22/09/2003 08:39 GMT+7

95% sản phẩm điều xuất khẩu: đầy rủi ro!

H.ĐĂNG
H.ĐĂNG

TT - Tại hội thảo về công nghệ chế biến điều do Hiệp hội Cây điều VN (Vinacas) tổ chức ngày 20-9, cục trưởng Cục Chế biến nông-lâm sản Bạch Quốc Khang cho rằng tỉ lệ nội tiêu của các sản phẩm điều chiếm khoảng 5% là quá thấp.

DECIcseE.jpgPhóng to
Sản phẩm điều dành cho thị trường nội địa chưa nhiều

Trong khi đó, với 95% sản phẩm dành cho xuất khẩu, doanh nghiệp ngành điều sẽ gặp nhiều rủi ro khi thị trường thế giới biến động.

Do đó các doanh nghiệp ngành điều cần nghiên cứu các sản phẩm phù hợp với (khẩu vị và túi tiền) người tiêu dùng trong nước để mở rộng thị trường nội địa.

Tại cuộc hội thảo, nhiều doanh nghiệp chế biến điều cho rằng ngành điều đang trở thành một trong những ngành xuất khẩu chủ lực của nông nghiệp VN, nhưng nguồn vốn ngân sách đầu tư cho ngành rất thấp.

Ông Hồ Ngọc Cầm - chủ tịch Vinacas - cho biết ngay cả nguồn vốn ưu đãi dành cho các đơn vị xuất khẩu nhưng doanh nghiệp chế biến điều cũng không được vay! Trong khi đó một số dự án đầu tư cho công tác nghiên cứu công nghệ chế biến điều thời gian qua thường không hiệu quả, nghiên cứu xong rồi... bỏ đó!

H.ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên