21/03/2011 06:27 GMT+7

Ấm áp chương trình tư vấn tại Cà Mau

M.GIẢNG - TR.HUỲNH - T.THÁI
M.GIẢNG - TR.HUỲNH - T.THÁI

TT - Ngày 20-3, lần đầu tiên chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của Tuổi Trẻ đến với tỉnh cực nam Tổ quốc (do báo Tuổi Trẻ, Sở GD-ĐT Cà Mau và Tỉnh đoàn Cà Mau tổ chức tại Trường THPT Thái Thanh Hòa, huyện Đầm Dơi, Cà Mau). Đây cũng là chương trình cuối cùng của tuyến tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2011 do Bộ GD-ĐT và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức.

Xl2O0BJD.jpgPhóng to
Học sinh và phụ huynh huyện Đầm Dơi, Cà Mau đến tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh bằng ghe - Ảnh: MINH ĐỨC

Những nữ sinh đầu đội nón lá, mặc áo dài trắng thướt tha bước lên từ những chiếc xuồng máy là hình ảnh đầu tiên chúng tôi nhìn thấy khi đặt chân đến đây. Đây cũng là hình ảnh các thành viên ban tư vấn chứng kiến lần đầu trong suốt hành trình tư vấn tuyển sinh dọc miền đất nước.

Rộn ràng sông nước

Bạn Trần Kim Oanh - học sinh Trường THPT thị trấn Đầm Dơi - cho biết nhà mình cách trường gần 20km nên phải ở trọ đi học: “Lẽ ra cuối tuần mình sẽ về nhà nhưng có chương trình tư vấn của Tuổi Trẻ nên ở lại. Từ trước đến nay những thông tin tuyển sinh tụi mình có được là do thầy cô trong trường tư vấn hoặc tự tìm trên Internet chứ chưa có đơn vị nào về đây tư vấn trực tiếp như thế này”. Trong khi đó, Phùng Cẩm Giang, học sinh lớp 12C5 Trường THPT Phú Hưng (Cái Nước), đã vượt qua đoạn đường gần 30km để dự chương trình: “Nhà có năm anh chị em nhưng chỉ mình tôi thi ĐH. Trong lòng tôi đang ngổn ngang những thắc mắc đang chờ được giải đáp...”- Giang tâm sự.

Có mặt tại sân trường từ lúc 6g sáng, bạn Hồ Thiết Lãm, học sinh lớp 12C3 Trường THPT Thái Thanh Hòa, chia sẻ: “Tụi em được thầy cô thông báo chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp có nhiều cán bộ, giảng viên các trường ĐH tận TP.HCM về nên bạn nào cũng mừng. Thời hạn bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ đã qua gần một tuần nay rồi nhưng chưa bạn nào biết cách làm hồ sơ...”.

Với nhiều bạn học sinh, đi tư vấn lần này không chỉ để nắm thông tin mà còn để gặp mặt những giáo sư, tiến sĩ ngoài đời. Huỳnh Thảo Ly, học sinh lớp 12C5 Trường THPT Đầm Dơi, không ngần ngại nói: “Đây là một kỷ niệm khó phai trong đời vì tôi chờ đợi chương trình này lâu lắm rồi. Mơ ước của tôi là một lần được gặp mặt và trò chuyện cùng các giáo sư, giảng viên của trường ĐH...”.

Chia sẻ thân tình

Theo cô Đặng Hồng Thiết, giáo viên chủ nhiệm lớp 12C6 Trường THPT Thái Thanh Hòa: “Thứ bảy hằng tuần trường chúng tôi thường tổ chức hướng nghiệp cho học sinh lớp 12. Giáo viên chủ nhiệm các lớp 12 cũng thường hướng dẫn, định hướng cho học sinh về những ngành, bậc học phù hợp với năng lực các em.

Tuy nhiên, ở nơi vùng sâu còn nhiều khó khăn, chúng tôi chủ yếu nhờ vào quyển Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ và tự tìm trên Internet để hướng dẫn học sinh trước mỗi kỳ thi. Nhiều khi học sinh thắc mắc về xu hướng nghề nghiệp, việc làm, chúng tôi lại không có nhiều thông tin để tư vấn cho các em. Nay có các chuyên gia về đây tư vấn trực tiếp là niềm động viên rất lớn” - cô Thiết chia sẻ.

Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2011 do Bộ GD-ĐT và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức đã tư vấn cho gần 100.000 học sinh tại 16 tỉnh, thành bao gồm 13 chương trình tư vấn và bốn ngày hội kéo dài từ đầu tháng 1 đến cuối tháng 3-2011.

Các thành viên ban tư vấn đã nhận xét: học sinh Cà Mau thể hiện tính cầu thị rất cao. Có lẽ vì thế mà ngay khi bắt đầu chương trình, TS Lê Thị Thanh Mai đã không nói về những điểm mới của kỳ tuyển sinh năm nay như thường lệ mà mở đầu bằng kỳ vọng: “Các bạn học sinh phải học tốt để góp phần phát triển quê hương, phát huy thế mạnh địa phương và để người nông dân bớt khổ”.

Phần tư vấn chung nhanh chóng trôi qua với rất nhiều câu hỏi và sự trả lời thân tình. Nhưng phần tư vấn chuyên sâu mới thật sự gần gũi và ấm áp. Nhiều thầy cô trong ban tư vấn được học sinh “quây” lại thành vòng tròn. TS Phạm Tấn Hạ chia sẻ: “Khi chúng tôi trả lời, các em nghe như nuốt từng lời. Có lẽ vì thế mà người tư vấn và người được tư vấn không còn khoảng cách nữa. Thay vào đó là sự sẻ chia của người đi trước với đàn em đi sau”. Ở đó không chỉ tư vấn ngành nghề, định hướng nghề nghiệp mà còn chia sẻ kinh nghiệm cuộc sống, lắng nghe và động viên các em...

Đơn vị tài trợ:

M.GIẢNG - TR.HUỲNH - T.THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên