12/09/2007 10:13 GMT+7

Across the universe - Vin vào tình yêu mà đứng dậy

 BÙI NGUYỄN QUÝ ANH (Tổng hợp từ movieweb.com, tiff07.ca, wikipedia.org)
 BÙI NGUYỄN QUÝ ANH (Tổng hợp từ movieweb.com, tiff07.ca, wikipedia.org)

TTO - Across the universe là bộ phim của nữ đạo diễn Julie Taymor sắp ra mắt ở Liên hoan phim Toronto năm nay.

hkGm6c5E.jpgPhóng to
Poster của bộ phim Across the universe
TTO - Across the universe là bộ phim của nữ đạo diễn Julie Taymor sắp ra mắt ở Liên hoan phim Toronto năm nay.
Trailer bộ phim Across The Universe

Bộ phim là câu chuyện tình yêu của Jude và Lucy bị cơn lốc phản chiến và cả phản… văn hóa vần vũ. Mối quan hệ của họ luôn trong tình trạng bị đẩy đến những giới hạn tưởng chừng đến thế là cùng, nhưng họ vẫn phải chịu đựng và đeo đuổi lý tưởng của bản thân.

Là một công nhân làm ở bến tàu và cũng có máu phiêu lưu cộng với tính cách của một nghệ sĩ, Jude rời bỏ thành phố Liverpool quê nhà để sang Mỹ tìm cha của mình, tại đây anh kết bạn cùng Max (Joe Anderson) người đã thôi học nửa chừng ở trường Princeton, và đôi bạn lên New York để sống cuộc đời tự do phóng túng.

Không lâu sau, Jude khao khát trở thành một nghệ sĩ và anh tìm thấy tình yêu ở người chị xinh xắn của Max là Lucy. Mỗi khi ngắm Lucy tim anh lại nhói đau: nàng là tập hợp của những cảnh mộng, một cô gái luôn nhìn đời bằng cặp mắt trong trẻo; nàng tựa như bầu trời bao la, như những viên kim cương lóng lánh….

bmUynzVL.jpgPhóng to 88AopIYV.jpg
Evan Rachel Wood (trái) trong vai Lucy, và Jim Sturgess trong vai Jude - Ảnh: movieweb.com Joe Anderson (trái) trong vai Max - Ảnh: movieweb.com

Nhưng những mộng đẹp về thời đại mà họ đang sống đã sớm bị những đám mây che phủ khi mà những người lính Mỹ đang chết ngày một nhiều trong cuộc chiến tại Việt Nam. Max, sau mọi cố gắng trốn tránh khỏi bàn tay của chú Sam, cuối cùng vẫn bị bắt lính.

Nữ đạo diễn Julie Taymor sinh năm 1952 tại Newton, Massachusetts. Bà theo học nghệ thuật tại trường nghệ thuật tên tuổi Oberlin College của bang Ohio. Julie Taymor đã tham gia dàn dựng nhiều vở kịch và opera.

Năm 1998 bà được nhận giải thưởng Tony (giải thưởng dành cho những đạo diễn xuất sắc trong lĩnh vực sân khấu, tương tự như Oscar dành cho điện ảnh, Grammy dành cho âm nhạc hay Emmy dành cho giải trí truyền hình) cho việc dàn dựng thành công bộ phim The Lion King trên sân khấu Broadway. Các phim bà đạo diễn gồm có Fool’s Fire (1992), Titus (1999), Frida (2002) và Across the Universe (2007).

Bộ phim Across the Universe có sự tham gia của diễn viên Jim Sturgess trong vai chàng nghệ sĩ Jude; Evan Rachel Wood trong vai Lucy; Joe Anderson trong vai Max. Đặc biệt còn có sự tham gia diễn xuất của những chú rối khổng lồ. Across the Universe do Dick Clement và Ian La Frenais viết kịch bản. Phim sẽ ra mắt bản giới hạn dành cho khán giả Bắc Mỹ vào 14-9, còn bản đầy đủ sẽ ra mắt tiếp theo vào 21-9.

Jude thì tìm quên trong công việc của mình khi Lucy bị xoáy chìm trong cơn bão bạo lực ngày càng mạnh hơn của việc phản chiến… Đấy là bối cảnh chung của nước Mỹ những năm 60: Bạo lực, sống vội và chẳng mấy ai dám mơ xa hơn một ngày mai!

Với việc dàn dựng bộ phim này Taymor tiếp tục chứng minh khả năng nhìn sự việc độc đáo và trí tưởng tượng hết sức phong phú của bà. 30 bản nhạc của The Beatles được chơi xuyên suốt bộ phim và trở thành những đoạn thoại kịch tính.

Đây cũng là bộ phim nhạc kịch đầu tiên chỉ gồm các sáng tác của nhóm nhạc The Beatles cùng với sự góp mặt của những ngôi sao ca nhạc và làng diễn như Bono, Salma Hayek, Joe Cocker, Across the Universe sẽ đưa người xem trở về với những giai điệu từ sôi nổi, nồng nàn ở thời kỳ đầu và trở nên u uẩn, chán chường ở thời kỳ trước khi tan rã của nhóm The Beatles, và vì thế đã giúp đưa bộ phim vươn khỏi những quy ước thường thấy ở một bộ phim ca nhạc kịch.

Across the Universe là một tác phẩm hết sức lãng mạn, lung linh không khí siêu thực nhưng bộ phim đã chuyển tải những thông điệp hợp thời và thiết tha rằng - khi đối mặt với những xung đột không cần thiết và các cuộc chiến vô tận thì tất cả những gì chúng ta cần chính là tình yêu.

* Danh sách 30 bản nhạc của The Beatles trong phim:

1. Girl2. Helter Skelter3. Hold Me Tight4. All My Loving5. I Want to Hold Your Hand

6. With a Little Help from My Friends 7. It Won't Be Long8. I've Just Seen a Face9. Let It Be10. Come Together do Joe Cocker trình bày

11. Why Don't We Do It In The Road?12. If I Fell13. I Want You (She's So Heavy)14. Dear Prudence15. Flying do Secret Machines trình bày

16. Blue Jay Way do Secret Machines trình bày17. I Am The Walrus do Bono và Secret Machines trình bày18. Being for the Benefit of Mr. Kite!19. Because 20. Something

21. Oh Darling22. Strawberry Fields Forever23. Revolution24. While My Guitar Gently Weeps 25. Happiness Is a Warm Gun

26. Blackbird27. Hey Jude28. Don't Let Me Down 29. All You Need Is Love30. Lucy in the Sky with Diamonds do Bono trình bày

Những bài hát của Beatles trong phim ngoài các ban nhạc và ca sĩ như Bono, Secret Machines, Joe Cocker...trình bày, thì các bài còn lại do chính các thành viên tham gia đóng phim hát.

 BÙI NGUYỄN QUÝ ANH (Tổng hợp từ movieweb.com, tiff07.ca, wikipedia.org)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên