25/06/2004 08:37 GMT+7

Ấn Độ yêu cầu một công ty Mỹ dọn sạch chất thải độc hại

L.XUÂN (Theo AFP)
L.XUÂN (Theo AFP)

TTO - Chính phủ Ấn Độ đã bật đèn xanh cho một vụ kiện buộc công ty hóa học Mỹ Dow Chemical phải loại bỏ các chất thải độc hại tại khu vực nhà máy ở Bhopal xuất phát từ việc rò rỉ khí cách đây 20 năm làm hàng ngàn người chết và để lại di chứng cho đến hôm nay, thông báo của các nguồn tin chính thức của Ấn Độ ngày 24-6.

Một thông cáo của chính phủ Ấn Độ cho biết sẽ thông tin đến một tòa án New York ở Mỹ nhằm yêu cầu tòa án này ra phán quyết buộc công ty Dow Chemical phải tiến hành việc dọn dẹp lại khu vực từng bị rò rỉ khí từ nhà máy của công ty tại Bhopal. Theo điều tra của các nhóm họat động bảo vệ sinh thái ở Ấn Độ, hiện có 150.000 người bị nhiều bệnh tật liên quan đến nguồn nước bị nhiễm độc do các chất thải, chất hóa học rò rỉ từ nhà máy sản xuất thuốc trừ sâu trước đây của Dow Chemical đặt tại vùng này.

Vào ngày 3-12-1984, 27 tấn khí độc đã thoát ra từ công ty Union Carbide, chi nhánh hiện nay của Dow Chemical, làm 8.000 người chết chỉ trong vài ngày. Khói độc từ việc rò rỉ này còn làm hơn 20.000 người khác thiệt mạng. Và dù nhà máy này đã ngưng hoạt động từ lâu, nhưng di chứng của nó vẫn còn tồn tại.

Theo tổ chức Chiến dịch quốc tế vì công lý cho Bhopal, để loại bỏ khoảng 5.000 tấn chất thải độc hại quanh khu vực nhà máy hóa chất này cần có khoảng 500 triệu USD.

L.XUÂN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên