14/08/2013 23:06 GMT+7

Ai Cập ban bố tình trạng khẩn cấp

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Chính quyền Ai Cập vừa mới ban bố tình trạng khẩn cấp khi ít nhất 95 người bị thiệt mạng trong các cuộc đụng độ đẫm máu giữa người biểu tình ủng hộ tổng thống bị phế truất Mohamed Mursi và lực lượng cảnh sát diễn ra khắp nước ngày 14-8.

Theo Reuters, binh lính xả súng vào những người biểu tình Hồi Giáo, khiến những người ủng hộ ông Mursi và những người phản đối ông ngày càng bị chia rẽ.

Ở những con đường xung quanh thánh đường Hồi Giáo Rabaa al-Adawiya ở Đông Bắc Cairo, hàng ngàn người ủng hộ ông Mursi ngồi biểu tình trong 6 tuần qua. Cảnh sát chống bạo động đeo mặt nạ đứng đằng sau những chiếc xe thiết giáp xịt hơi cay vào trong không khí.

IXaoiS0z.jpgPhóng to
Các thành viên của tổ chức Anh Em Hồi Giáo và những người ủng hộ tổng thống bị phế truất Mohamed Mursi đụng độ với cảnh sát chống bạo động và những nhân viên vũ trang ở khu vực xung quanh quảng trường Rabaa Adawiya ngày 14-8. Ảnh: Reuters

Ở một nhà xác bệnh viện gần đó, phóng viên Reuters đếm được 29 xác chết, trong đó có xác của một cậu bé 12 tuổi. Hầu hết đều do đạn bắn.

Bộ Y Tế Ai Cập cho biết số người chết lên đến 95 người bao gồm cảnh sát và dân thường. Những người ủng hộ ông Mursi bao vây và phóng hỏa đốt các tòa nhà chính phủ và tấn công các nhà thờ Thiên Chúa Giáo.

Trước tình trạng bạo lực tăng cao, chính quyền lâm thời Ai Cập đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng áp dụng khắp nước và yêu cầu lực lượng vũ trang hỗ trợ lực lượng cảnh sát. Chính quyền cũng ban bố lệnh giới nghiêm từ 7 giờ tối đến 6 giờ sáng ở thủ đô Cairo và thành phố Alexandria và một số tỉnh khác.

AFP dẫn thông cáo Nhà Trắng ngày 14-8 cho hay Mỹ “kịch liệt lên án” bạo lực chống lại những người biểu tình ở AI Cập và phản đối sự áp đặt tình trạng khẩn cấp.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest yêu cầu lực lượng quân đội Ai Cập kiềm chế sau khi lực lượng này trấn áp người biểu tình ủng hộ tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên