23/02/2008 02:30 GMT+7

Ẩm thực Pháp trở thành di sản văn hóa phi vật thể?

TRẦN ĐỨC THÀNH (Theo AFP)
TRẦN ĐỨC THÀNH (Theo AFP)

TT - Pháp sẽ đề nghị Tổ chức Văn hóa và giáo dục LHQ (UNESCO) đưa ẩm thực Pháp vào danh sách các di sản văn hóa phi vật thể, theo thông báo của Viện Lịch sử và văn hóa dinh dưỡng châu Âu (trụ sở tại Paris) ngày 21-2.

mSyenZzE.jpgPhóng to
Một du khách thưởng thức ẩm thực Pháp khi đến tham quan Paris
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Dự kiến Tổng thống Nicolas Sarkozy sẽ đưa ra đề nghị này trong một diễn văn gửi tới các nông gia Pháp vào ngày 23-2.

Ý tưởng tôn vinh nghề nấu nướng kiểu Pháp này do một nhóm các bậc thầy đầu bếp trong làng ẩm thực Pháp, trong đó có Paul Bocuse, Alain Ducasse và Michel Guerard, cũng như một số văn nghệ sĩ và viện sĩ hàn lâm Pháp, đề nghị. Lập luận rằng "cách nấu ăn cũng là văn hóa", nhóm đã vận động cho "nhà bếp Pháp" từ năm 2006, khi UNESCO nhận diện về loại "di sản văn hóa phi vật thể".

Theo Jean-Robert Pitte, người đứng đầu Đại học Sorbonne, "nấu ăn ngon cũng là một sự nghiệp quốc gia", tuy nhiên gần đây người Pháp đang ăn uống sa sút đi. Vì vậy, ông cho rằng việc công nhận của UNESCO có thể giúp những đầu bếp Pháp đi "trở lại những con đường đúng".

Ẩm thực Pháp có những đặc điểm như sử dụng nhiều rau và các loại quả có rễ, trong đó có nhiều loại rau có vitamin. Trong khi đó, đối với món mặn, người Pháp cũng bổ sung các loại rau như xà lách xanh hay bắp cải. So với các nước Tây Âu khác, nhà bếp Pháp sử dụng ít sữa và sản phẩm từ sữa hơn, ngoại trừ phó mát. Một đặc điểm nữa là sự đa dạng của các loại nước xốt, với hơn 3.000 loại! Ngoài ra, ẩm thực Pháp còn nổi bật với việc sử dụng các loại rượu vang, cognac, kể cả rượu mạnh khi nấu ăn.

Tuy vậy, cho tới nay chưa có nền văn hóa ẩm thực nào được đưa vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể. Năm 2005, UNESCO từng bác bỏ đề nghị của Mexico đưa văn hóa ẩm thực Mexico vào di sản thế giới.

TRẦN ĐỨC THÀNH (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên