24/12/2003 12:10 GMT+7

Âm nhạc giáng sinh: giai điệu hạnh phúc và hoà bình

TVTN (www.trungnghia.com)
TVTN (www.trungnghia.com)

TTO - Âm nhạc cho ngày 24-12 dường như thuộc về vĩnh cửu. Mùa lễ hội mãi mãi là mùa của giai điệu hạnh phúc và hòa bình… Hãy chúc mừng hạnh phúc của những đôi lứa đang tay trong tay đi trên phố mùa Giáng sinh. Và hãy tin rằng những đôi lứa còn phải cách xa rồi sẽ có ngày gặp gỡ. Dù bên này nắng nóng, bên kia tuyết rơi. Dù bạn là đêm, tôi là ngày...Vì bởi chúng ta vẫn sống chung trên một trái đất và dưới một bầu trời…

KU0RFWj3.jpgPhóng to
Mùa Noel là mùa hòa nhịp những trái tim yêu thương
TTO - Âm nhạc cho ngày 24-12 dường như thuộc về vĩnh cửu. Mùa lễ hội mãi mãi là mùa của giai điệu hạnh phúc và hòa bình… Hãy chúc mừng hạnh phúc của những đôi lứa đang tay trong tay đi trên phố mùa Giáng sinh. Và hãy tin rằng những đôi lứa còn phải cách xa rồi sẽ có ngày gặp gỡ. Dù bên này nắng nóng, bên kia tuyết rơi. Dù bạn là đêm, tôi là ngày...Vì bởi chúng ta vẫn sống chung trên một trái đất và dưới một bầu trời…

1. Gần hai trăm năm trước, chuyện kể rằng vào một buổi trưa ngày 24-12-1818, có vị cha tên là Joseph Mohr thuộc xứ đạo Obendorf (Áo) lo lắng không yên vì việc chuẩn bị cho buổi lễ đêm Giáng sinh gặp nhiều trở ngại : cây đàn nhà thờ đã bị bể, tập bài hát bị mất, ca đoàn di tản chưa về kịp… "Kẹt" quá, cha bắt đầu làm một bài thơ và nhờ người thầy giáo làng tên là Franz Gruber phổ nhạc, soạn bè.

Đêm hôm đó, hai đồng tác giả nhiệm luôn phần ca sĩ, không ngờ được mọi người vỗ tay nhiệt liệt. Về sau, Silen night, holy night – tên bài hát ấy – không những rất phổ biến tại Áo và Đức mà đã trở thành bài ca Giáng sinh bất tử, gần như là nổi tiếng nhất trong số những bài hát truyền thống (traditional) về mùa Noel trên thế giới.

Chuyện xưa kể lại cho ta sự tưởng tượng rằng, trên chiếc xe tuần lộc của ông già Noel đi qua bao vùng đất trên hành tinh này, từ bao đời nay đã mang theo một món quà không phân biệt giữa các nền văn hóa, dân tộc và thoát ly khỏi thời gian: âm nhạc mùa lễ hội. Vậy nên cứ mỗi mùa Noel là mọi người lại nghe Silen night, holy night trong nỗi hân hoan chẳng hề xưa cũ.

PgzXxCxn.jpgPhóng to
Chúc mừng giáng sinh

2. Hầu như tất cả các nghệ sĩ trong sự nghiệp của mình ít nhất cũng một lần từng hát ca khúc Giáng sinh hoặc cho ra cả một album về Giáng sinh. Nhiều, nhiều lắm!

Trong thập niên 90 có thể kể những album như These are special times (Celine Dion), Merry Christmas (Maryah Carey), This Christmas (98 Degrees), những bài hát của các tên tuổi gần gũi giới trẻ: Christmas time (Backstreet Boys), Ay ay ay it’s Christmas (Ricky Martin), At Christmas (Hanson)…

Năm 1999 nữ nghệ sĩ có uy tín trong lĩnh vực nghệ thuật tên Rosie O’Donnell nẩy ra ý nghĩ thực hiện một album Giáng sinh với sự ủng hộ nhiệt tình của các bạn hữu tài danh như Billy Joel, Lauryn Hill, Cher, Elton John… để gây quỹ từ thiện tặng quà cho trẻ em cơ nhỡ.

Năm 2000 người nghệ sĩ yêu trẻ em Rosie lại ra mắt một album tươi vui không nằm ngoài mục đích từ thiện. Lần này xung quanh chị có Ricky Martin, Macy Gray, nhóm Dixie Chicks, Destiny’s Child, Jewel…

3. 24-12-2003. Mùa Giáng sinh lại đến để những bài ca muôn màu muôn vẻ cất lên từ cổ điển đến hiện đại, từ rock sang pop, cả điệu blues đến rap… Những ai yêu nhạc classic có thể tìm nghe đĩa hợp tuyển The threee tenors Chrismas của ba giọng ca tenor Jose Carreras, Placido Domingo và Luciano Pavarotti.

Cô bé giọng soprano Charlotte Church xinh tươi tựa một thiên thần nhỏ hát về những giấc mơ trẻ thơ trong album Dream a dream.

Christina Aguilera - ca sĩ thế hệ trẻ thành đạt nhất trong năm qua – có album Giáng sinh My kind of Chrismas trình tấu lại những ca khúc Giáng sinh kinh điển theo nhịp hiphop sôi động. Trong The Christmas song, Aguilera đã hát những lời yêu thương "chúc cho cho lũ trẻ từ một tới chín hai tuổi".

Và không thể quên album hợp tuyển Platium Chrismas là sự giao lưu giữa nhóm nghệ sĩ kỳ cựu (Santana, R.Kelly, Whitney Houston…) với các gương mặt trẻ (Brtiney, Monica…). Đúng rồi, Giáng sinh là mùa lễ hội yêu thương không phân biệt tuổi tác.

4. Hôm qua trên đường đi dạo phố Sài Gòn rực rỡ đèn hoa, tôi bỗng nghe lại giai điệu Happy Chrismas/War is over của John Lennon và Yoko Ono năm nào. Âm nhạc cho ngày 24-12 dường như thuộc về vĩnh cửu. Mùa lễ hội mãi mãi là mùa của giai điệu hạnh phúc và hòa bình.

Hãy chúc mừng hạnh phúc của những đôi lứa đang tay trong tay đi trên phố mùa Giáng sinh. Và hãy tin rằng những đôi lứa còn phải cách xa rồi sẽ có ngày gặp gỡ. Dù bên này nắng nóng, bên kia tuyết rơi. Dù bạn là đêm, tôi là ngày… Vì bởi chúng ta vẫn sống chung một trái đất và một bầu trời…

Và vì bởi mùa Noel là mùa hòa nhịp những trái tim yêu thương…

TVTN (www.trungnghia.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên