09/02/2010 23:45 GMT+7

Afghanistan hứng lở tuyết, 28 người chết

TƯỜNG VY (Theo AP)
TƯỜNG VY (Theo AP)

TTO - Nhiều trận lở tuyết dữ dội đã ập xuống đường đèo Salang, con đường huyết mạch nối thủ đô Kabul với miền bắc Afghanistan, cướp đi mạng sống của ít nhất 28 người và khiến 1.500 người khác bị mắc kẹt.

Lở tuyết cũng khiến 70 người khác bị thương, tất cả đều đã được chuyển tới bệnh viện điều trị. Trong thông cáo ra ngày 9-2, Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết cảnh sát và quân đội vẫn đang tiếp tục đào bới để giải cứu những người bị mắc kẹt.

Cùng ngày, Tổng thống Hamid Karzai đã yêu cầu các bộ: quốc phòng, lao động và kiểm soát thảm họa “bằng mọi cách và mọi phương tiện có thể để mở các con đường bị phong tỏa và cứu những người bị kẹt và bị cô lập do tuyết”. Ông cũng gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân chết và bị thương.

d0BTw2rW.jpgPhóng to
Nhiều ô tô bị kẹt trên đường đèo Salang - Ảnh: Sky News
YpccHXv9.jpgPhóng to
Xe ủi tuyết đang dọn dẹp các đống tuyết lở - Ảnh: Sky News

Tướng Mohammad Zahir Azimi, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Afghanistan, cho biết khoảng 100 binh sĩ đã được huy động tham gia cứu hộ cùng cảnh sát và các lực lượng khác, với sự trợ giúp của 4 trực thăng, nhiều xe ủi tuyết và xe cấp cứu.

“Không may là sáng nay lại có thêm nhiều trận lở tuyết, khiến công tác cứu hộ gặp khó khăn, nhưng chúng tôi đang cố hết sức để cứu người”, ông nói.

Cảnh sát trưởng tỉnh Parwan, ông Abdul Rahman Sayedkhail, cho hay đêm qua lực lượng cứu hộ đã cứu được hơn 200 người. Tuy nhiên do lo ngại xảy ra các trận lở tuyết mới, công tác cứu hộ được tiến hành khá thận trọng và chậm chạp.

Trước đó báo chí Afghanistan đưa tin khoảng 300 xe hơi và xe buýt bị kẹt lại đường đèo nói trên. Người phát ngôn Bộ Nội vụ Zemerai Bashary nói trực thăng quân đội đã thả thực phẩm đóng gói xuống cho những người bị kẹt trên xe.

TƯỜNG VY (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên