04/08/2012 02:46 GMT+7

An Giang: nhiều phòng công chứng quá tải

ĐỨC VỊNH
ĐỨC VỊNH

TT - Ngày 3-8, ông Huỳnh Chánh Huy - giám đốc Sở Tư pháp tỉnh An Giang - cho biết UBND tỉnh chuẩn bị tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện quyết định 30/2009 của tỉnh về việc chuyển giao công chứng cho tổ chức hành nghề công chứng để lấy ý kiến nhằm bổ sung, sửa đổi quyết định này cho phù hợp.

lFZL2ISV.jpgPhóng to

Người dân thường xuyên phải chờ đợi như thế này tại Văn phòng công chứng huyện Châu Thành (An Giang) - Ảnh: Đ.V.

Mới đây UBND, HĐND huyện Thoại Sơn có các tờ trình báo cáo tình hình thực hiện quyết định 30 và kiến nghị tỉnh xem lại nội dung, thẩm quyền ban hành, đồng thời sửa đổi quyết định này cho phù hợp. Theo đó, huyện Thoại Sơn cho rằng sau khi chuyển giao việc công chứng cho tổ chức hành nghề công chứng thì mỗi lần đi vay tiền hay chuyển nhượng, thừa kế đất đai, tài sản... người dân không được tới UBND xã chứng thực như trước mà phải tập trung đến văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, rồi văn phòng công chứng ở huyện làm thủ tục công chứng.

Trong khi đó, hiện nay mỗi huyện chỉ có một văn phòng công chứng với một công chứng viên nên thường xuyên quá tải, người dân phải đi lại xa, mất nhiều thời gian chờ đợi. Sau bốn tháng chuyển giao việc công chứng cho văn phòng công chứng, huyện Thoại Sơn đã nhận rất nhiều phản ảnh bức xúc của người dân.

Ngoài huyện Thoại Sơn, nhiều huyện khác cũng phản ảnh tương tự. Tại kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua, nhiều đại biểu đã chất vấn, yêu cầu phải sửa đổi quyết định 30.

Ông Huỳnh Chánh Huy giải thích sau khi có nghị định 79/2007 của Chính phủ và thông tư 03/2008 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành việc chuyển giao các hợp đồng, giao dịch cho các tổ chức hành nghề công chứng theo Luật công chứng, UBND tỉnh An Giang đã ban hành quyết định 30 để thực hiện. Việc chuyển giao này nhằm đảm bảo tính pháp lý và an toàn cho các giao dịch dân sự, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên khi tham gia. Đồng thời để công tác công chứng phát triển theo hướng xã hội hóa, hoạt động chuyên nghiệp, phù hợp tiến trình hội nhập.

Ông Huy khẳng định quyết định 30 phù hợp pháp luật, nhưng cũng nhìn nhận hiện toàn tỉnh mới có 13 tổ chức hành nghề công chứng với 19 công chứng viên. Trong đó, mỗi huyện chỉ có một văn phòng công chứng là chưa đáp ứng nhu cầu của dân khiến bà con phải đi lại xa và chờ đợi.

“Hội nghị sơ kết thực hiện quyết định 30 sẽ bàn theo hướng cho phép người dân làm thủ tục vay ngân hàng, hay chuyển nhượng, thừa kế đất đai, tài sản... được lựa chọn công chứng ở tổ chức công chứng hoặc chứng thực ở UBND xã đến năm 2014, đối với những huyện, thị mới có một đơn vị hành nghề công chứng. Song song đó, tỉnh tập trung phát triển hệ thống công chứng ở các địa bàn, sao cho mỗi huyện, thị có ít nhất hai đơn vị hành nghề công chứng để đáp ứng nhu cầu của dân” - ông Huy nói.

ĐỨC VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên