22/06/2014 23:52 GMT+7

Ăn thua mình gan!

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Nếu lấy cái cân kiểu như trò chơi bập bênh, một đằng chất đội tuyển Đức, còn một đằng để đội tuyển Ghana, tôi nghĩ phía có đội Ghana chắc chắn nhỏng lên cao vì quá nhẹ ký!

Dĩ nhiên, ở đây không cân về trọng lượng vật chất mà cân về danh tiếng, cân về tài năng, sự giàu có. Có lẽ không ai phản bác điều này khi đoàn quân của ông Joachim Loew là dàn hảo thủ đến từ những CLB lừng danh thế giới, là những người sở hữu đôi chân được tính bằng hàng chục triệu euro. Những người này đã được chuẩn bị kỹ đến mức không thể kỹ hơn, ví dụ trước ngày khai mạc World Cup 2014, chỉ một ngón tay cái của hậu vệ Boateng bị chấn thương trong buổi tập, ngay lập tức một chiếc trực thăng đã được điều đến để chở anh này đi bệnh viện!

Hay các giải đấu lớn của tuyển Đức không chỉ có mỗi ông Loew và các tuyển thủ tham chiến mà cả một chiến dịch, được huy động từ những học viện nghiên cứu bóng đá lừng danh, đi nghiên cứu, phân tích từng đối thủ để cung cấp cho ban huấn luyện tuyển Đức những bản báo cáo không thể chi tiết hơn... Và ngay tại World Cup lần này, Đức là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch, và đã có một sự khởi đầu hết sức tuyệt vời khi thắng đậm đội bóng của siêu sao Ronaldo đến 4-0. Để làm được những điều tuyệt vời đó, Đức là quốc gia giàu nhất châu Âu, có vô vàn sức mạnh đặc thù mà cả thế giới phải nhìn nhận.

Trong khi đó, Ghana là đội tuyển của một quốc gia chỉ mới có nền độc lập thật sự vào năm 1957, sau vài trăm năm bị đô hộ bởi lần lượt Bồ Đào Nha, Hà Lan và Anh. Nền kinh tế nước này còn hết sức khiêm tốn, khi theo Wikipedia, có đến 28% dân số (dân số khoảng 24 triệu người) sống dưới mức nghèo theo chuẩn 1,25 USD/ngày. Trong lĩnh vực bóng đá, Ghana cũng chỉ là cậu bé tí hon so với người khổng lồ Đức, khi thành tích cao nhất của một bên chỉ là một lần vào tứ kết World Cup, còn một bên đã có ba sao trên ngực áo! Rồi ngay tại World Cup này, trong khi người Đức mở màn đầy ấn tượng thì Ghana lại thua ngay trận đầu trước tuyển Mỹ, cũng do một người Đức dẫn dắt.

Thua kém nhiều mặt như thế, nhưng Ghana đã làm người khổng lồ Đức toát mồ hôi lạnh vào rạng sáng 22-6. Vừa bị Goetze ghi bàn dẫn điểm ở phút 51, ba phút sau Andre Ayew gỡ ngay 1-1 cho Ghana. Thừa thắng xông lên, phút 64 Ghana vượt lên dẫn 2-1 nhờ công Gyan, và người Đức chỉ thoát thua nhờ lão tướng Klose với cái duyên ghi bàn trời cho ở phút 71.

Tuyển Đức vẫn hay chứ không tệ. Họ chơi bóng cực kỳ khôn ngoan, khi lờn vờn ở khu vực giữa sân và rình rập tung ra những pha phối hợp gây bất ngờ với những đường chuyền chọc khe hiểm hóc. Đây là lối chơi mèo vờn chuột nhằm tiết kiệm sức lực trong thời tiết nóng và ẩm đến 87%. Nhưng Ghana cũng có biện pháp để khắc chế, đó là hàng phòng ngự chơi cực kỳ cảnh giác, đeo bám đối phương sát rạt để kịp phá bóng cứu thua vô số lần ngay trước mũi giày của Mueller, Goetze...

Xem cách Ghana chơi bóng vào rạng sáng 22-6, bỗng dưng tôi liên tưởng đến chiến thuật “bám thắt lưng địch mà đánh” của bộ đội ta thời chống Mỹ! Nghĩa là mình yếu, mình kém, nhưng mình chẳng chịu thua trên tinh thần: ăn thua mình gan! Chứ yếu ớt, rụt rè, sợ thua thì xin lỗi, mãi mãi là nhược tiểu.

Viết đến đây, lại chợt nhớ trước trận đấu này, một tuyển thủ Ghana đã tuyên bố sẽ chiến đấu đến chết với tuyển Đức! Họ nói được và làm được, và điều này khiến cả thế giới phải ngả nón kính trọng.

Thật thú vị, ở World Cup lần này chúng ta đã chứng kiến được khá nhiều đội bóng nhược tiểu nhưng đã làm cho những người khổng lồ lấm lưng trắng bụng, hay chí ít cũng toát mồ hôi lạnh nhờ tinh thần “ăn thua mình gan” ấy, như: Chile quật ngã Tây Ban Nha, Costa Rica qua mặt Ý, Uruguay...

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên