04/04/2006 16:48 GMT+7

Album ca nhạc cho thiếu nhi: Vì sao các hãng ngại đầu tư?

Theo Thanh niên
Theo Thanh niên

Không như năm bảy năm trước đây, các album VCD ca nhạc thiếu nhi nở rộ. Giờ đây, muốn tìm mua một album ca nhạc cho các bé, tuy không khó nhưng dạo một vòng ở các cửa hàng băng đĩa mới thấy có quá ít sự lựa chọn...

OvG94I7n.jpgPhóng to
Album Như hòn bi xanh gây sự chú ý trong số ít album dành cho thiếu nhi năm 2005
Không như năm bảy năm trước đây, các album VCD ca nhạc thiếu nhi nở rộ. Giờ đây, muốn tìm mua một album ca nhạc cho các bé, tuy không khó nhưng dạo một vòng ở các cửa hàng băng đĩa mới thấy có quá ít sự lựa chọn...

Trong khi nhu cầu giải trí của các em nhỏ ngày một nâng cao, thị trường album dành cho người lớn vô cùng sôi động, thì album cho thiếu nhi lại giảm sút, tiêu điều.

Ghé một tiệm CD vào dịp cuối năm 2005, thấy DVD ca nhạc thiếu nhi mới toanh - Nắng sân trường, Xuân Mai và thiếu nhi Cali vui tết (Bến Thành Audio-Video), nhưng cũng rất khiêm tốn nằm kế hàng loạt album của ca sĩ nổi tiếng và cả không tên tuổi.

Cuối tuần qua, quay lại, loạt album này đã được những album mới hơn chồng lên hoặc đặt kề bên, 2 chiếc DVD kia vẫn... mới. Và có lẽ, nó sẽ vẫn nằm ở vị trí đó trong một thời gian dài nữa... Bởi, giờ đây khi đề cập đến việc sản xuất các chương trình ca nhạc cho thiếu nhi, nhiều hãng sản xuất tỏ ra e ngại, hay nếu có đầu tư thì cố gắng lắm mỗi năm họ cũng chỉ làm được 1, 2 chương trình.

72Kws6fU.jpgPhóng to

Một số chương trình mới của Bến Thành Audio - Video cho thiếu nhi

Về lý do dẫn đến tình trạng này, nhạc sĩ Lê Quốc Thắng, phụ trách Trung tâm băng nhạc Trùng Dương Audio - Video (một hãng mạnh về sản xuất các chương trình thiếu nhi) cho biết:

"Trước hết, nguồn bài hát dành cho độ tuổi này dường như giậm chân tại chỗ. Nếu thay đổi hình thức, làm mới lại cũng chỉ được vài lần, chứ không thể hấp dẫn các cháu hơn được nữa khi chúng đã quá nằm lòng những ca khúc quen thuộc đó. Hơn nữa, kinh phí sản xuất một chương trình thiếu nhi có chất lượng phải tốn từ 200 triệu trở lên, nhưng giá bán lại khá mềm so với album khác (VCD: 12.000 đồng, DVD: từ 15.000-25.000 đồng). Việc thu hồi vốn đã khó, nay lại càng khốn đốn hơn trước vấn nạn không kiểm soát được đường đi của băng đĩa lậu. Đó là chưa kể bây giờ, muốn nghe bài nào, các cháu lớp 2, 3 đã có thể lên mạng "search" hoặc "download" về, không phải bỏ nhiều tiền để mua. Sơ sơ vài nguyên nhân đã thấy... nản rồi".

Dù đã giảm nhiều, nhưng từ năm 2005 đến nay, Trùng Dương vẫn đi đầu trong lĩnh vực này khi phát hành Ước mơ thần tiên, Thế giới tuổi thơ, Búp bê bằng bông, Cháu đi mẫu giáo.

Phương Nam Phim tuy không chuyên về nhạc thiếu nhi nhưng năm ngoái đã góp phần tạo nên sự quan tâm đặc biệt cho khán giả khi tung ra thị trường CD với những sáng tác dành cho thiếu nhi của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - Như hòn bi xanh.

Dù đã ngưng sản xuất các album nhạc thiếu nhi khá lâu rồi, nhưng khi nhắc đến, chị Phan Mộng Thúy - giám đốc hãng vẫn còn bức xúc, vẫn với lý do: "Bài mới thì không có nhiều, rồi băng đĩa lậu... Làm chương trình mà không có tài trợ thì nắm chắc phần lỗ trong tay... Vì vậy, chẳng ai muốn đầu tư".

Bên cạnh đó, chính sự ra mắt ồ ạt các album của ca sĩ trẻ với những ca khúc thị trường dễ nghe, dễ thuộc rồi hiện tượng ca sĩ nhí Bé Châu, Duy Phước với những album toàn nhạc người lớn... đã khiến cho độ tuổi hay bắt chước của các em rất dễ "nhập tâm". Thế mới có chuyện tuy mới học mẫu giáo nhưng nhiều bé đã biết "Này em yêu ơi, ế ồ ồ ế ô", hay phát âm chưa chuẩn "hà như hế hà rằng như hế..."!

Thêm nữa, thị phần nước ngoài tràn vào với những chương trình hấp dẫn (trò chơi, phim hoạt hình...) đã góp phần chia lửa trong nhu cầu giải trí của khán giả nhí. Trong nước, Bến Thành Audio-Video cũng đã có loạt VCD kết hợp việc học tiếng Anh cùng các trò chơi và âm nhạc, với những hình ảnh sống động; dù vậy, vẫn không thấm vào đâu trước lượng "cầu" không ngừng thay đổi và đổi mới.

Theo Thanh niên
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên