15/01/2015 15:43 GMT+7

​Al-Qaeda cho anh em Kouachi 20.000 USD để tấn công khủng bố

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tình báo Mỹ vừa tiết lộ tổ chức khủng bố Al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP) đã cung cấp cho một trong hai anh em nhà Kouachi 20.000 USD để tổ chức vụ tấn công tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo.

Hình anh em Cherif và Said Kouachi trên màn ảnh tivi ở một cửa hàng tại Sanaa, Yemen - Ảnh: Reuters

Theo CNN, các quan chức an ninh Mỹ cho biết Văn phòng Giám đốc Tình báo Mỹ xác định đoạn video trong đó thủ lĩnh AQAP Nasser Bin Ali Al-Ansi nhận trách nhiệm lập mưu vụ thảm sát tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo là “hàng xịn”.

Tuy nhiên phía Mỹ mới chỉ xác định có “những dấu hiệu” cho thấy AQAP hỗ trợ anh em Kouachi mở cuộc tấn công.

Một quan chức Nhà Trắng tiết lộ theo nguồn tin tình báo Yemen, Cherif Kouachi đã nhận từ AQAP 20.000 USD để lên kế hoạch, tổ chức và thực hiện vụ tấn công khủng bố tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở Paris.

Cherif Kouachi đến Yemen năm 2011 bằng hộ chiếu của anh trai Said Kouachi.

Tình báo Mỹ xác định Cherif Kouachi là kẻ đảm nhận vai trò lãnh đạo trong chiến dịch tấn công tạp chí Charlie Hebdo, trong khi anh trai Said Kouachi là kẻ thừa hành. Dù vậy, có khả năng Said Kouachi cũng đã đến Yemen. 

Ở Yemen, Cherif Kouachi đã gặp trực tiếp nhà truyền đạo khét tiếng của AQAP là Anwar Al-Awlaki.

Tình báo Mỹ cho rằng ở Yemen, Cherif Kouachi và Al-Awlaki đã thảo luận một số mục tiêu tấn công ở Pháp, trong đó có tạp chí Charlie Hebdo.

“Chúng tôi tin rằng dù Cherif Kouachi gặp gỡ lãnh đạo AQAP ở Yemen nhưng vẫn không phải là thành viên chính thức của tổ chức này” - chuyên gia chống khủng bố Brian Fishman của tổ chức New American Foundation cho biết.

“AQAP chỉ huấn luyện sơ qua cho Cherif Kouachi, chỉ ra một số mục tiêu có thể tấn công và cho hắn về lại Pháp. Do đó AQAP không trực tiếp chỉ đạo vụ thảm sát tạp chí Charlie Hebdo mà chỉ biết trước về vụ đó. Giờ chúng tìm cách nhận thành tích” - chuyên gia Fishman nhấn mạnh.

Trong khi đó kẻ tấn công siêu thị Amedy Coulibaly nhận là thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). New York Times dẫn lời một thành viên AQAP giấu tên khẳng định việc anh em Kouachi và Coulibaly kết hợp hành động chủ yếu xuất phát từ tình bạn cá nhân giữa đôi bên.

Tình báo Mỹ không tin rằng thủ lĩnh tối cao của Al-Qaeda là Ayman Al-Zawahri đã ra lệnh thực hiện vụ tấn công tạp chí Charlie Hebdo. Vấn đề là an ninh Mỹ lo ngại dù anh em Kouachi có được AQAP đào tạo và cung cấp tiền ba năm trước đây, khi đến khi thực hiện âm mưu tấn công thì chúng nhận được sự hỗ trợ tài chính từ một số nguồn bí mật khác.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên