29/06/2017 09:15 GMT+7

​Ai khỏe bằng người Chile

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Thủ môn Claudio Bravo chặn đứng 3 cú sút luân lưu của các cầu thủ Bồ Đào Nha để đưa Chile lọt vào trận chung kết Confederations Cup 2017 rạng sáng 29-6 (giờ VN) đúng là một kỳ quan. Chưa từng thấy ở một giải đấu lớn, có thủ môn liên tiếp chặn 3 cú sút như vậy.

HLV Juan Antonio Pizzi (trái) chúc mừng thủ môn Claudio Bravo sau trận Chile vượt qua Bồ Đào Nha. Ảnh: REUTERS

Mùa giải bất hạnh của Bravo ở Manchester City kết thúc với một chấn thương khiến anh phải ngồi ngoài cho đến khi Chile gặp Úc ở trận cuối vòng bảng Confederations Cup 2017. Màn trình diễn ở trận bán kết với Bồ Đào Nha của Bravo nhắc mọi người nhớ rằng anh vẫn còn rất quan trọng với Chile. 

Thành tích của Bravo và Chile không quá bất ngờ. Cả 4 giải đấu gần đây nhất của Chile đều liên quan đến chấm 11m. Họ giành chức vô địch Copa America 2015 và 2016 nhờ thắng Argentina trên chấm 11m ở các trận chung kết. Trước đó, tại World Cup 2014, Chile thua Brazil ở vòng 16 đội cũng trên chấm 11m.

Tại Confederations Cup 2017, Chile vào trận chung kết dù chỉ thắng 1 trong 4 trận, tính cả hai trận giao hữu với Nga và Romania trước giải, họ mới chỉ thắng 1 trong 6 trận. Điều đó cho thấy Chile tỏ ra rất già giơ ở các trận đấu quan trọng.

Điều này không lạ nếu nhìn vào Copa America năm ngoái tổ chức tại Mỹ. Chile là đội để lọt lưới ở vòng bảng nhiều bàn nhất trong số 8 đội lọt vào tứ kết. Nhưng vào đến các trận knock-out, họ không để lọt lưới bàn nào, hạ Mexico 7-0, thắng Colombia 2-0 và hòa Argentina 0-0 sau 120 phút rồi thắng trên chấm 11m.

Cũng hiếm có đội nào như Chile, với 4 năm liên tiếp dự các giải đấu châu lục và thế giới, sau một mùa giải bóng đá CLB dài 9 tháng. Điều đó cho thấy quyết tâm của Arturo Vidal, Alexis Sanchez và các đồng đội rất lớn. Họ chưa giành được chiếc cúp nào trong bóng đá cho đến năm 2015, rồi tiếp đó là 2 danh hiệu vô địch Nam Mỹ và đang nhòm ngó chiếc cúp liên châu lục đang ở nước Nga một cách nghiêm túc.

Lối chơi của Chile dưới thời HLV Jorge Sampaoli trước đây và Juan Antonio Pizzi bây giờ giống nhau, vào trận sử dụng năng lượng rất nhiều, với số đông trên phần sân đối thủ, đặt đối thủ dưới sức ép không ngớt khi Chile không có bóng và chủ động các giải pháp tấn công nhanh khi họ có bóng.

Nhiều người đã đặt dấu hỏi với lối chơi này: liệu Chile có đủ thể lực để chơi như vậy trong 90 phút, với đội hình có dấu hiệu tuổi tác? Đây là thế hệ vàng của bóng đá Chile, nổi lên từ VCK U-20 thế giới năm 2007, có 7-8 cầu thủ đã vượt hoặc gần đạt mốc 100 lần khoác áo đội tuyển quốc gia.

Chile đã trả lời nghi ngờ đó một cách hoàn hảo trong trận gặp Bồ Đào Nha rạng sáng 29-6. Ba lần thay người của HLV Pizzi đến vào các phút 86, 112 và 120. Trong hiệp phụ, Chile chơi tốt hơn, Vidal và Martin Rodriguez dứt điểm liên tiếp hai cú chạm cột dọc và xà ngang Bồ Đào Nha. Nghĩa là thể lực của Chile rất mạnh.

4 năm liền tham dự các giải đấu quốc tế sau mùa giải bóng đá CLB kéo dài, chơi bóng với cường độ cao và thái độ nghiêm túc là cách rất tốt để Chile chuẩn bị cho World Cup năm tới, giải đấu giã từ thế hệ vàng của bóng đá Chile. Ngay bây giờ, có thể coi Chile là đội bóng rất đáng gờm tại World Cup 2018.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên