15/09/2008 06:07 GMT+7

Ăn hàu sống, sưng chân

BS LÊ ĐỨC THỌ(Theo The New England Journal of Medicine và một số tư liệu khác)
BS LÊ ĐỨC THỌ(Theo The New England Journal of Medicine và một số tư liệu khác)

TT - Bệnh nhân nam, 52 tuổi, có tiền sử bị viêm gan thoái hóa mỡ không do rượu, nhập viện cấp cứu vì đau nhức và sưng phù hai cẳng chân. Trước đó ba ngày, ông ta ăn hàu sống.

qiZ6aa0m.jpgPhóng to
TT - Bệnh nhân nam, 52 tuổi, có tiền sử bị viêm gan thoái hóa mỡ không do rượu, nhập viện cấp cứu vì đau nhức và sưng phù hai cẳng chân. Trước đó ba ngày, ông ta ăn hàu sống.

Đau nhức chân ngày càng tăng dần và hai cẳng chân bắt đầu xuất hiện các hồng ban xanh tím. Vài giờ sau, bắt đầu có hiện tượng xuất huyết ở các hồng ban (xem ảnh).

Bệnh nhân bị sốc, huyết áp chỉ còn 60/30mm Hg, được điều trị hồi sức cấp cứu và dùng kháng sinh phổ rộng. Nhuộm gram bệnh phẩm cho thấy có trực khuẩn gram âm và kết quả cấy máu dương tính với Vibrio vulnificus.

Bệnh đáp ứng tốt với điều trị và bệnh nhân xuất viện sau đó.

Vibrio vulnificus là loại vi khuẩn sống tự do trong môi trường nước biển ấm, phổ biến vào mùa xuân và mùa hè. Chúng kết tụ nhiều trong thức ăn của các loài hải sản có vỏ cứng như tôm cua, nghêu sò, hàu, ốc. Sự nhiễm trùng xảy ra khi ta ăn các thực phẩm có nhiễm vi khuẩn như tôm cua, hàu, ốc... không nấu chín. Vi khuẩn trong môi trường nước ô nhiễm (khi bão, lụt) cũng có thể xuyên qua da khi da bệnh nhân bị trầy sướt.

Những người có nguy cơ nhiễm khuẩn Vibrio vulnificus nặng: bệnh gan, đái tháo đường, bệnh bạch cầu, lymphoma. Tỉ lệ tử vong khi bị nhiễm trùng huyết do Vibrio vulnificus lên đến 40%.

Hàu giống như con hến nhưng thân trắng và mềm hơn. Chúng thường bám vào những kè, ghềnh đá sát biển và khi nước rút xuống thì lộ ra.

Con hàu có giá trị dinh dưỡng rất cao vì trong hàu có chứa protein, carbohydrates và một lượng nhỏ chất béo; đồng thời hàu cũng là nguồn vitamin dồi dào như vitamin A, B1, B2, B3, C, D, E giúp chống lại mệt mỏi, tăng khả năng chống viêm của cơ thể và tăng cường quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, trong con hàu còn có rất nhiều chất khoáng cần thiết như mangan, canxi, đồng, sắt, kẽm, manhê, phốtpho, iốt, kali và natri nên rất tốt cho toàn cơ thể .

Điều đáng chú ý là con hàu chứa hàm lượng kẽm cao gấp mười lần so với các thực phẩm thông thường khác. Trong một con hàu tươi có chứa tới 12mg kẽm. Kẽm là một trong những vi chất tốt nhất giúp nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể. Kẽm giúp tái tạo các tế bào bạch cầu và kháng thể nhanh hơn, làm chúng hữu hiệu hơn khi chống lại các bệnh lây nhiễm. Kẽm là nguyên tố cần thiết cho tế bào và sản sinh khoảng 100 loại enzyme khác nhau giúp nâng cao các phản ứng hoạt hóa của cơ thể. Ngoài ra, kẽm còn có tác dụng tích cực với khả năng sinh lý của nam giới. Nếu cơ thể thiếu kẽm thường dẫn tới chứng bất lực và thiếu ham muốn trong chuyện gối chăn.

Những phương pháp phân tích mới cho thấy lượng cholesterol trong con hàu rất thấp, thích hợp cho những người ăn kiêng vì trong 100gam hàu chỉ có khoảng 70 calo. Chất mà người ta tưởng là mỡ trong hàu chỉ là glycogen, một loại tinh bột của động vật.

Đối với nhiều người sành điệu thì hàu phải ăn sống mới là món ngon tuyệt hảo. Tuy nhiên, qua trường hợp bệnh nhân nói trên, các bác sĩ khuyến cáo không nên ăn hàu sống vì dễ bị vi trùng xâm nhập cơ thể và một số trường hợp có thể tử vong. Những người có hệ thống miễn nhiễm suy yếu, đái tháo đường, xơ gan, các loại bệnh viêm gan, AIDS, và cả những người nghiện ruợu nặng hoặc đang trải qua các phương pháp xạ trị, hóa trị thì tuyệt đối không nên ăn hàu hay bất cứ loại tôm cua, nghêu sò, ốc hến nào chưa được nấu chín.

BS LÊ ĐỨC THỌ(Theo The New England Journal of Medicine và một số tư liệu khác)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên