04/01/2011 07:15 GMT+7

Ấn Độ lộ tẩy "những kẻ săn báu vật"

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Công chúng và giới truyền thông Ấn Độ đang sôi sục bất bình khi hàng loạt vụ án tham nhũng lớn bị lộ tẩy chỉ trong vài tháng qua. Trong số ra ngày 1-1, báo India Today đăng hình bốn người đàn ông với tựa đề “2010 - Năm của những kẻ săn tìm báu vật”.

NntWbnWM.jpgPhóng to

Cựu bộ trưởng viễn thông Andimuthu Raja, một trong những “kẻ săn tìm báu vật” đang bị điều tra - Ảnh: Reuters

Đó là hình Suresh Kalmadi - chủ tịch Ủy ban tổ chức Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung New Delhi hồi năm ngoái, hiện đang bị điều tra về tội lừa đảo; cựu bộ trưởng viễn thông Andimuthu Raja, đang bị điều tra vì tội nhận hối lộ để bán rẻ giấy phép viễn thông, khiến nhà nước thiệt hại gần 40 tỉ USD. Hai người còn lại là Ashok Chavan - lãnh đạo bang Maharashtra, mới từ chức sau cáo buộc cấp nhà dành cho vợ các binh sĩ tử nạn cho gia đình ông này, các quan chức và tướng lĩnh trong bang; và doanh nhân Lalit Modi - đang bị điều tra về tội trốn thuế. “Tham nhũng là từ chiếm lĩnh từ vựng quốc gia trong năm qua” - báo India Today bình luận.

Báo Times of India cho biết một xìcăngđan đang gây xôn xao khác là vụ 7.000 quan chức bang Utar Pradesh ăn cắp hàng cứu trợ, tham nhũng dẫn đến tình trạng phá rừng tràn lan để khai thác mỏ, và một số nhà báo nổi tiếng viết bài theo “đặt hàng” của giới doanh nghiệp. Các đoạn băng nghe lén của chính phủ bị rò rỉ ra ngoài cho thấy giới doanh nghiệp thuê các chuyên gia vận động hành lang tác động vào việc chỉ định các vị trí bộ trưởng quan trọng. Một đoạn băng cho thấy nhà báo nổi tiếng ở New Delhi là Barkha Dutt đã thảo luận với một chuyên gia vận động hành lang về các ứng cử viên của một vị trí cấp cao và cam kết “sẽ nói chuyện” với các quan chức về vấn đề này.

Báo Anh Guardian cho biết trong tháng này, nhiều nhóm dân sự tuyên bố tổ chức các cuộc biểu tình ở New Delhi và các thành phố khác để phản đối tình trạng tham nhũng. Hàng loạt trang web chống tham nhũng nở rộ trên mạng Internet ở Ấn Độ. “Sự phẫn nộ đang bùng nổ trong dư luận và giới truyền thông - nhà hoạt động xã hội nổi tiếng Arvind Kejriwal cho biết - Càng ngày càng có nhiều người mất niềm tin”. Hãng tin Press Trust of India cho biết trước sự phẫn nộ của người dân, mới đây chính quyền Thủ tướng Manmohan Singh tuyên bố đang xem xét khả năng ra sắc lệnh để thành lập cơ chế chống tham nhũng.

Cơ chế này sẽ bao gồm những điểm do Chủ tịch đảng Quốc đại Sonia Gandhi đề xuất. Đó là ưu tiên xử những vụ tham nhũng có liên quan đến quan chức, đảm bảo sự minh bạch, xây dựng hệ thống mở, cạnh tranh trong việc khai thác tài nguyên và bảo vệ người tố cáo tham nhũng. Mới đây, Thủ tướng Singh cũng cam kết sẽ “dọn sạch” bộ máy chính quyền.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên