07/08/2016 20:09 GMT+7

9x nhận giải thưởng tài năng cơ học Nguyễn Văn Đạo

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Giải thưởng tài năng cơ học Nguyễn Văn Đạo năm 2016 vừa được Hội Cơ học VN trao cho Trần Quốc Quân (sinh năm 1991), nghiên cứu sinh Phòng thí nghiệm vật liệu và kết cấu tiên tiến, Khoa Cơ học kỹ thuật và tự động hóa Trường ĐH Công nghệ (ĐHQG HN).

Trần Quốc Quân (phải), chủ nhân của Giải thưởng Nguyễn Văn Đạo 2016, bên người thầy hướng dẫn khoa học- GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Ảnh: Nguyễn Khánh
Trần Quốc Quân (phải), chủ nhân của giải thưởng Nguyễn Văn Đạo 2016, bên người thầy hướng dẫn khoa học- GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Ảnh: Nguyễn Khánh

Tuy mới 25 tuổi, nhưng chàng trai từng là thủ khoa ngành cơ học kỹ thuật của Trường Đại học Công nghệ (ĐHQG Hà Nội) đã công bố 21 bài báo và báo cáo khoa học, với 14 bài báo trên tạp chí quốc tế ISI, trong đó có 8 bài ISI với chỉ số IF lớn hơn 2 (với 3 bài có chỉ số IF lớn hơn 3.8).

Trao đổi với Tuổi Trẻ, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, người thầy hướng dẫn khoa học của Quân, đánh giá đó là những kết quả nghiên cứu xuất sắc của một nghiên cứu sinh tuổi đời còn rất trẻ và đào tạo 100% tại Việt Nam.

Ngay từ khi học ở năm thứ hai tại Trường ĐH Công nghệ, Trần Quốc Quân đã bắt đầu nghiên cứu khoa học và sở hữu công bố quốc tế ngay khi còn là sinh viên.

Những công trình nghiên cứu của Trần Quốc Quân liên quan đến vật liệu composite chức năng FGM và nano composite.

“Những bài toán ổn định phi tuyến và đáp ứng động lực học trong các nghiên cứu của nghiên cứu sinh Trần Quốc Quân là những vấn đề quan trọng, thiết thực trong lĩnh vực cơ học kết cấu, giúp các nhà thiết kế, xây dựng các kết cấu, công trình từ composite chức năng có thể lựa chọn phù hợp sự phân bố vật liệu thành phần trong composite cũng như các tham số khác của kết cấu, để vừa phát huy được khả năng chịu tải, khả năng kháng nhiệt ưu việt của vật liệu trong môi trường nhiệt độ cao, lại vừa hạn chế được khả năng rạn nứt hoặc phá huỷ của kết cấu có thể xảy ra khi chịu tải cơ lớn”- GS Đức cho biết.

Trước đó, giải thưởng mang tên GS.VS Nguyễn Văn Đạo, chủ tịch đầu tiên của Hội Cơ học Việt Nam, giám đốc đầu tiên của ĐHQGN, lần thứ nhất được trao cho TS Nguyễn Xuân Hùng (giảng viên ĐH KHTN, ĐHQG TP.HCM) năm 2011, và lần thứ 2 được trao cho TS Lê Đình Tuân (giảng viên ĐH Bách khoa TP.HCM) năm 2014. Như vậy, Nguyễn Quốc Quân là nhà khoa học trẻ nhất được vinh danh ở giải thưởng này.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên