08/11/2011 20:07 GMT+7

Ẩn số U-23 Đông Timor

M.HÀ
M.HÀ

TTO - Những tưởng rằng sẽ là đội lót đường hệt như SEA Games hai năm trước tại Lào, nào ngờ Đông Timor lần lượt hạ đo ván Brunei rồi Philippines cùng chiến thắng 2-1 để vươn lên dẫn đầu bảng B!

TTO - Những tưởng rằng sẽ là đội lót đường hệt như SEA Games hai năm trước tại Lào, nào ngờ Đông Timor lần lượt hạ đo ván Brunei rồi Philippines cùng chiến thắng 2-1 để vươn lên dẫn đầu bảng B!

Hai năm trước, Đông Timor thua trắng cả bốn trận trước Việt Nam (0-4), Thái Lan (0-9), Malaysia (0-11) và Campuchia (1-4), bị thủng lưới đến 28 bàn và chỉ ghi được một bàn thắng (vào lưới Campuchia).

Hai năm sau, đó là Đông Timor hoàn toàn khác hẳn với lối đá chững chạc, biết ăn miếng trả miếng và khá sắc sảo trong việc ghi bàn vào lưới đối phương. Sự lột xác đến không ngờ ấy bắt nguồn từ việc trong đội hình của họ có đến chín cầu thủ nhập tịch từ Bồ Đào Nha.

Bóng đá Đông Timor gia nhập FIFA ngày 12-9-2005 (tách ra từ LĐBĐ Indonesia sau khi giành được độc lập, hiện nước này đang được sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc. Đảo quốc này từng có thời gian dài là thuộc địa của Bồ Đào Nha, sau đó là Úc). Trong bảng xếp hạng của FIFA, họ đang đứng hạng 200. Hai chiến thắng trước Brunei và Phlippines ở SEA Games 26 là những chiến thắng đầu tiên của bóng đá nước này trên bản đồ thế giới.

Tổng thư ký LĐBĐ Việt Nam Trần Quốc Tuấn cho biết: “Trong cuộc họp LĐBĐ Đông Nam Á hồi tháng trước tại Malaysia, chủ tịch LĐBĐ Đông Timor Francisco Lang (nghị sĩ quốc hội, hiện là phó chủ tịch LĐBĐ Đông Nam Á) úp mở với tôi rằng mọi người sẽ thấy và có cái nhìn khác về bóng đá Đông Timor ở SEA Games 26”.

Tò mò, ông Tuấn hỏi tiếp thì ông Francisco Lang hé lộ thêm: “Đông Timor sẽ mạnh hơn nhờ việc nhập tịch của một loạt cầu thủ Bồ Đào Nha, Úc. Bóng đá chúng tôi còn yếu và ít người chơi, do vậy cần phải sử dụng phương án nhập tịch để đội tuyển tạo được tiếng vang, đồng thời kích thích thêm sự hăng say chơi đá bóng của thanh thiếu niên…”.

Vượt qua Brunei 2-1 hôm 5-11, chiến thắng của Đông Timor được không ít người ngờ vực rằng đó là thắng may mắn bởi Brunei quá yếu. Tận mắt chứng kiến thì mới thấy rằng đó là chiến thắng xứng đáng, đầy thuyết phục bởi ngọn lửa tấn công luôn dâng đầy với các tuyển thủ suốt từ đầu đến cuối trận.

Bên ngoài sân cỏ, sự cuồng nhiệt của HLV trưởng người Brazil Antonio Vieira như tiếp thêm lửa để học trò thi đấu. Cuối cùng, họ đã làm nên chuyện với hai pha lập công của cầu thủ nhập tịch từ Bồ Đào Nha - tiền đạo Almeida.

Sang đến trận thắng 2-1 trước Philippines (Almeida ghi một bàn, bàn còn lại do hậu vệ Diogo Santos (26) ghi, Đông Timor được nhìn nhận với ánh mắt kính nể hơn khi hiên ngang nhảy lên dẫn đầu bảng B.

Bộ khung chính của Đông Timor trong hai trận vừa qua gồm thủ môn Emerson (20), hậu vệ phải Diogo Santos (26), tiền vệ trung tâm Pinto (10) - Antonio (7), hai tiền đạo Almeida (25) - Da Silva Pinheiro (19), cặp trung vệ Oliveira (3) - Dos Santos (5). Đó là các cầu thủ cùng đến từ Bồ Đào Nha cách đây không lâu, ngoại trừ tiền vệ Pinto.

Nhạc trưởng của Đông Timor sinh trưởng tại Úc. Anh từng có thời gian khoác áo đội tuyển U-15 Úc, sau đó chọn quốc tịch Đông Timor. Mang tiếng là cầu thủ nhập tịch, nhưng thật ra các ngoại binh nói trên đều có cha hoặc mẹ là người Đông Timor, do vậy họ được phép lấy hai quốc tịch.

Đánh giá của ban huấn luyện đội tuyển U-23 Việt Nam thì cầu thủ lợi hại nhất của Đông Timor chính là tiền vệ tấn công Pinto (10). Không chỉ sở hữu kỹ thuật cá nhân khéo léo, Pinto xứng danh là nhạc trưởng khi biết điều tiết nhịp độ tấn công hợp lý, phân phối bóng chuẩn xác và luôn là người thực hiện các quả đá phạt lợi hại.

Điều mà Đông Timor có - “nhạc trưởng” ở khu vực giữa sân - lại chính là cái mà U-23 Việt Nam đang thiếu. Pinto sẽ là cái tên mà hàng tiền vệ Việt Nam phải để mắt đến và có phương án khóa chặt trong cuộc đối đầu giữa hai đội vào tối 9-11 trên sân Lebak Bulus. Một trợ lý HLV đội U-23 Việt Nam cho hay như vậy…

M.HÀ

M.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên