18/03/2008 15:20 GMT+7

Ấn Độ: Góp gạo ngăn trẻ bỏ học

TRÁC NHI (Theo Hindustantimes)
TRÁC NHI (Theo Hindustantimes)

TTO - Bà Savitriamma, 54 tuổi, có một gia đình lớn phải chăm sóc và bà bận luôn tay từ sáng sớm đến tận tối muộn khi đi ngủ.

h3aiXsZ0.jpgPhóng to
Trẻ em Ấn Độ đang học bài. Ảnh: The Christian.

Mặc dù làm việc quần quật, mỗi ngày, bà chủ gia đình nông dân ở thị trấn Markapuram (quận Prakasam, bang Andhra Pradesh, Ấn Độ) không bao giờ quên đặt hai nắm gạo đầy vào một chiếc lọ. Vào cuối tháng, bà mang số gạo thu gom được - khoảng 3 kg - mang đến trường học trong quận.

Hàng trăm phụ nữ như bà Savitriamma, dù giàu hay nghèo, có học hay thất học, đã tạo ra một “cuộc cách mạng” ở vùng lạc hậu này khi giúp ngăn chặn nạn trẻ em bỏ học.

Chỉ tính riêng ở thị trấn Markapuram, có tất cả 300 hộ gia đình, mỗi hộ đóng góp 3 kg gạo/tháng. Một số người giàu có khác thì góp tiền để chi trả cho những khoản khác của nhà trường.

Những loại hình này đã cung cấp những bữa ăn giữa ngày cho 2.400 học sinh. Mỗi học sinh được ăn một bữa cơm nóng, hai món cà ri và một món trái cây. Những thực phẩm này đã góp phần thu hút thêm nhiều học sinh đến trường, tỷ lệ học sinh bỏ học không còn ở mức báo động nữa.

Hiện nay, nhiều phụ nữ ở những làng quanh thị trấn Markapuram làm theo mô hình thành công này.

TRÁC NHI (Theo Hindustantimes)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên