30/07/2011 07:13 GMT+7

Ám ảnh "lô cốt"

N.ẨN - B.ÂN - B.SƠN
N.ẨN - B.ÂN - B.SƠN

TT - Đã gần hai năm nay, công trình lắp đặt cống thoát nước, di dời ống cấp nước trên đường Lũy Bán Bích, Q.Tân Phú (TP.HCM) trở thành nỗi ám ảnh với người dân sống trên tuyến đường này.

JD9Hk4Wh.jpgPhóng to
Xe cộ chen chúc đi trên phần đường nhỏ hẹp bên hông “lô cốt” trên đường Lũy Bán Bích (ảnh chụp ngày 29-7) - Ảnh: B.ÂN

Đường Lũy Bán Bích là tuyến đường trục huyết mạch nối giữa nút giao thông Phú Lâm (Q.6) đến ngã tư Bà Quẹo (Q.Tân Phú). Đi trên tuyến đường này, chúng tôi đếm có đến 20 “lô cốt”. Mặt đường bên hông các “lô cốt” vừa chật hẹp lại thường xuyên bị ngập nước khiến không ít học sinh và người đi làm bị lấm lem quần áo vì bùn sình từ mặt đường văng lên. Nhiều đoạn đường sau khi tháo hàng rào “lô cốt” và mới thảm lại nhựa đường vài ba ngày đã xuất hiện ổ gà, nhựa đường bong tróc...

Hành hạ người dân

Ông Hùng (chủ cửa hàng xe máy Hùng Minh, đường Lũy Bán Bích, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú) cho biết lỡ ký hợp đồng thuê mặt bằng chứ không ông đã chuyển đi chỗ khác vì “lô cốt” chắn mãi trước cửa hàng, không thể buôn bán được!

Chỉ tay về góc đường Lũy Bán Bích - Trịnh Đình Trọng, ông Hùng nói: “Góc đường này ngày nào cũng có người té ngã vì “lô cốt” che tầm nhìn khiến mọi người chạy xe đụng nhau. Từ hồi “lô cốt” mọc lên, sống ở đây khổ lắm, mưa xuống thì đường sình lầy dơ dáy, nắng lên thì bụi bặm...”.

Vào giờ cao điểm sáng chiều, đường Lũy Bán Bích thường xuyên ùn ứ giao thông. Dòng xe chen chúc nhích từng bước bên hông “lô cốt” chật hẹp, nhất là đoạn từ đường Độc Lập đến đường Vườn Lài.

Để thoát khỏi “cửa ải lô cốt”, nhiều xe gắn máy phải chạy trên vỉa hè lởm chởm chỗ thấp chỗ cao khiến không ít người bị té ngã. Những “lô cốt” không được rào chắn cẩn thận đã gây ra nhiều tai nạn cho người đi đường. Từ trẻ con đến người lớn rồi xe tải nối nhau lần lượt sụp hố, các tấm chắn “lô cốt” đổ ngã gây thương tích cho người đi đường.

Làm nghề sửa xe gắn máy lâu năm trên đường Lũy Bán Bích, ông Ngô Gia Nhật than: “Cả tuần nay gia đình tôi không có tiền đi chợ vì “lô cốt” án ngữ thế này lấy đâu ra khách vào sửa xe”. Ông Nhật đặt câu hỏi: “Tại sao cơ quan nhà nước cứ kéo dài công trình đào đường này mà không hiểu cho nỗi khổ của người dân chúng tôi?”.

Xử lý ra sao?

Ông Trần Minh Vương - phó chủ tịch UBND P.Hòa Thạnh (địa phương có nhiều kilômet đường Lũy Bán Bích bị “lô cốt” rào chắn) - hiểu rất rõ những bức xúc của người dân. Ông Vương cho biết phường nhận được rất nhiều ý kiến phàn nàn của người dân về “lô cốt”. Mỗi ngày đi làm qua tuyến đường thường xuyên bị ngập nước, lầy lội, kẹt xe... lãnh đạo phường rất đồng cảm với những khó khăn của người dân, nhưng đây là vấn đề ngoài tầm tay của phường.

Ông Lê Văn Thường, đội trưởng đội 8 Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP - đơn vị quản lý địa bàn, cho biết đã lập biên bản xử lý nhà thầu Công ty Công trình giao thông công chánh TP đang thi công trên đường Lũy Bán Bích. Ngày 26-7 đơn vị đã xử phạt 25 triệu đồng là mức phạt cao nhất đối với nhà thầu trên.

Trước đây, sau khi kiểm tra thực tế công trình đường Lũy Bán Bích, lãnh đạo UBND TP đã yêu cầu Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị TP - đơn vị chủ đầu tư dự án lắp đặt cống thoát nước trên đường Lũy Bán Bích - phải gấp rút hoàn thành công trình vào tháng 4-2011. Thế nhưng đến nay tiến độ công trình vẫn chậm chạp, chưa biết ngày nào xong.

Theo ông Lê Quyết Thắng - giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, đơn vị đã gửi nhiều văn bản đến chủ đầu tư dự án yêu cầu chấn chỉnh nhưng tình hình vẫn không khá hơn. Theo ông Thắng, chủ đầu tư dự án đề nghị UBND TP cho chủ trương thực hiện nâng cấp và mở rộng đường Lũy Bán Bích ngay sau khi hoàn thành công trình đào đường lắp đặt cống thoát nước.

Tuy nhiên, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 cho rằng trước mắt chủ đầu tư cần yêu cầu nhà thầu sau khi đào đường phải tái lập mặt đường nhằm đảm bảo giao thông, không thể để tình trạng ổ gà, ổ trâu và mặt đường ngập nước như hiện nay.

Có mặt sau 22g ngày 26-7, chúng tôi thấy một số “lô cốt” hoạt động với lèo tèo vài công nhân và nhiều “lô cốt” khác vẫn án binh bất động. Hầu hết các công trình này đều trễ tiến độ thi công ghi trên bảng báo.

N.ẨN - B.ÂN - B.SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên