24/10/2013 07:00 GMT+7

Ăn cơm nhà, lo tìm giấy tờ cho... thiên hạ

YẾN TRINH
YẾN TRINH

TTC - Mới nghe qua nhiều người thắc mắc: “ai mà rảnh vậy?”. Thật ra đó là những anh chàng không hề rảnh. Họ có công ăn chuyện làm đàng hoàng nhưng đứng ra lập ra mấy trang web giúp mọi người tìm lại giấy tờ, đồ đạc thất lạc mà không thu đồng phí nào hết.

IYV75wJB.jpgPhóng to

Thầy giáo Nguyễn Văn Thanh, 25 tuổi, ở Bình Phước, người lập trang matgiayto.vn từ năm 2012 giải thích cho cái sự “vác tù và hàng tổng” cũng đơn giản: “Khi bạn đánh mất giấy tờ quan trọng, bạn sẽ loay hoay lo lắng không biết tìm ở đâu? Trong khi có nhiều người nhặt được giấy tờ nhưng không biết liên lạc làm sao để trả, đành để làm... kỉ niệm dù chẳng dzui gì. Trang của tui ra đời để giúp mọi người có thêm hi vọng tìm lại giấy tờ”. Trang web của Thanh có mục “đăng tin rơi giấy tờ” và “đăng tin nhặt được giấy tờ” do “khổ chủ” tự đăng hoặc gọi tới nhờ chủ nhân web đăng giùm. Còn trang web timdomat.com của Võ Văn Đạt, 23 tuổi, nhân viên công nghệ thông tin ở TP.HCM lập từ tháng 6-2012 thì “bao sô” luôn, không chỉ giấy tờ mà cả laptop, xe máy, chó mèo cưng và cả... người thân đi lạc đều nhận rao.

“Nghĩ là đăng cầu may nhưng nhiều người tìm được đồ lắm đó nghe” - Đạt khoe.

Như trường hợp của anh Hoàng Văn Vinh, ở Hà Nội đã tìm lại được giấy tờ hồi đầu năm 2013 nhờ đăng tin trên trang của Đạt, kể lại: “Tôi cứ tưởng một đi không trở lại, ai ngờ đăng hú họa vậy mà có người nhặt được liên hệ trả lại, mừng hết sức!”. Còn anh Võ Duy Tân, ở TP.HCM nhờ đăng tin mà tìm được cháu gái đi lạc cách đó mấy ngày. “Hay nhất là trang này giúp nhiều người nhanh chóng tìm được người bệnh tâm thần đi lạc, chứ đăng tin tìm người trên tivi, họ đọc qua cái vèo chẳng ai kịp nhớ, kịp nhìn đâu mà báo” - Đạt phấn khởi cho biết.

Một trang web hoạt động hết công suất nữa là roigiayto.vn do Bùi Anh Tuấn, 32 tuổi, nhân viên ngân hàng ở Hà Nội lập ra. Anh cho biết từ khi lập trang web (tháng 3-2011) tới nay đã có trên 1 triệu lượt truy cập, 10.000 lượt đăng tin tìm giấy tờ, trong đó có tới 2.000 lượt đăng tìm lại được giấy tờ đã mất, chưa kể không ít người tìm được nhưng ... im luôn không báo lại. Bởi vậy, tuy mất thời gian “cắm đầu” vô web để theo dõi thông tin, hay vất vả biên tập lại tin không dấu, gõ tin giùm… nhưng những người lập ra các trang web này đều thấy vui với công việc nhất là khi nhận được những lời cảm ơn của người tìm được của đánh mất.

Tuy nhiên, dù “ăn cơm nhà làm chuyện thiên hạ” nhưng không phải lúc nào cũng suôn sẻ, bởi nhiều người có tinh thần cảnh giác cao. Tuấn kể, không ít lần anh gọi cho người mất giấy tờ thông báo có người tìm được giấy tờ của họ, họ liền đáp trả: “Ê, tính moi tiền chuộc hả cưng?”, hoặc phũ phàng hơn thì cúp máy cái rụp! “Nhưng cảnh giác cũng đúng, vì nhiều người bị rơi giấy tờ mong tìm lại những gì đã mất nhưng cũng có nguy cơ... mất thêm những cái khác khi dân lừa đảo lên web lấy thông tin và gọi giả vờ nhặt được để vòi tiền. Vì vậy mình phải lên web thông báo bà con cảnh giác tối đa, chứ không họ bị tiền mất tật mang thì chính mình cũng thấy tội lỗi”.

Bên cạnh đó cũng có một số người lợi dụng lập các trang web tương tự nhưng lại bắt người muốn đăng tin phải đóng phí bằng cách gởi tin nhắn điện thoại (mười mấy ngàn/tin) để xác nhận tin Vip mới được đăng (trong khi web của Tuấn chỉ yêu cầu một tin nhắn bình thường vài trăm đồng để xác nhận thông tin).

Vì làm việc tốt nên có nhiều người tình nguyện phụ Tuấn như mấy bác xe ôm ở bến xe buýt quận Cầu Giấy (Hà Nội) cứ nghe có người mất giấy tờ là “hú” Tuấn đăng tin giúp. Trong đội ngũ “vác tù và” của Tuấn còn có một “huynh đệ” tên Nam ở Sài Gòn đã tình nguyện giúp Tuấn thông báo cho khổ chủ khu vực này khi có tin nhặt được giấy tờ. “làm việc này bạn mong nhận được gì?” - tôi hỏi. Tuấn trả lời không cần suy nghĩ: “Chỉ mong “giang hồ” thương xót cho những người đang lo lên lo xuống vì mất giấy tờ, đừng kiếm chiêu lừa đảo vòi tiền là mừng rồi”.

rIfXfprL.jpgPhóng to

Tuổi Trẻ Cười số 486 ra ngày 15/10/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

YẾN TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên