20/01/2016 08:55 GMT+7

Khán giả cô độc cùng ăn ảo với người trên sóng

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TT - “Mukbang” trong tiếng Hàn là sự kết hợp của hai từ “ăn” (muokja) và “phát sóng” (bangsong), hiểu nôm na là một sô truyền hình ăn uống. 

Công cụ làm việc đơn giản của người làm mukbang - Ảnh: Reuters
Công cụ làm việc đơn giản của người làm mukbang - Ảnh: Reuters
“Mukbang khởi điểm từ sự cô đơn của những người không lập gia đình hoặc không có đôi có cặp, thêm vào đó là khía cạnh xã hội của chuyện ăn uống tại Hàn Quốc
Jeff Yang (nhà phê bình văn hóa)

Tuy nhiên đây không phải là cuộc thi nấu ăn, cũng không phải cuộc thi xem ai ăn nhanh hơn, đơn giản chỉ là một người ngồi ăn một mình. Theo trang tin tài chính Quartz, những “ngôi sao” sống bằng nghề này tại Hàn Quốc có thể kiếm vài ngàn USD mỗi tháng, chưa kể đến tiền tài trợ từ các nhãn hàng thức ăn và nước uống.

Kyung Kim, giáo sư nghiên cứu Đông Á tại ĐH California, lý giải nhu cầu của khán giả Hàn Quốc đối với mukbang có thể xuất phát từ mong muốn thấy cái gì đó chân thật bên cạnh sự kết nối giữa người với người.

“Ăn uống là một hoạt động có bản chất tự nhiên và tự phát. Nghĩ về K-pop hay K-drama mà xem (nhạc và phim truyền hình Hàn Quốc), chúng rất giả tạo... Nhiều người cảm thấy mukbang ở thái cực ngược lại của nền văn hóa đại chúng Hàn Quốc ngày nay” - giáo sư Kim nhận xét.

Cô Rachel Ahn là một ngôi sao trong thế giới mukbang Hàn Quốc, được biết đến với nghệ danh Aebong-ee. Cứ mỗi tối vào lúc 21g trừ hai ngày cuối tuần, Rachel lại ngồi vào bàn với khẩu phần thức ăn đủ cho một gia đình sáu người. Và cô bắt đầu công việc.

Một bữa ăn tiêu biểu của Rachel có thể kể các món như sau: mì cay, tôm cay, há cảo hấp, há cảo chiên, thêm một món mì cay nữa gọi là jajangmyeon dùng với xốt đậu tương. Rachel cẩn thận bày các món ăn sao cho chúng vừa lọt hết vào khung hình, bật đèn sáng, micro...

Khi video bắt đầu phát sóng đã có 200 người hâm mộ ngồi chờ sẵn trong phòng chat trực tuyến tham gia bình luận, còn khi Rachel bắt đầu ăn thì số khán giả có thể đã trên 1.000.

Nhưng Rachel không thể chỉ ăn một cách đơn giản, cô phải ăn thật nhiệt tình. Rachel lý giải những khán giả nữ phần lớn phải ăn kiêng nhưng thông qua việc xem cô ăn, họ có được cảm giác như chính mình đang được ăn thoải mái.

Khán giả thường sẽ bình luận về bữa ăn, họ có thể hỏi món mì có cay không, họ có thể muốn dời món há cảo lại gần màn hình hơn hay thậm chí yêu cầu Rachel nhảy múa một cách vui sướng... Cứ thế, chương trình của Rachel kéo dài ba giờ mỗi tối.

Thu nhập của Rachel không phụ thuộc vào số lượt người xem, quảng cáo hay tiền lương cố định. Nếu thích thú, tự khán giả sẽ chuyển cho cô một dạng tiền ảo có thể được mua hoặc quy đổi ra tiền thật.

Người ta ước tính tại Hàn Quốc hiện có khoảng 3.000 người làm việc trong giới mukbang. Cứ đến giờ ăn tối, khoảng 45.000 người Hàn Quốc ngồi xem mukbang cùng lúc, tăng gấp ba lần so với lần đầu tiên mukbang xuất hiện hồi năm 2013.

Hahn Yeh Seul, một nhà quản lý tại Hãng công nghệ AfreecaTV chuyên cung cấp nền tảng phát sóng video trực tuyến cho mukbang, cho rằng do ngày càng nhiều người Hàn Quốc sống cô độc, mukbang mang lại cho họ một cảm giác gần gũi như có ai đó đang cùng ngồi ăn một bữa cơm dù chỉ là ảo.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên