30/05/2005 17:17 GMT+7

Ẩm thực giữa đồng sen

MINH PHÚC
MINH PHÚC

TTO - Là những món ăn dân dã với nguyên phụ liệu có sẵn của những người sống cả đời ở đồng sen này, giữa rừng tràm này. Nhưng bạn là khách, đến ăn một lần, bạn nhớ lâu lắm. Không chỉ là mùi vị, mà còn như là nhớ cả con người, vùng đất ấy.

cawQgotP.jpgPhóng to
Ẩm thực của Gáo Giồng
TTO - Là những món ăn dân dã với nguyên phụ liệu có sẵn của những người sống cả đời ở đồng sen này, giữa rừng tràm này. Nhưng bạn là khách, đến ăn một lần, bạn nhớ lâu lắm. Không chỉ là mùi vị, mà còn như là nhớ cả con người, vùng đất ấy.

Ẩm thực của khu du lịch sinh thái Gáo Giồng (Cao Lãnh- Đồng Tháp) là những món ăn mang đậm phong cách của người miệt đồng bưng.

Món ẩm thực đầu tiên bạn được nếm là hạt sen tươi rang chín. Những hạt sen nóng hôi hổi vừa từ chiếc chảo đặt trên một lò than đỏ rực, thơm và bùi. Bạn nhấm nháp nó trong lúc theo dõi câu chuyện kể về vùng đất hoang sơ này, hạt rang khéo đến nỗi bạn tưởng rằng nó được ai đó nướng từng hạt một.

Sau đó, các cô thôn nữ, với áo bà ba xanh nhạt, bơi chiếc xuồng ba lá đưa bạn đi một vòng quanh rừng tràm, bạn sẽ thấy, dưới nước, ngay bên cạnh mạn xuồng của bạn là những bông súng trắng.

i2BXicDE.jpgPhóng to
Xuồng ba lá giữa mênh mông tràm

Thứ bông súng này, cũng là một trong số các loại rau đặc biệt có mặt trong bữa ẩm thực mà bạn sẽ được tham gia sau đó .

Bông súng, rau muống, mùa nước nổi sẽ có thêm bông điên điển, cà bắp...sẽ làm cho món canh chua cơm mẻ (cơm mẻ là thứ cơm ủ chua, làm được cơm này, các công đoạn ủ phải thật sạch nếu không sẽ bị hư, dùng làm nước chua rất tuyệt) ngon lạ.

Món canh chua này nấu với cá đồng, tuỳ theo mùa mà có thể là cá lóc, cá rô hoặc cá linh.

Một vòng hả hê len lỏi trong tràm, vào tận khu vực của các loại chim cò, leo lên đài quan sát cao vút để ngắm bạt ngàn tràm, bạt ngàn ruộng đồng. Trở ra, bạn sẽ được mời ẩm thực. Những căn lều nho nhỏ với sàn bằng thân tràm và lá đước cất giữa đồng sen.

Món đặt biệt nhất của bữa ẩm thực là lá sen non cuốn cá lóc nướng trui, chấm nước mắm me. Lá sen non được dùng như bánh tráng, sự kết hợp tạo một hương vị khác lạ cho vị giác của bạn. Vừa nhân nhẫn, vừa bùi ngọt, vừa đậm đà. Những lá sen non chưa kịp xoè mở, chưa thoát lên khỏi mặt nước nên đây là một loại rau sạch tuyệt đối.

MSjliWVb.jpgPhóng to
Nắng rừng tràm
Chắc hẳn bạn sẽ ngạc nhiên, vì nguyên liệu của bữa ẩm thực toàn những thứ đơn giản lắm mà bạn lại cứ muốn ăn thêm. Gạo huyết rồng gói trong lá sen, cá kho tộ, cua đồng, ốc luộc cơm mẻ...hoặc giả sử bạn muốn gọi thêm món rắn nướng...

Bạn thấy cá đang quẫy thanh thản trên đồng sen, bạn thấy những con trích đang đùa trên đồng năng cạnh bên, bạn thấy yên bình.

Mùi vị của đồng nội đã len lỏi trong lòng của bạn.

Thử một bữa nào, bạn quá mệt mỏi với chốn ồn ào, làm một chuyến về đồng bưng Gáo Giòng, thưởng thức ẩm thực ở đó. Rồi khi đã trở về với nơi nhộn nhịp, tôi chắc rằng dạ của bạn cứ còn rưng rưng mãi.

MINH PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên