17/08/2011 07:40 GMT+7

Ám ảnh lật container

N.ẨN - B.SƠN - S.BÌNH
N.ẨN - B.SƠN - S.BÌNH

TT - Ngày 16-8, một container rớt trên cầu Tân Thuận gợi nhớ những vụ lật xe, rơi container gần đây ở TP.HCM, Bình Dương, trong đó có một vụ làm chết bốn người đi đường.

Container rơi dưới chân cầu Tân ThuậnLại rơi container giữa đườngXe container lật nhào trên cầu vượt Cát Lái

VWrTAycM.jpgPhóng to
Container rớt trên cầu Tân Thuận, TP.HCM ngày 16-8 - Ảnh: SƠN BÌNH

Nguyên nhân đến từ nhiều phía và các cơ quan hữu quan bắt đầu đưa ra biện pháp để người đi đường có thể yên tâm.

Liên tiếp các vụ rơi thùng container, lật xe chở container... xảy ra gần đây khiến người ta liên tưởng tới những “thùng hàng di động” nguy hiểm trên đường phố.

Đại diện Đội cảnh sát giao thông (CSGT) Rạch Chiếc (TP.HCM) cho biết qua phân tích các vụ tai nạn tại khu vực cầu vượt Cát Lái cho thấy nguyên nhân chủ yếu do các tài xế lái xe container chủ quan, không đảm bảo an toàn. Trong bốn vụ tai nạn xảy ra tại khu vực cầu vượt này từ khi đưa vào sử dụng có tới hai vụ rơi thùng container do tài xế quên không chốt gù.

Bác tài chủ quan?

Gắn gờ giảm tốc tại cầu vượt Cát Lái

Ngày 16-8, Sở Giao thông vận tải TP.HCM và các đội CSGT phụ trách địa bàn đã họp bàn về tình hình giao thông tại khu vực cầu vượt ngã ba Cát Lái. Sở Giao thông vận tải giao Khu quản lý giao thông đô thị số 2 nghiên cứu gắn thêm các gờ giảm tốc tại địa điểm trước khi lên cầu, kẻ làn sơn, dọn dẹp đất đá vương vãi trên mặt cầu để tránh trơn trượt cho các phương tiện đi qua. Lực lượng CSGT cũng kiến nghị Sở Giao thông vận tải gắn biển báo “khu vực thường xuyên bắn tốc độ” để cảnh báo các tài xế.

Là người có nhiều kinh nghiệm lái xe container, ông Đoàn Minh Thành - giám đốc Công ty TNHH giao nhận vận tải Minh Thành (Q.7, TP.HCM) - cho rằng các vụ container rơi, lật xe chủ yếu xảy ra ở những khu vực có độ dốc, cua lớn. “Với những cây cầu có vòng cua gấp như cầu vượt Cát Lái, cầu Thủ Thiêm... những tài xế non tay nghề khi qua cầu sẽ không kịp giảm tốc độ dẫn tới lật xe. Tại những nơi có nguy cơ xảy ra lật xe, cơ quan chức năng nên có biển cảnh báo thật lớn, đặt từ phía xa để tài xế có thể quan sát, kịp thời giảm tốc độ” - ông Thành nói.

Anh N. - một cán bộ điều độ của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn - cho biết thông thường thiết kế của một container có bốn chốt gù, nếu trước khi chạy tài xế kiểm tra kỹ các chốt gù này thì thùng container sẽ được cố định và không rơi ra khỏi xe như các vụ tai nạn vừa qua.

Đăng kiểm có vô can?

Theo ông Nguyễn Hồng Quang - giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-06V, chiếc xe bị rớt rơmooc chở container ở cầu Tân Thuận còn thời hạn kiểm định hơn một tháng. Việc gãy chốt ở mâm đầu kéo cho thấy có lỗi về kỹ thuật. Chiếc xe tải này có xuất xứ từ Trung Quốc có chốt xe không bảo đảm về chất lượng. Như vậy, cơ quan đăng kiểm có chịu trách nhiệm về việc kiểm định chiếc xe này?

Theo ông Nguyễn Hồng Quang, trong quy trình ngành đăng kiểm có kiểm định chốt của xe rơmooc gắn vào mâm xe của đầu kéo chứ không kiểm định chất lượng chốt hoặc lực kéo của chốt. Cụ thể là nếu chốt đóng mở nhẹ nhàng và qua kiểm tra bằng mắt thường nếu chốt bị mòn không đáng kể thì cơ quan đăng kiểm sẽ cấp giấy chứng nhận kiểm định cho chủ phương tiện.

Ông Thái Văn Chung - tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM - cho biết nguyên nhân các vụ xe chở container bị rớt trên đường một phần do lái xe chủ quan, mặt khác có nguyên nhân về mặt kỹ thuật là đường quá cong hoặc quá dốc không bảo đảm an toàn cho xe lưu thông nên xe làm rơi container xuống đường. Thế nhưng, hầu hết các xe bị tai nạn còn thời hạn kiểm định xe cho thấy có phần trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm và trách nhiệm của cơ quan chức năng đã không kiểm định chất lượng xe được sản xuất trước khi cho xe lưu thông trên đường. Ông Chung rất mong cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của các cơ quan khi để nhiều vụ xe chở container rơi xuống đường.

Về mức xử phạt đối với thùng container rơi trên đường, trung tá Phạm Văn Tuyến, đội phó đội CSGT Rạch Chiếc, cho biết sẽ bị xử phạt từ 250.000-2 triệu đồng về lỗi chở hàng không ràng buộc chắc chắn. Ngoài ra còn có thể phạt những lỗi liên đới (như vượt quá tốc độ, xe chưa kiểm định an toàn...) với mức phạt cao hơn từ 2,5-5 triệu đồng hoặc giam xe. Tuy nhiên, những trường hợp rơi container vừa qua do CSGT không bắn được tốc độ nên chưa xử phạt được những lỗi liên đới.

Những vụ lật xe, rơi container

mvtvfjbT.jpgPhóng to
Đoạn cua từ xa lộ Hà Nội vào đường 25B của cầu vượt Cát Lái liên tiếp xảy ra tai nạn đối với xe container - Ảnh: THUẬN THẮNG

* Lúc 5g30 ngày 16-8, xe đầu kéo container lưu thông dưới chân cầu Tân Thuận 1 (P.Tân Thuận Tây, Q.7, TP.HCM) hướng về Q.4 sứt gãy chốt nối rơmooc làm rớt thùng container chắn lối dưới chân cầu. Đội CSGT Nam Sài Gòn cho biết nguyên nhân rơmooc container rớt xuống đường là do chốt nối với đầu kéo bị sứt gãy.

* Trưa 12-8, một xe container chạy từ Khu công nghiệp Sóng Thần về tỉnh lộ 743, khi tới khúc cua tại ngã ba Độc Lập - tỉnh lộ 743 (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã bị rơi thùng xe xuống giữa đường.

* Ngày 26-5, xe đầu kéo container ngã chỏng vó dưới dạ cầu Bình Phước (Q.Thủ Đức, TP.HCM) làm kẹt xe nhiều giờ liền quanh giao lộ quốc lộ 13 - quốc lộ 1A. Theo tài xế Nguyễn Tuấn Anh (44 tuổi, quê Long An), thùng xe dài và nặng, đang lúc ôm cua nên lật nhào.

* Ngày 21-5, tại khúc cua Bằng Lăng (ấp Mũi Lớn, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi, TP.HCM), xe đầu kéo do tài xế Lê Văn Hòa (24 tuổi, ngụ Quảng Bình) điều khiển làm rớt thùng container đè chết một học sinh.

* Ngày 9-2, tại thị xã Thủ Dầu Một (Bình Dương), một xe container loại 40 feet lưu thông trên đường ĐT 741, khi qua cầu Phước Hòa thì bị lật, đè chết bốn người.

N.ẨN - B.SƠN - S.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên