09/11/2015 11:43 GMT+7

Ai minh oan cho người chết trong nhà tạm giam, tạm giữ?

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Câu hỏi nhức nhối từ những vụ chết người trong nhà tạm giam, tạm giữ đã được đặt ra tại nghị trường sáng 9 -11.

Hai người đặt ra câu hỏi ấy là đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) và Lê Minh Hiền (Khánh Hòa), tại phiên thảo luận về dự án Luật thi hành tạm giam, tạm giữ.

Sau khi đặt ra câu hỏi này, đại biểu Lê Minh Hiền phân tích: Bộ luật tố tụng hình sự hiện hành và dự thảo Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi) còn thiếu phần minh oan cho người chết trong giai đoạn điều tra, truy tố vì khi người buộc tội oan đã chết do bị bệnh, do tự sát.

Cụ thể, luật hiện hành chỉ nêu trong trường hợp người đang bị tạm giam, tạm giữ chết thì đình chỉ điều tra vụ án. Vì người thực hiện hành vi nguy hiểm đã chết thì không tiếp tục điều tra để biết người đó có bị oan hay không để giải quyết việc bồi thường tố tụng cho người đã chết.

Đại biểu Lê Minh Hiền đề nghị: “Quốc hội xem xét thông qua Bộ luật Tố tụng hình sự  cần xem xét quy định minh oan cho người  bị buộc tội chết trong giai đoạn điều tra”.

Đại biểu Hiền cho rằng: “Minh oan cho người bị tạm giam đã gian khó, minh oan cho người đã chết càng khó bội phần. 

Bà Hiền nói dù cơ chế minh oan còn nhiều bất cập. Nhưng bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người là nguyên tắc tối thượng của luật pháp. Vì vậy pháp luật tố tụng hình sự không thể không quy định cụ thể việc minh oan cho người đã mất, phần nào làm nguôi đi đau khổ cho thân nhân.

Đại biểu Lê Minh Hiền nói: “Dù biết rằng để minh oan cho người đã chết trong giai đoạn điều tra là một việc quá khó với cơ quan chức năng nhưng chúng ta cần có quy định, để bảo vệ quyền con người quyền công dân”.

Ngay sau đó, đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) cũng phát biểu ủng hộ quan điểm này. Ông nói: “Tôi rất đồng tình với đại biểu Lê Minh Hiền, trong luật pháp của chúng ta, đặc biệt là theo tinh thần hiến pháp mới là chỉ có người bị tòa án tuyên bằng một bản án thì mới có tội”.

“Vậy thì trong quá trình tạm giữ tạm giam mà người họ chết làm sao có thể tự mình min hoan. Lâu nay họ chết thì luật pháp chấm dứt vụ án là không thỏa đáng. Thứ nhất là khi chết trong nhà tạm giam, tạm gilà họ chưa có tội.

Thứ hai nếu như họ là người bị oan thì giải quyết câu chuyện này như thế nào. Đề nghị Quốc hội cận nhắc xem xét” - Đại biểu Lê Nam đề nghị.

Trước yêu cầu này của hai đại biểu Lê Minh Hiền và Lê Nam, vào cuối giờ làm việc, phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã yêu cầu ban soan thảo ghi nhận ý kiến và tiến hành có những điều chỉnh phù hợp.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên