do gây tai nạn giao thông, giải quyết thì phải giải quyết tận gốc, chứ không thì có "mũ trời" cũng không thể tránh được. Ở nước ngoài, người ta có bộ đồ riêng để đi xe máy + mũ bảo hiểm vì họ phải chạy xe trên xa lộ nhiều, với tốc độ cao, đường rộng, dân hiểu biết luật nên cái mũ nó mới có tác dụng. Còn ở Việt Nam, đội thêm cái mũ vào là đủ thứ chuyện, chưa kể phải thay đổi một thói quen của cả nước. Đi xe máy và nhìn qua miếng mica, khó có thể có cảm giác về tốc độ cũng như về khoảng cách phía trước phía sau khi đội một chiếc mũ kém chất lượng và với một đôi gương chiếu hậu... bé tí.

LE THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên