25/02/2015 10:56 GMT+7

​Ấm áp cánh thiệp xuân biển đảo

MAI HOA
MAI HOA

TT - Trong gần 5.000 tấm thiệp Mùa xuân biển đảo 2015 được chia sẻ thành công trên trang thiepbiendao.tuoitre.vn.

Hào hứng làm thiệp gửi người lính đảo. Trong ảnh: ca sĩ Chí Thiện tạo thiệp trong ngày hội Mùa xuân biển đảo lần 4 tại Nhà văn hóa Thanh niên, Q.1, TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Một điều thú vị là có hơn 2.000 tấm được viết vào những ngày cuối năm khi những người trẻ đã rời trường học, cơ quan để về bên gia đình lo tết.

“Gửi anh.

Khi chúng em đang háo hức vui mừng chào đón năm mới bên gia đình thì anh - những người lính biển đảo - lại gác niềm vui riêng của bản thân để thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả là bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Nỗi nhớ nhà chắc đang vây lấy trái tim đầy nhiệt huyết của các anh, nhưng em hi vọng các anh có thể vượt qua nỗi nhớ ấy và đón một cái tết ấm áp, ý nghĩa, đầy tình đồng chí nhé! Luôn yêu quý các anh!”.

Ðó là tấm thiệp được cô sinh viên Nguyễn Hoàng Lan Hương (21 tuổi, Trường ÐH Ngoại ngữ - tin học TP.HCM) chia sẻ thành công trên trang thiepbiendao.tuoitre.vn khi chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Ðiều gì đã thôi thúc cô gái trẻ viết thư cho những người chưa từng quen biết khi đang ở bên gia đình những ngày cuối năm?

“Khi đó, tôi đang dọn dẹp nhà cửa cùng ba mẹ chuẩn bị đón tết, vừa vui vẻ vừa ấm cúng. Mở điện thoại thấy lời kêu gọi của đoàn trường hiện ra trong máy. Tôi nhớ đến những người lính giờ này vẫn chưa được về nhà. Nhớ đến anh trai đang đi làm công nhân xây dựng bên Hàn Quốc tết này cũng không được về. Tôi thấy chạnh lòng thương các anh nên mở máy ngồi ghi thiệp. Tôi muốn viết thật nhiều nhưng vì thiệp chỉ cho phép tối đa 100 chữ nên tôi phải suy nghĩ dữ lắm, viết đi viết lại mấy lần mới đủ” - Lan Hương chia sẻ.

Hương nói các chiến sĩ cực khổ hơn anh trai của mình nhiều, vì ngày tết anh trai Hương còn được nghỉ mấy ngày. Dù không về quê được nhưng bên đó có cộng đồng người Việt rất đông, cùng nhau tổ chức tất niên, đón tết nên cũng vơi bớt nỗi nhớ nhà. Còn các anh lính giữa đảo khơi đầy nắng, đầy gió và sóng dữ, những ngày này cũng đâu được nghỉ ngơi...

Trong số gần 5.000 tấm thiệp được chia sẻ thành công, một điều thú vị là có tới hơn 2.000 tấm được viết vào những ngày cuối năm, khi những người trẻ đã rời trường học, cơ quan để về bên gia đình lo tết. Họ đã nghĩ gì khi ngồi trước máy tính, tay đặt trên bàn phím và trước mặt là tấm thiệp in hình biển đảo quê hương?

“Khi đó, hình ảnh các chiến sĩ nhà giàn gian khổ, hình ảnh những con tàu của ta nhỏ bé giữa biển vẫn hiên ngang trước kẻ thù hung hãn mà tôi đã từng đọc, từng xem trước đây cứ hiện lên trước mắt làm tôi xúc động quá. Vừa thương các anh, vừa phẫn nộ trước những hành vi xâm phạm chủ quyền nước ta của Trung Quốc. Tôi muốn nói gì đó để các anh thấy có nhiều người thương quý và quan tâm lo lắng chứ không hề đơn độc” - Lê Trần Thanh Thanh, cô bạn cùng lớp, cùng quê Mỹ Tho (Tiền Giang) với Lan Hương, nói vậy.

Thanh nói mình chưa bao giờ làm thơ.

Vậy mà hôm đó cô viết một mạch bốn bài thơ ngắn vào những tấm thiệp khác nhau: Ngày đêm canh gác/Chẳng ngại bão dông/Ðất liền, biển rộng/Chung sức đồng lòng/Biển Ðông toàn vẹn”; “Xuân mới sắp đến/Biển vẫn xanh/Nắng vẫn vàng/Dù đi đâu/Tình yêu non nước vẫn thế.

Vâng, dù là ở đâu, tình yêu non nước vẫn thế. Ðó là cảm nhận của chúng tôi khi lắng nghe những lời tâm sự của bạn sinh viên cơ khí Dương Ngọc Thương, 19 tuổi, quê ở huyện miền núi Tánh Linh (Bình Thuận).

Thương mới xuống Sài Gòn học được một năm, vẫn còn ngập ngừng lắm khi nói chuyện với người lạ. Trong chương trình Cánh thiệp mùa xuân gửi người lính đảo của báo Tuổi Trẻ, Thương đã “lập kỷ lục” với tám tấm thiệp được chia sẻ thành công. Thương háo hức lắm.

Ðây là lần đầu tiên Thương tham gia một chương trình ủng hộ chủ quyền biển đảo.

Thương bày tỏ: “Tôi không nghĩ mình ngồi làm một tấm thiệp nhỏ cũng có thể ủng hộ được cho các anh lính. Tôi mong có nhiều chương trình như vậy nữa, tôi và các bạn sẽ tham gia nhiệt tình để góp sức giữ gìn chủ quyền biển Ðông”.

Tấm thiệp là ý thức chủ quyền

Mùng 5 tết, khi nghe đến con số gần 5.000 cánh thiệp được chia sẻ, ông Trần Song Hải - tổng giám đốc Công ty DP Consulting, đơn vị tài trợ cho chương trình - đã ồ lên vui vẻ: “Ðây quả là một tin rất vui đầu năm. Tôi nghĩ những tấm thiệp mọi người đã làm không chỉ là tấm lòng, tình cảm vốn có của người Việt mình.

Nó còn là ý thức chủ quyền, sự yêu thương, đoàn kết với nhau để xây dựng một đất nước yên bình và tốt đẹp hơn. Bởi vì trong những ngày tết, ai cũng bộn bề lo toan, vun vén cho mình và gia đình. Vậy mà rất nhiều người, nhất là các bạn trẻ, vẫn nhớ đến những người lính đảo của chúng ta. Tôi thật sự rất mừng”.

Cánh thiệp mùa xuân đã khép lại với 250 triệu đồng được góp cho chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Ðông” của báo Tuổi Trẻ.

Từ tin vui này, ông Hải cũng chia sẻ thêm là đang có nhiều dự định đóng góp cho biển Ðông bằng những hành động thiết thực và giúp nhiều người có cơ hội cùng tham gia.

 

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên