17/02/2011 07:02 GMT+7

Nuôi lớn lý tưởng trong tim người trẻ

HÀ THANH ghi
HÀ THANH ghi

TT - Nếu ở vị trí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, điều tôi quan tâm và muốn cải thiện nhất chính là lý tưởng sống của thế hệ trẻ. Xưa, chúng tôi cầm súng ra chiến trường mà tim ai cũng hừng hực lửa cách mạng.

iT0SWZcc.jpgPhóng to

Bà Trương Mỹ Lệ - Ảnh: H.Thanh

Lý tưởng của chúng tôi ngày đó là giành lại tự do, đem lại cơm no, áo ấm cho đồng bào mình. Nay, thời bình, các bạn trẻ sống, học tập, làm việc trong bình yên. Trách nhiệm của các bạn là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, không phải giành độc lập nên “mặt trận chiến đấu” và lý tưởng của các bạn hẳn nhiên khác thế hệ trước.

Bởi các bạn không trải qua cảm giác chênh vênh ở khoảnh khắc đứng giữa lằn ranh sống-chết, không chứng kiến những đồng đội sẵn sàng chết cùng bạn hoặc nhường sự sống cho bạn nên có lẽ một số bạn sẽ ngạc nhiên trước việc nhiều người ở thế hệ trước hết lòng cống hiến cho cộng đồng trước khi suy tính cho quyền lợi cá nhân mình.

Vậy làm sao để người trẻ nhìn thấy lý tưởng và con đường nên đi? Cách giáo dục hình thức, nói suông về lý tưởng sống sẽ mãi chẳng đem lại kết quả mong muốn. Tôi nghĩ cần nhân rộng lý tưởng sống đẹp bằng cách lên kế hoạch và thực hiện công trình, dự án đưa người trẻ đến vùng sâu, vùng xa. Trách nhiệm và lý tưởng không sinh ra từ ngôn từ mà nảy mầm, lớn lên từ trải nghiệm thực tế của mỗi người.

Tôi nghĩ nếu kéo dài khoảng thời gian thực hiện nhiệm vụ xã hội đó (như tham gia Mùa hè xanh) thêm hai, ba năm sau khi tốt nghiệp, hẳn sẽ có nhiều bạn trẻ tình nguyện gắn bó lâu hơn với các địa phương khó khăn. Từ đó, nhiều tấm gương bạn trẻ tiêu biểu - những người đặt quyền lợi của mình đằng sau quyền lợi của cộng đồng - sẽ tỏa sáng và khơi dậy phong trào tình nguyện trong lòng thế hệ trẻ.

Để người trẻ tình nguyện đến với các hoạt động đoàn thể, cộng đồng một cách “máu lửa”, cần có sự phối hợp sâu sát giữa các cấp lãnh đạo. Hiểu về từng tế bào nhỏ trong tổ chức Đoàn, người lãnh đạo sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm ra những hướng đi phù hợp.

Diễn đàn “Nếu tôi là Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn” đã nhận được những bài viết đầu tiên của bạn đọc tham gia. Số báo thứ bảy hằng tuần “Hộp thư diễn đàn” sẽ thông báo tên tác giả gửi bài, góp ý kiến và trả lời những thắc mắc của các bạn.

Số này, diễn đàn trả lời bạn Hoài Bảo (Ban Tuyên giáo Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long, tỉnh Bình Phước). Bạn Hoài Bảo hỏi về độ dài, số lượng từ trong một bài viết là bao nhiêu? Xin trả lời: mỗi bài viết tham gia diễn đàn không quá 1.200 từ. Tuy nhiên, bạn có thể viết một bài thành nhiều kỳ (tối đa ba kỳ), mỗi kỳ có thể trình bày một vấn đề, một nội dung hoặc một góp ý, hiến kế nào đó.

Bài vở tham gia diễn đàn xin đề: Tham gia diễn đàn “Nếu tôi là Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn”, gửi về địa chỉ: Báo Tuổi Trẻ TP.HCM, 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM. Địa chỉ email: nhipsongtre@tuoitre.com.vn, phần tiêu đề cũng xin ghi: Tham gia diễn đàn “Nếu tôi là Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn”. Các bài viết hay được chọn đăng hoặc ý kiến, sáng kiến đóng góp tốt sẽ có nhuận bút cao và có phần thưởng xứng đáng vào dịp tổng kết diễn đàn. Ngoài ra, Trung ương Đoàn sẽ tập hợp các ý kiến làm tài liệu cho công tác Đoàn.

Mong nhận được sự tham gia của các bạn.

HÀ THANH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên