21/02/2014 03:30 GMT+7

Âm thanh của chiếc kèn harmonica

BẢO ANH
BẢO ANH

TT - Andy đã tặng Red chiếc kèn harmonica vào ngày tròn 30 năm Red ở trại giam Shawshank, bởi nó là thứ hữu ích khi ở trong tù.

Nếu món quà này nhắc Red về một điều ở trong anh mà những tên quản ngục không thể chạm đến và không thể lấy đi được - niềm hi vọng, thì phim The Shawshank redemption (tạm dịch: Nhà tù Shawshank) chính là một chiếc harmonica dành tặng người xem.

NCb3EB7e.jpg
Andy (trái, Tim Robbins thủ vai) và Red (Morgan Freeman) trong phim The Shawshank redemption - Ảnh: askmen.com

Ra đời năm 1994, không thắng giải nào dù được bảy đề cử Oscar, lợi nhuận khi phim được chiếu ở rạp chỉ nhỉnh hơn chút ít so với chi phí sản xuất, nhưng vào năm 2008 The Shawshank redemption đã chiếm vị trí số 1 trong danh sách 250 phim hay nhất mọi thời đại do trang dữ liệu điện ảnh lớn nhất thế giới IMDb (Internet Movie Database) bình chọn.

“Đây là một phim rất khó tiếp thị - đạo diễn phim Frank Darabont chia sẻ - Bạn không thể tóm gọn nó trong 30 từ hoặc ít hơn - điều mà những người làm công tác quảng bá phải làm”.

The Shawshank redemption kể về Andy Dufresne - một nhân viên ngân hàng bị kết án oan, và tình bạn của anh với Red Redding. Phim chuyển thể từ một tiểu thuyết ngắn hư cấu của Stephen King nhưng rất nhiều khán giả tưởng câu chuyện trong phim có thật. Đạo diễn Darabont từng nhận nhiều email của người xem kể rằng bộ phim đã giúp họ vượt qua được cuộc hôn nhân tồi tệ, những cơn bệnh nặng và việc mất đi người thân yêu.

Thậm chí, một khán giả đã xem The Shawshank redemption như một người bạn, “nói chuyện với tôi và vực tôi dậy khi tôi xuống tinh thần”. Một khán giả khác, khi ở vào những thời gian khó khăn và tồi tệ, đã tự hỏi: “Nếu là Andy Dufresne, anh ấy sẽ làm gì?”.

“30 năm - Red nói - Chúa ơi, khi nói như thế...”; Andy tiếp lời “... bạn tự hỏi những năm tháng đó đã đi đâu”. Chứng kiến những 20, 30 và 40 năm của Andy và Red, người xem hẳn sẽ ngoái nhìn những năm tháng dài dặc của chính mình và được nhắc nhớ rằng ta luôn là một người tự do. Không phải cứ ở trong một nhà tù làm bằng đá như Andy và Red ta mới mất tự do; mà một hoàn cảnh, môi trường, công việc, mối quan hệ hay bất cứ thứ gì dựng lên các bức tường và rào chắn trói buộc ta đều trở thành những nhà tù vô hình.

Như lời của Red trong phim: “Những bức tường [của nhà tù] thật kỳ lạ. Ban đầu, bạn ghét chúng, rồi bạn quen dần với chúng. Sau một thời gian đủ lâu, bạn sẽ phụ thuộc vào chúng”. Nếu vượt thoát được khỏi sự tù túng vô hình đó và liên tục bơi ra khỏi những “vùng vịnh êm ái” của bản thân, khi nhìn lại 30 hay 50 năm cuộc đời của mình, ta sẽ biết rõ những năm tháng đó đã đi đâu.

Để mở màn cho “mùa phim Oscar”, Art House Cine sẽ chiếu phim The Shawshank redemption buổi duy nhất vào 19g ngày 21-2 tại lầu 2 Trường đại học Hoa Sen (8 Nguyễn Văn Tráng, Q.1, TP.HCM). Đăng ký xem phim tại trang Facebook: http://www.facebook.com/arthousecine.

BẢO ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên