30/06/2006 21:41 GMT+7

Án 30 tháng tù "treo" cho hai nhân viên hải quan Hải Phòng

N.V.HẢI
N.V.HẢI

TTO - Hôm nay 30-6, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ vận chuyển lậu vào VN 276 chiếc ngà voi và hơn 400 kg đồi mồi hồi cuối năm 2004. Tòa đã tuyên phạt Nguyễn Văn Thịnh, giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Đức Minh (đơn vị tạm nhập tái xuất chiếc container chứa số hàng trên), ba năm tù giam và phạt tiền 20 triệu đồng vì vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm.

Hai cán bộ kiểm hóa của Cục Hải quan Hải phòng - ông Lê Xuân Trường và ông Lê Trung Thu - bị kết án 30 tháng tù treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, vào tháng 12-2004, Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội bắt quả tang vụ vận chuyển ngà voi trái phép được ngụy trang trong các bao cá khô tại kho 164B Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên. Mở rộng điều tra, cơ quan công an tiếp tục phát hiện một lượng lớn ngà voi và vảy đồi mồi được cất giấu bên trong một chiếc container đặt tại Khu công nghiệp Phú Thị, Gia Lâm, Hà Nội.

Lần theo nguồn gốc chiếc container này, cơ quan điều tra đã làm rõ việc Nguyễn Văn Thịnh trước đó đã ký hợp đồng nhập khẩu 4 tấn cá khô (trị giá 3.920 USD) của một công ty ở Tanzania để tái xuất cho một khách hàng ở Trung Quốc. Lô hàng được vận chuyển bằng tàu biển về cảng Hải Phòng, bên trong không chỉ là cá khô mà có tới 276 ngà voi cỡ lớn và trên 400 kg đồi mồi được lèn chặt giữa các bao tải cá.

Hai cán bộ hải quan là Lê Xuân Trường và Lê Trung Thu được phân công kiểm hóa đã không làm hết trách nhiệm nhưng vẫn xác nhận hàng đúng chủng loại và số lượng như chủ hàng khai báo, sau đó kẹp chì chiếc container này. Thịnh đã thuê ôtô chở container về khu công nghiệp Phú Thị, bốc dỡ hàng và đưa về kho ở Nguyễn Văn Cừ thì bị công an phát hiện.

Trong quá trình điều tra, Thịnh khai chỉ làm dịch vụ “tạm nhập, tái xuất” cá khô cho đối tác Trung Quốc và không khai nhận ai là chủ thực sự của lô hàng trên. Hội đồng xét xử hôm nay đã chấp nhận đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát Hà Nội, cho chuyển tội danh của Thịnh từ buôn bán hàng cấm sang vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm.

Tin bài liên quan:

* Khởi tố 2 cán bộ kiểm hóa hải quan Hải Phòng* Nguyễn Văn Thịnh ra đầu thú* 276 chiếc ngà voi đã lọt qua Hải quan Hải Phòng như thế nào?* Đã xác định chính xác container hàng đến từ... Tanzania* Tiếp tục phát hiện hơn 30 ngà voi cất giấu trong container* Chiếc container giấu ngà voi được “gửi” tại KCN Phú Thị* Phát hiện vụ buôn lậu 730kg ngà voi

N.V.HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên