07/05/2013 14:27 GMT+7

Adobe đưa Photoshop, Illustrator mới "lên mây"

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Sau gần 10 năm tập trung vào bộ Creative Suite, Adobe sẽ tiến sâu vào "đám mây" cùng các tính năng mạng xã hội với bộ ứng dụng và dịch vụ Creative Cloud gồm Photoshop CC, Illustrator CC, InDesign CC...

jXtFPCr6.jpgPhóng to
Smart Sharpen, chức năng tự động làm rõ nét các chi tiết ảnh trong Photoshop CC - Nguồn: Adobe MAX

Thông tin được công bố tại hội thảo MAX của Adobe diễn ra ở Los Angeles (Mỹ) ngày 6-5.

Tất cả các công cụ trong bộ phần mềm Creative Suite 6 như Photoshop hay Illustrator sẽ cho phép người dùng lưu các tập tin trực tiếp lên dịch vụ trên nền tảng "đám mây" Creative Cloud, kèm khả năng truy cập và chia sẻ nhanh tác phẩm đến cộng đồng 1,5 triệu đồ họa viên của Behance mà Adobe thâu tóm trước đó.

Creative Suite sẽ lùi bước, nhường chỗ cho Creative Cloud. Các công cụ trong bộ phần mềm sẽ chuyển từ nhãn CS sang CC.

Creative Cloud ra đời khi Adobe giới thiệu phiên bản Creative Suite 6. Hoạt động trên nền tảng "điện toán đám mây" (gọi tắt là "đám mây"), Creative Cloud cho phép những người dùng đăng ký gói theo tháng/ năm hay theo từng công cụ, tiếp cận tất cả các công cụ có trong Creative Suite 6 và tận dụng thêm các chức năng của "đám mây" như đồng bộ dữ liệu, mỗi người dùng có 20GB dung lượng lưu trữ "trên mây". Ý tưởng chủ đạo của Creative Cloud là trung tâm quản lý, sản phẩm đồ họa đa phương tiện, truy xuất dữ liệu linh hoạt từ bất kỳ đâu.

Adobe cho biết Creative Cloud bắt đầu cho phép đồng bộ tất cả những thiết lập lẫn font chữ giữa nhiều máy tính với nhau, bất kể là Mac hay PC. Những thiết lập được đồng bộ còn bao gồm cả các bộ cọ (brush) và thư viện của Illustrator. Số lượng thư viện font chữ được làm giàu thêm rất nhiều qua giao dịch giữa Adobe và TypeKit.

Để ví dụ cho chức năng đồng bộ qua "đám mây", Adobe cho biết người dùng có thể tạo ra các chuỗi màu từ công cụ Kuler, ngay lập tức chúng sẽ xuất hiện trong Illustrator CC. Công cụ Kuler sẽ sớm có mặt trên iPhone, giúp trích xuất các dạng màu từ bất kỳ hình ảnh nào mà bạn chụp, rồi đồng bộ chúng lên "đám mây" Creative Cloud.

* Sau đây là một số thay đổi lớn trong bản cập nhật cho các công cụ Creative Cloud:

Với Photoshop CC, công cụ đồ họa này có thêm một vài tính năng đáng giá so với Photoshop CS6 như tính năng chống rung cho ảnh chụp (Camera Shake Reduction) được cải tiến tốt hơn, và công cụ biên tập ảnh RAW mới được giới thiệu như một bộ lọc (filter) đã vay mượn những tính năng hay của công cụ xử lý ảnh RAW chuyên dụng Adobe Lightroom 5. Người dùng có thể tận dụng bộ lọc này cho cả ảnh không phải định dạng RAW để truy xuất đến các chức năng hay như phần chính sửa phơi sáng (Exposure).

2BXCuXRx.jpgPhóng to
Sử dụng chức năng giảm nhòe, rung cho ảnh chụp bằng Camera Shake Reduction trong Photoshop CC. Ảnh sẽ được làm rõ nét hơn - Nguồn: Adobe MAX

Illustrator CC: bổ sung lớn nhất là Touch Type, cung cấp thêm nhiều khả năng điều khiển hơn cho người dùng khi chọn một đối tượng là ký tự đơn. Sync Fonts cho phép sử dụng bộ font TypeKit ngay trên desktop. Đặc biệt, rất tiện dụng cho giới phát triển web, Illustrator CC có thể xuất ra các mã CSS cho những mẫu, logo hay biểu tượng (icon), hỗ trợ cả phần chuyển sắc.

L24xCooT.jpgPhóng to
Bản cập nhật Illustrator CC - Nguồn: Adobe MAX

InDesign CC: công cụ bắt đầu hỗ trợ nền tảng 64-bit, tái thiết kế giao diện UI, hỗ trợ màn hình HiDPI và Retina, có khả năng xuất mã QR.

Dreamweaver CC: có thêm công cụ CSS Designer cho phép áp dụng nhanh mã CSS chuyển sắc hay đổ bóng. Bố cục lưới khi thiết kế được cải tiến, một Widget jQuerry UI được bổ sung.

f78Lzges.jpgPhóng to
Fluid Grid Layout hỗ trợ tạo nhanh mẫu theo kích thước thiết bị - Nguồn: Adobe MAX

Premiere Pro CC: tái thiết kế phần Timeline, Link và Locate nhằm giúp tìm những clip nhanh hơn.

Những thông tin của Adobe tại hội thảo MAX 2013 cũng cho ta biết thời đại "đám mây" đã lên ngôi, không còn là thời xa xưa tải phần mềm Photoshop từ bộ Creative Suite và cài đặt rồi chỉ dùng cho một máy. Người dùng phải đăng ký theo gói để dùng với hạn mức thời gian xác định. Các bản cập nhật chức năng mới sẽ tiếp tục được bổ sung và người dùng không cần bỏ thêm tiền nếu tài khoản vẫn trong thời hạn sử dụng.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên