03/11/2014 06:16 GMT+7

​Ấn Độ lại “canh chừng” tàu chiến Trung Quốc

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Trung Quốc tiếp tục điều tàu ngầm và tàu chiến đến vùng biển Ấn Độ Dương cuối tuần vừa qua mặc cho những quan ngại của nước láng giềng Ấn Độ.

Tàu ngầm Trung Quốc ngày càng hoạt động tích cực trên các vùng biển - Ảnh: Nguồn: Defence Talk

Reuters ngày 2-11 dẫn nguồn tin từ Sri Lanka cho biết nước này vừa cho phép tàu chiến Xing Dao và tàu ngầm Changzheng-2 của Trung Quốc cập cảng Colombo.

Trước đó hơn một tháng, một tàu ngầm khác của Trung Quốc cũng đến khu vực này trước chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Nam Á.

“Một tàu ngầm và tàu chiến Trung Quốc đã cập cảng Colombo, họ sẽ ở đây trong 5 ngày. Điều này không có gì quá bất thường”, phát ngôn viên hải quân Sri Lanka Kosala Warnakulasuriya nói.

Tuy nhiên, New Delhi lại tỏ ra lo ngại trước sự “viếng thăm” ngày càng thường xuyên của tàu chiến Trung Quốc tại khu vực này.

“Dù không quá căng thẳng nhưng Ấn Độ cảnh giác trước điều này”, một quan chức Ấn cho biết.

Trung Quốc những năm gần đây đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng tại Sri Lanka, động thái khiến vị trí của Ấn Độ, đối tác kinh tế chính của Sri Lanka, lung lay. Thông tin một cơ sở bảo trì máy bay của Trung Quốc có thể được xây tại thành phố cảng Trincormalee, vị trí được xem chiến lược cũng khiến Delhi có lý do để lo lắng.

 

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên