30/09/2006 02:01 GMT+7

Ăn cho qua bữa

THÁI LŨY
THÁI LŨY

TT - Thu nhập thấp, công ty không nấu ăn buộc hàng ngàn công nhân ở Cần Thơ phải tìm đến những quán ăn cất tạm, lót lòng với mức 4.000 đồng/đĩa. Ai cũng biết đó là bữa ăn kham khổ nhưng đành chấp nhận.

iMi5lGcL.jpgPhóng to

Công nhân ăn cơm trưa gần Khu công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Cái Sơn - Hàng Bàng, Cần Thơ - Ảnh: Thái Lũy

TT - Thu nhập thấp, công ty không nấu ăn buộc hàng ngàn công nhân ở Cần Thơ phải tìm đến những quán ăn cất tạm, lót lòng với mức 4.000 đồng/đĩa. Ai cũng biết đó là bữa ăn kham khổ nhưng đành chấp nhận.

Chưa hết ca đã muốn xỉu

Vào giờ ăn trưa, chúng tôi tìm đến một tốp công nhân vừa tỏa ra từ các doanh nghiệp nhỏ nằm trong Khu công nghiệp (KCN) - tiểu thủ công nghiệp Cái Sơn - Hàng Bàng, họ đang đến chỗ ăn trưa với vẻ uể oải.

Nơi họ dừng chân là quán ăn cất tạm của một hộ dân nằm ven khu vực này, cách chỗ làm mấy bước chân! Trên chiếc bàn bày ra phía trước có món cá biển chiên, mấy miếng thịt heo lát mỏng nướng màu đỏ tươi, trứng vịt chiên, nồi “canh đại dương” (chỉ có nước với vài cọng rau lõng bõng).

Bưng đĩa cơm với con cá biển chiên nhỏ xíu, anh Tâm (công nhân xưởng cơ khí) cho biết: “Kệ, ăn cho qua bữa vậy mà! Sức trai mà ăn vậy, có bữa vào làm chưa hết ca đã muốn xỉu vì đói rồi!”. Chị chủ quán nói bán cho công nhân phải bán vậy mới có lời, chứ cái giá 4.000đ/phần cơm bây giờ ra chợ mua được gì?

Phần lớn quán cơm phục vụ công nhân có giá 4.000-5.000đ. KCN Trà Nóc 1 là nơi đã lấp đầy diện tích sử dụng với trên 70 dự án hoạt động và khoảng 10.000 công nhân, tuy nhiên tại đây chỉ có ba cơ sở phục vụ ăn trưa cho công nhân với qui mô nhỏ lẻ, không theo dây chuyền cung cấp suất ăn công nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - chủ tịch công đoàn các KCX&CN Cần Thơ - nói: “Nhu cầu về bữa ăn trưa cho công nhân KCN đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh thực phẩm đang là vấn đề rất bức xúc. Tất cả công nhân ở đây đều có thời gian nghỉ trưa ít và nghỉ tại chỗ nên nếu công ty không tổ chức nấu ăn thì họ tìm đến nơi nào gần nhất, giá rẻ để ăn. KCN Trà Nóc 1 hiện chỉ có trên mười công ty có bếp ăn tập thể, còn lại có công ty hỗ trợ tiền ăn trưa cho công nhân tự ăn, ăn xong mỗi người tìm một góc nào đó trong công ty để ngả lưng trước giờ làm ca chiều”.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu - chủ tịch công đoàn các KCX&CN Cần Thơ, đa số cuộc sống của công nhân các KCN ở TP Cần Thơ vô cùng khó khăn, vừa lo thu nhập bấp bênh với những việc làm ngắn hạn, vừa sợ chủ nhà trọ tăng giá bất cứ lúc nào. Với mức thu nhập bình quân 700.000 - 800.000đ/tháng/người, họ phải lo đủ các loại chi phí từ ăn, ở, điện nước, sinh hoạt phí... Có tới 40% công nhân đang rất bức xúc về nhà ở, phần lớn phải ăn uống tạm bợ tại hàng quán mất vệ sinh.

Dẹp nhà ăn, mở rộng xưởng

Phượng, công nhân Công ty cổ phần may MeKo, cho hay: “Thu nhập chưa tới 800.000đ/tháng, có tháng ít đơn hàng, công ty bù lỗ cho lương công nhân nhận được hơn 500.000đ. Với thu nhập đó thì chỉ có ăn vậy thôi (chỉ phần cơm với vài con cá lòng tong kho mặn)!”.

Ông Tô Văn An, phó giám đốc Công ty cổ phần may MeKo, phân trần: trước đây công ty cũng tổ chức nhà ăn tại chỗ cho công nhân nhưng sau cổ phần hóa, do nhu cầu mở rộng nhà xưởng nên phải... dẹp nhà ăn.

Công ty có trên 1.200 công nhân nên chỉ hỗ trợ tiền ăn cho công nhân 3.000đ/ngày để họ tự ăn bên ngoài. “Mức hỗ trợ ăn trưa này đã tồn tại nhiều năm nay rồi, chúng tôi cũng biết công nhân gặp khó khăn, ăn uống thiếu thốn, nhưng công ty cũng khó nên đành chịu!”- ông An nói thêm.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn - trưởng khoa vệ sinh thực phẩm, Trung tâm Y tế dự phòng Cần Thơ - băn khoăn: KCN mọc lên ngày càng nhiều, công nhân ngày càng đông, vậy mà hiện nay vẫn chưa có cơ sở nào cung cấp suất ăn công nghiệp cho công nhân có qui mô, đạt tiêu chuẩn về vệ sinh thực phẩm.

Riêng các cơ sở chế biến thức ăn nhỏ lẻ trong KCN, kể cả bếp ăn tập thể của các công ty hiện nay, phần lớn đều không đạt về tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm. “Chúng tôi nhiều lần nhắc nhở, xử phạt nhưng nhìn chung chưa có chuyển biến nhiều, bởi họ làm nhỏ lẻ, tận dụng mọi thứ để có lời với giá rẻ phục vụ công nhân với giá phổ biến là 4.000đ/suất”- ông Tuấn nói.

THÁI LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên