19/09/2012 14:09 GMT+7

Acer ngưng hợp tác với Alibaba

DUY NGUYỄN
DUY NGUYỄN

TTO - Truớc sức ép đến từ gã khổng lồ tìm kiếm Google, Acer đã phải ngừng kế hoạch phát triển dòng điện thoại chạy hệ điều hành Aliyun của Alibaba.

mm6Ika3Z.jpgPhóng to

A800 Cloud Mobile - mẫu điện thoại dùng Aliyun của Acer đã bị ngưng phát triển - Ảnh: The Next Web

Theo thông cáo báo chí từ Alibaba, Acer đã hủy kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh A800 Cloud Mobile dùng hệ điều hành Aliyun. Hãng này cũng cho rằng, Acer ngưng hợp tác với Alibaba vì bị Googe dọa tước giấy phép sử dụng Android.

Mọi chuyện bắt đầu khi một lãnh đạo của Alibaba hé lộ tham vọng đánh bật Android ra khỏi thị trường Trung Quốc bằng hệ điều hành di động Aliyun. Dave Chan, nguời đứng đầu mảng kinh doanh smartphone của Acer tại Trung Quốc cũng đăng đàn nêu lí do hợp tác với Alibaba là muốn “đem lại trải nghiệm mới cho người dùng”.

Theo H-Online, là một thành viên của Liên minh thiết bị cầm tay mở (OHA - Open handset Alliance), Acer đã cam kết không hỗ trợ phát triển những hệ điều hành phái sinh từ Android mà không tương thích với bản Android gốc từ Google.

Google cho rằng Aliyun của Alibaba là một “dị bản” của Android và không nằm trong vòng phát triển chung của cộng đồng Android. Mặt khác, gian ứng dụng của Aliyun cũng bị cáo buộc là đang rao bán những ứng dụng “lậu” từ Play Store của Google. Chỉ những khách hàng nào sử dụng SIM của các nhà mạng Trung Quốc mới có thể truy cập vào gian ứng dụng của Aliyun.

AMHIIiDO.jpgPhóng to

Google cáo buộc Aliyun phân phối ứng dụng lậu của Android. Một số trò chơi phổ biến trên Android như Angry Bird, Temple,…cũng có mặt trên Aliyun - Ảnh chụp lại gian hàng của Aliyun.

Đáp trả lại Google, Alibaba tuyên bố Aliyun hoàn toàn tương thích với Android. Gã khổng lồ Internet của Trung Quốc không phát triển Aliyun dựa trên Android mà chỉ đơn thuần sử dụng một vài hạt nhân Linux.

Aliyun được Alibaba giới thiệu là một nền tảng mã nguồn mở, hoạt động trên nền điện toán đám mây. Thay vì tải về máy, người dùng Aliyun có thể trực tiếp sử dụng phần mềm trên kho ứng dụng của Alibaba. Một số ứng dụng như bản đồ, email,…trên Android cũng có thể được cài đặt trên Aliyun.

Theo số liệu từ TNW, Android hiện đang chiếm 80% thị phần tại Trung Quốc. Tuy nhiên, những “đại gia” bản địa như Alibaba, Xiaomi và Baidu vẫn nung nấu tham vọng hất cẳng Google bằng những sản phẩm riêng của mình.

DUY NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên