08/04/2011 10:35 GMT+7

Ấn Độ: phát hiện biến thể mới nguy hiểm của vi khuẩn kháng thuốc

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Một nhóm nhà khoa học thuộc Trường đại học Cardiff (Anh) đã lên tiếng báo động giới chức y tế thế giới nên có những hành động khẩn cấp, sau khi nhiều biến thể mới của vi khuẩn chứa enzyme kháng thuốc NDM-1 vừa được phát hiện tại Ấn Độ.

bCSBUg8f.jpgPhóng to
NDM-1 dưới kính hiển vi - Ảnh: Daily Mail

Hồi tháng 8-2010, các chuyên gia y tế Anh và Ấn Độ đã lên tiếng cảnh báo về việc vi khuẩn có chứa enzyme New Delhi metallo-ß-lactamase (viết tắt là NDM-1) đã lan từ Ấn Độ và Pakistan sang các bệnh viện tại Anh. Vi khuẩn chứa NDM-1 có thể kháng lại hầu hết mọi loại thuốc kháng sinh, kể cả carbapenem - nhóm kháng sinh mạnh nhất, được xem là vũ khí cuối cùng để trị các loại vi khuẩn nguy hiểm. Chỉ có hai loại kháng sinh tỏ ra công hiệu là tigecycle và colistin, tuy nhiên trong nhiều trường hợp ngay cả hai loại thuốc này cũng không thể tiêu diệt được vi khuẩn.

Báo cáo mới nhất của các nhà khoa học Anh đăng trên tạp chí y khoa Lancet cho biết đã tìm thấy dấu vết của vi khuẩn có chứa NDM-1 trong nguồn nước ở thành phố Delhi. Theo BBC, đây là lần đầu tiên loại vi khuẩn chứa NDM-1 được phát hiện trong môi trường bên ngoài bệnh viện.

Các nhà khoa học đã tiến hành xét nghiệm trên 171 mẫu nước thấm và 50 mẫu nước máy trong một khu vực bán kính 12km tại trung tâm Delhi. Kết quả cho thấy 51/171 mẫu nước thấm và 2/50 mẫu nước máy có vi khuẩn chứa NDM-1. Sau quá trình nghiên cứu, đã có thêm 11 chủng loại vi khuẩn mới chứa NDM-1, trong đó có loại vi khuẩn có thể gây tiêu chảy và kiết lị.

Người đứng đầu cuộc nghiên cứu, giáo sư Tim Walsh thuộc Đại học Cardiff, cho biết kết quả nghiên cứu là cực kỳ nghiêm trọng: “Chúng tôi tìm thấy vi khuẩn kháng thuốc trong nước dùng để uống, tắm giặt và nấu ăn, cả trong các hồ bơi và suối - nơi có rất nhiều trẻ em vui chơi”.

“Sự lây lan các vi khuẩn tiêu chảy kháng thuốc và nguy cơ xảy ra dịch bệnh kiết lị không thể chữa được là rất đáng lo ngại”, ông Walsh nói đồng thời dẫn báo cáo cho biết hệ thống cống rãnh của Delhi hiện cũng đã quá tải.

Nghiên cứu nhấn mạnh điều kiện thời tiết và gió mùa của Delhi là lý tưởng để NDM-1 sinh sôi nảy nở. Các nhà khoa học cho biết sẽ tiến hành nghiên cứu diện rộng tại Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh để xác định rõ mức độ phát tán của các vị khuẩn chứa NDM-1 trong môi trường.

Tuy nhiên Bộ Y tế Ấn Độ đã thẳng thừng bác bỏ báo cáo nói trên, cho rằng nghiên cứu những chứng cứ lâm sàng và dịch tễ học không đáng tin cậy. Bộ Y tế Ấn Độ cũng đặt câu hỏi về động cơ của các nhà khoa học Đại học Cardiff khi thường xuyên đặt áp lực lên Ấn Độ.

Trước đó Ấn Độ cũng đã bác bỏ các báo cáo nói rằng vi khuẩn có enzyme NDM-1 xuất phát từ các bệnh viện ở nước này.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên