11/05/2004 23:47 GMT+7

Ai không thấy trách nhiệm của mình là vô cảm

ĐẶNG ĐẠI thực hiện
ĐẶNG ĐẠI thực hiện

TT - Chiều 11-5, thuyết trình của bà Nguyễn Thị Hoài Thu - chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội - đã tập trung vào vấn đề y đức xuống cấp, thầy thuốc bắt tay với trình dược viên ăn tiền hoa hồng, giá thuốc tăng, hoạt động y tế có dấu hiệu thương mại hóa...

pbvalHyf.jpgPhóng to
Bà Nguyễn Thị Hoài Thu
TT - Chiều 11-5, thuyết trình của bà Nguyễn Thị Hoài Thu - chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội - đã tập trung vào vấn đề y đức xuống cấp, thầy thuốc bắt tay với trình dược viên ăn tiền hoa hồng, giá thuốc tăng, hoạt động y tế có dấu hiệu thương mại hóa...

Bên hành lang Quốc hội, bà chia sẻ với các phóng viên: “Tôi đọc bài thuyết trình của mình mà cũng lo lắm chứ. Lo ở đây là sợ không được nhân dân đồng cảm, Quốc hội đồng tình. Nhưng may là nhận được nhiều tiếng vỗ tay và... bắt tay”.

* Thưa bà, với tư cách là đại biểu Quốc hội, là người thẩm tra các vấn đề về y tế, bà đánh giá như thế nào về chất lượng điều hành của lãnh đạo Bộ Y tế trong việc để giá thuốc leo thang?

- Thanh tra về dược, thuốc kém phẩm chất, thuốc giả thuốc thật... là trách nhiệm của thanh tra y tế. Nhưng bán thuốc với giá cao thì thanh tra y tế không có quyền phạt. Sáng nay Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng có nói: trách nhiệm của Chính phủ trong việc để giá thuốc tăng cao như vừa qua là do Chính phủ sơ hở, trước hết Chính phủ nhận chứ không đổ hết trách nhiệm cho bộ trưởng Bộ Y tế.

* Thưa bà, việc giá thuốc tăng cao vừa rồi bà cho là do độc quyền. Mà độc quyền này thì không thể không có trách nhiệm của ngành y tế?

- Độc quyền ở đây là không có ai cạnh tranh. Báo chí các bạn cũng đã nói nhiều rồi đấy. Nói thẳng ở đây là Zuellig Pharma. Nhưng đâu có phải Bộ Y tế cấp phép cho nó. Lỗi ở đây là: Bộ Y tế đã biết nhưng không có một đề xuất biện pháp nào để ngăn chặn kịp thời, để đến bây giờ mới kêu.

Vừa rồi có dịp sang Trung Quốc, tôi hỏi: Trung Quốc có bị độc quyền về thuốc không? Câu trả lời là “không”. Tôi hỏi tại sao? Họ cho biết: bởi vì 80% thuốc ở Trung Quốc được sản xuất trong nước. Điều đó cho chúng ta bài học: phải phát huy nội lực ở lĩnh vực này. Thực tế trong nước chúng ta cũng đã có khả năng sản xuất một số loại thuốc; có một số bệnh viện, doanh nghiệp xuất khẩu thuốc được cả ra nước ngoài kia mà.

* Vấn đề giá thuốc đã được đặt ra từ các kỳ họp trước chứ không chỉ lần này. Nhưng giá thuốc không những không chựng lại mà còn tăng cao hơn. Cử tri đòi hỏi đại biểu Quốc hội phải đặt vấn đề trách nhiệm hoặc bỏ phiếu tín nhiệm với bộ trưởng Bộ Y tế?

- Cử tri bức xúc, là đại biểu Quốc hội tôi đã nói được tiếng nói của cử tri. Còn bây giờ xem xét trách nhiệm của bộ trưởng nào, về vấn đề gì thì còn phải chờ Quốc hội. Riêng tôi cho rằng: nếu như ai đó không thấy được trách nhiệm của mình trước vấn đề này là vô cảm, không thể chấp nhận được. Còn nếu như người quản lý thấy bức xúc như cử tri thì cùng tìm cách xử lý.

* Thực tế thì việc một bộ phận thầy thuốc phóng tay kê toa theo yêu cầu của các công ty dược để hưởng hoa hồng không phải là hiếm. Hành động này có làm tăng giá thuốc không, thưa bà?

- Có. Thật ra các hãng thuốc ngoại vào đây là để tìm lợi nhuận chứ đâu phải để làm ơn làm phước. Cho nên tất cả các chi phí đều nằm trong giá thuốc, từ quảng cáo đến tiền hoa hồng. Việc bác sĩ kê toa theo hãng dược là góp phần làm tăng giá thuốc. Bệnh nhân phải chịu tiền hoa hồng này. Sự xuống cấp này cực kỳ tệ hại.

* Xin cảm ơn bà.

ĐẶNG ĐẠI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên