04/08/2014 12:02 GMT+7

Ăn theo tháng cô hồn để cổ súy dị đoan

THY ĐƯỜNG
THY ĐƯỜNG

TTO - Gần đây nhiều trang mạng và cả trên Facebook truyền đi, đăng lại những điều cấm kỵ, những điều nên làm trong tháng cô hồn.

KBNhLNNI.jpgPhóng to
Tranh minh họa
Sự việc này đã gây sự hoang mang, âu lo không đáng, gây ảnh hưởng đến đời sống tâm sinh lý của cộng đồng.

Chẳng biết từ đâu mà các báo mạng truyền đi 18 điều cấm kỵ trong tháng cô hồn gây hoang mang, sợ hãi cho những kẻ “yếu bóng vía”, từ doanh nhân đến dân thường, làm bất cứ công việc gì cũng mang tâm trạng sợ bị “xui”.

Ví dụ 1 bài viết có tựa “"Tháng cô hồn và những điều phải tuyệt đối tránh theo dân gian” đăng trên một trang mạng vẻ vời khuyên răn thiên hạ những điều như:

- Không tụ tập lượn lách đua xe. Không chở đồ cồng kềnh và chở nhiều người trên một chiếc xe. Nói vậy, nghĩa là tháng khácm ta có quyền chở cồng kềnh và nhiều người trên 1 xe, hay được quyền lượn lách đua xe?

- Không nên và hạn chế mua xe trong tháng này. Nếu bất đắc dĩ vì một lý do nào đó mà cần phải mua xe thì nên tham khảo quý thầy chùa, sư, thầy phong thủy. Không nên mua xe những ngày sát chủ, ngày kỵ thiên can - địa chi tương khắc.

Truyền thống, tập quán trong dân gian hình thành từ thời cổ xưa, làm gì có chuyện lạng lách đua xe, ký kết hợp đồng, mua bán xe cộ chứ. Lại còn thêm vào nếu có mua xe thì tham khảo quý thầy chùa, sư, thầy phong thủy, bỗng dưng các sư thầy có thêm nhiệm vụ bói toán xem ngày giờ cho các thí chủ.

Bàn về chuyện ngạ quỷ, cô hồn, một hành giả từng viết: “...đừng nói đến ma quỷ hại mình mà hãy tự xét rằng tâm mình có phải là tâm ma dạ quỷ hay không vì khi đó sẽ diễn ra luật tắc “Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”. Một khi không phòng hộ tâm mình trước những điều bất thiện, tà ác mà lại mang nặng tâm lý sợ sệt viễn vông, đó là sự mê tín trầm trọng gọi là tà kiến."

Không khỏi không nghĩ đến vai trò của báo chí truyền thông. Sao lại quá dễ dàng để cho đăng tải những bài viết hay sưu tầm nhảm nhí, cổ súy cho tà kiến, dị đoan, gieo rắc sự hoang mang âu lo trong cộng đồng dân cư. Và rồi những phản biện chỉ lọt thỏm 1 vài dòng nhỏ xíu bên cạnh bài truyền bá mê tín này.

Tuần qua trên mạng internet cũng đăng đi đăng lại 1 bài viết đầy “tà kiến” khác là “Lý giải khủng khiếp về con số 7 trong những tai nạn máy bay”. Bài báo gián tiếp làm thiên hạ lo âu, sợ hãi về con số 7 vô tội, mang nặng ấn tượng về thảm họa đi máy bay.

Một con số có thể làm nên tai họa khủng khiếp hay sao? Thật tào lao, nhảm nhí, tà kiến đến hết biết!

Báo chí có tác dụng truyền thông cực lớn. Cái nhân “Gieo rắc âu lo, sợ hãi cho mọi người” làm bạn sẽ gánh lấy cái quả “Chuốc lấy phiền não, nỗi sợ hãi trong lòng”

Thiết nghĩ báo chí, truyền thông hãy cân nhắc lại công tác biên tập các nội dung đăng tải, đừng để việc cổ súy cho tà kiến, mê tín dị đoan trong cộng đồng tiếp tục lan truyền làm ảnh hưởng đến đời sống tâm sinh lý của cộng đồng.

THY ĐƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên